10 พืชที่มีโปรตีนสูงและสามารถหาซื้อทานได้ง่าย

โปรตีน นับเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ถ้าหากคุณไม่รับประทานเนื้อสัตว์แล้ว ก็สามารถมารับประทานพีชผักได้ เพราะพืชผักบางชนิดก็เป็นแหล่งโปรตีนสูง แถมยังหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่แพง
1. ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วแระญี่ปุ่น 100 กรัม ให้โปรตีน 11 กรัม ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นของว่างที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะไขมันต่ำมาก แถมมีโปรตีน สารอาหาร แร่ธาตุ และใยอาหารอีกด้วย หรือจะทานกับสลัดก็ได้
2. เต้าหู้ เต้าหู้ขาวแข็ง 100 กรัม ให้โปรตีน 8 กรัม เต้าหู้ขาวแข็ง เป็นเต้าหู้ชนิดที่มีโปรตีนสูง เพราะทำมาจาก ถั่วเหลือง 100% ทำอาหารได้หลากหลาย เป็นที่แพร่หลายในตลาดบ้านเรา หาซื้อได้ง่าย ทำเมนู ต้ม ผัด แกง ทอด ได้หมด ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้เลย
3.เทมเป้ เทมเป้ 100 กรัม ให้โปรตีน 19 กรัม เทมเป้คือถั่วเหลืองหมักกับเชื้อราที่มีประโยชน์ โดยวิธีธรรมชาติ เทมเป้อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่เกิดจากการหมัก นำไปทำอาหารได้หลายอย่างเช่นเดียวกับเต้าหู้
4. ถั่วลูกไก่ ถั่วลูกไก่ 100 กรัม ให้โปรตีน 9 กรัม ถั่วลูกไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุมากมาย หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ใช้ทำอาหารได้หลากหลายมากๆ ทั้ง ซุปถั่วลูกไก่ แกงกะหรี่ถั่วลูกไก่ สลัดถัวลูกไก่ ผัดพริกแกง เป็นต้น และถั่วลูกไก่ยังเป็นวัตถุดิบในอาหารพื้นบ้านของชนชาติต่างๆ
5. ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียวถั่วแดง ถั่วดำและถั่วเขียว 100 กรัม ให้โปรตีน 22- 24 กรัม ถั่วแดง ถั่วดำและถั่วเขียว เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆอีก เช่น วิตามิน แร่ธาตุและใยอาหาร แถมยังนำมาทำอาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ถั่วต้มน้ำตาล ข้าวอบธัญพืช สลัด ถั่วแดงต้ม ข้าวยำธัญพืช และอีกมากมาย หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง
6. ถั่วเลนทิล ถั่วเลนทิล 100 กรัม ให้โปรตีน 9 กรัม ถั่วเลนทิลนับเป็นแหล่งโปรตีนที่หาซื้อได้ง่าย ราคาถูก เก็บได้นาน นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ซุปถั่วเลนทิล สลัดถั่วเลนทิล ข้าวอบธัญพืช เป็นต้น
7. เมล็ดฟักทอง เมล็ดฟักทอง ปริมาณ 100 กรัม ให้โปรตีน 19 กรัมเมล็ดฟักทองนั้นมีโปรตีนสูงมาก สามารถนำมาทานเล่นเป็นของว่าง หรือผสมในกราโนล่า โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต หรือนำมาทำอาหารก็ได้
8. ควินัว ด้วยความที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และไขมันดี แถมยังมีไฟเบอร์สูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ควินัวหุงสุกเคี้ยวเพลินจึงถูกใส่ลงไปในสารพัดเมนูเพื่อสุขภาพเสมอ แต่นอกเหนือจากคุณประโยชน์ทั้งหลายเหล่านั้นแล้ว ควินัวก็ได้เชื่อว่ามีโปรตีนไม่น้อย ในควินัวหุงสุก 100 กรัมจะให้โปรตีนราว 8 กรัมเลยทีเดียว
9. นมถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง 100 กรัม ให้โปรตีนประมาณ 3.5 กรัม นมถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) จะให้โปรตีนเกือบ 9 กรัม จึงนับว่าเป็นแหล่งโปรตีนพืชที่ค่อนข้างดี ยิ่งในปัจจุบันที่เริ่มมีการผลิตนมถั่วเหลืองโปรตีนสูงวางขายในท้องตลาดมากขึ้น นมถั่วเหลืองบางยี่ห้อ ปริมาณ 1 ขวดมีโปรตีนเกือบ 30 กรัม จึงเป็นสุดยอดโปรตีนที่หาซื้อง่าย กินง่าย พกพาสะดวก
10. เนยถั่ว เนยถั่วหวานนับเป็นอีกแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ เนยถั่ว 100 กรัมจะให้โปรตีนสูงถึง 25 กรัม แซนด์วิชโฮลเกรนทาเนยถั่วใส่กล้วยหอมสไลซ์จึงเป็นของหวานของว่างที่ดีต่อสุขภาพได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องอย่าลืมว่าเนยถั่ว 100 กรัมให้พลังงานเกือบๆ 600 kcal เพราะฉะนั้นทาแต่น้อยก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ
โฆษณา