14 มิ.ย. 2023 เวลา 08:54 • ข่าวรอบโลก

ชายผู้วิ่งรอบโลกคนที่ 2

ฟอร์เรสต์ กัมป์ รัสเซีย วิ่งมาเกือบ 5 ปี 6 ทวีปทั่วโลก และตอนนี้ก็มีหมามาร่วมวิ่งด้วย รุสลาน ชากิน หนุ่มรัสเซียวัย 42 ที่อพยพไปอยู่สหรัฐเมื่อหลายปีก่อน และทำมาหากินในสาขาโลจิสติก ทำภารกิจวิ่งรอบโลกมาแล้วเกือบ 5 ปี ผ่าน 17 ประเทศทั่วโลก ทั้ง 6 ทวีป
ปัจจุบันเขากำลังวิ่งอยู่ในประเทศที่ 18 นั่นก็คือรัสเซีย ซึ่งจะเป็นประเทศสุดท้ายที่เขาจะวิ่งในภารกิจนี้ หลังจากที่วิ่งถึงเมืองคาบารอฟสก์ ก็เท่ากับว่าอีกไม่กี่ร้อยกิโลเมตร เขาก็จะถึงเส้นชัยแล้ว
เขาเริ่มวิ่งจากเกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่น และก็หวังจะไปจบภารกิจที่นั่น ในแต่ละวัน เขาจะวิ่งวันละ 30-60 กิโลเมตร เมื่อจบโครงการ ก็จะได้ระยะทาง 40075 กิโลเมตร เท่ากับระยะทางของเส้นศูนย์สูตรพอดี
เขามีความคิดที่จะวิ่งรอบโลก หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐมา 15 ปี เขาบอกว่าตัวเองอยากจะเดินทางรอบโลกอยู่เสมอ ตอนเด็ก ๆ ก็ชอบอ่านงานเขียนเกี่ยวกับการเดินทางของจูลส์ เวิร์น และแจ็ค ลอนดอน เขายังได้แรงบันดาลใจจากหนังสือที่นักกีฬาเขียน และผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จด้วย
แต่ตอนแรกก็ไม่ได้มุ่งมาที่การวิ่งรอบโลก เพราะเขาสามารถปั่นจักรยานหรือนั่งเครื่องบินก็ได้ แต่ไป ๆ มา ๆ ก็มาสรุปที่การวิ่ง จากนั้นเขาก็เริ่มฝึกวิ่งเพื่อเตรียมตัว เตรียมใจสำหรับการวิ่งเป็นหมื่น ๆ กิโลเมตร จากนั้น เขาก็ลาออกจากงาน ขายอพาร์ตเม้นต์ แล้วออกวิ่งพร้อมกับข้าวของจำเป็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในวันครบรอบวันเกิดของเขา
จากญี่ปุ่น เส้นทางที่เขาวิ่งผ่านก็มีทั้งนิวซีแลนด์ อังกฤษ นอร์เวย์ ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ อาร์เจนติน่า ชิลี ที่มาพร้อมกับเขาด้วยก็คือรถเข็นที่ใช้บรรทุกข้าวของจำเป็นเช่นเต๊นท์ รองเท้า และที่รัสเซีย เขาก็ได้พบกับเพื่อนใหม่ ที่ร่วมวิ่งมาด้วยกัน
มันเป็นหมา นั้นเอง 🐶
เขาไปเจอมันแถว ๆ ทะเลสาบไบคาล โดยขณะที่กำลังวิ่ง ๆ อยู่ มันก็เข้ามาร่วมวิ่งไปกับเขาด้วย เขาให้ชื่อมันว่า โซเนีย
วันแรก เขากับมันวิ่งด้วยกัน 15 กิโลเมตร และเขาได้พามันไปอยู่ที่โรงแรมที่ใกล้ที่สุด ที่รับเลี้ยงหมาจรจัดแต่ปรากฏว่าในตอนเช้า เจ้าโซเนียมานั่งรอเขาเป็นที่เรียบร้อย เพื่อที่จะขอร่วมเดินทางไปด้วย
แต่โซเนีย ไม่น่าจะได้เดินทางไปกับเจ้านายคนใหม่จนถึงเส้นชัย เพราะกฏหมายญี่ปุ่น ต้องใช้เวลา 180 วัน หมาจึงจะผ่านด่านกักกันโรคไปได้ ดังนั้น โซเนียคงจะวิ่งไปกับเจ้านายจนถึงชายฝั่งด้านตะวันออกของรัสเซียที่หมู่เกาะคูริลเท่านั้น
ถัดจากนั้น รุสลานก็จะวิ่งคนเดียวจนถึงฮอกไกโดตอนนี้เขาเหลือระยะทางให้พิชิตอีกประมาณ 700 กิโลเมตร รุสลาน ถือเป็นคนที่ 2 ของโลกที่วิ่งรอบโลกโดยไม่มีผู้ติดตาม คนแรกคือหนุ่มชาวอังกฤษที่วิ่งทำระยะทางได้ 25000 กิโลเมตร แต่รุสลาน ทำระยะได้มากกว่านั้นไปเรียบร้อยแล้ว
รุสลาน ชากินกับโซเนีย
โฆษณา