14 มิ.ย. 2023 เวลา 11:45 • การศึกษา

จดหมายเปิดผนึกชีวิตการเป็นครูประจำชั้นกับนักเรียนห้องเก่ง!

สวัสดีคุณผู้อ่านที่รัก...
บางครั้งเมื่อมาถึงจุดหนึ่งที่มีประสบการณ์สอนมามากๆก็จะได้เลื่อนชั้นกลายเป็นครูประจำชั้นหลัก หลังจากเป็นครูผู้ช่วยมาสักพัก ห้องที่ได้เป็นห้องที่เรียนเก่งสุดในระดับม.3เด็กจะอยู่ในวัย เฟี้ยวเลยก็ว่าได้ สมัยนั้นก็มีการทำโครงงาน เป็นที่ปรึกษาและครูประจำชั้นด้วย
การประจำชั้นเด็กห้องเก่งดูเหมือนจะราบรื่นไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการเรียน แต่แล้ววันหนึ่งให้ตายสิ มีน้องเข้าใหม่มาขอพบ "พี่ๆน้องขอปรึกษาอะไรหน่อยสิ" น้องเข้ามาหาและน้ำตาคลอ "คือเด็กห้องพี่น่ะ หนูสอนอยู่เค้าก็ไม่ตั้งใจเรียนแถมยกมือบอกว่าครูไม่เตรียมสอน เค้าอ่านมาหมดแล้ว หนูก็รู้นะหนูอาจจะพูดผิดๆถูกๆ แต่...แล้วก็ร้องไห้" เราเป็นครูประจำชั้นก็อยู่ในจุด เหมือนชื่อไม่มีผิด😅'คนกลาง' เอิ่มเอาไงดี นี่ก็น้อง นี่ก็ลูกเอ่ออออ...
ประมวลผลสักพักก็ถ้าปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ๆ คือกับตัวเด็กเค้าอาจจะเสียโอกาสอะไรหลายอย่าง เลยหาจังหวะและโอกาสเรียกมาถามว่าเกิดอะไรขึ้นแต่ก็ไม่ได้เรียกมาว่าอะไรหรอกนะถามไถ่ตามปกติแล้วก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับวิชานี้เค้าก็เล่าให้ฟังว่าก็ครูเค้าพูดผิด ครูไม่เตรียมสอนเค้าอ่านมาหมดแล้ว คือเค้าอ่านแม้กระทั่งสารานุกรมเชื่อว่าเค้าก็ไม่ได้พูดโกหกหรอกนะ แต่...ลูกกกครูเค้าก็เข้าใหม่นะ เค้าอาจจะสอนหลายวิชาก็ได้...
บางทีเค้าก็อาจจะสับสนบ้าง ลองให้โอกาสครูเค้าหน่อยดีมั้ย คือการพูดต่อหน้าชั้นเลยก็อาจจะดูรุนแรงไปมั้ยอ่ะ ครูเค้าอาจจะเสียใจ ลูกเคยมองดวงดาวบนท้องฟ้ามั้ย มันเคยบอกใครต่อใครมั้ยว่ามันสวย เรายังชื่นชมมันเลย ทุกคนก็อยากจะเห็นมันเองเหมือนดาวฤกษ์ที่เปล่งประกายได้ด้วยตัวของมันนะ
ลองเปลี่ยนเป็นฟัง บางทีเรื่องที่เรารู้แล้วครูเค้าอาจจะยังไม่รู้ แต่ก็คงมีเรื่องที่ครูเค้ารู้แต่เราไม่รู้ก็ได้นะ ยังไงครูเค้าอาจจะเจออะไรมากกว่าเราลองฟังแล้ว มาแลกเปลี่ยนแชร์กันดีไหม โอเครนะครูจะให้กำลังใจ หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการรายงานใดๆอีกแล้วเพื่อนยังมาบอกอีกว่าเค้าเป็นที่ยอมรับกับเพื่อนเข้ากลุ่มอีกด้วย
เค้ารับอาสาเป็นคุณอำนวย ทำสไลด์ให้เพื่อนตอนพรีเซนต์ ตอนนี้เค้าได้เติบโตไปอีกก้าวได้ข่าวอีกทีก็ไปเป็นตัวแทนแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับประเทศแล้วล่ะค่ะ😊
..ครูกลางwriteสาระ...
โฆษณา