15 มิ.ย. 2023 เวลา 05:00 • ข่าวรอบโลก

Bill Gates กำลังจะเป็นนักธุรกิจรายแรกในรอบ 3 ปี ที่ได้เข้าพบผู้นำของจีน

บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ (Microsoft) เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนแล้ว เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 66) โดยเขาทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขากลับมายังกรุงปักกิ่งนับตั้งแต่ปี 2019 และเขาตื่นเต้นมากที่จะได้พบกับพันธมิตร ซึ่งเคยร่วมงานกันผ่านมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation) ที่มุ่งมั่นช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกในด้านสุขภาพ การศึกษา และการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ 3 คนว่า การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของเกตส์ในครั้งนี้ เขามีนัดหมายกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า หัวข้อในการพูดคุยนั้นยังคงปิดเป็นความลับ แต่การนัดพบจะเป็นไปแบบตัวต่อตัวและไม่มีผู้อื่นเข้าร่วมรับฟัง
2
การนัดพบระหว่างประธานาธิบดีจีนและเจ้าพ่อไมโครซอฟท์ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ในปี 2015 มีรายงานว่า ปธน.สี และเกตส์ได้พบกันที่การประชุม Boao Forum ซึ่งจัดขึ้นในมณฑลไหหนานของจีน และต่อมาในปี 2020 ปธน.สี ก็ได้เขียนจดหมายถึงเกตส์ เพื่อขอบคุณสำหรับคำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่จีน รวมถึงเงินบริจาคมูลค่า 5 ล้านเหรียญ (ราว 170 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน
การนัดพบในครั้งนี้ยังถือเป็นการสิ้นสุดการเก็บตัวอันยาวนานของ สี จิ้นผิง ที่ว่างเว้นการพบปะนักธุรกิจระดับโลกมาตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแม้ว่าจีนจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา แต่บรรดาซีอีโอจากบริษัทชั้นนำกลับได้พบผู้บริหารระดับรัฐมนตรีเท่านั้น
โดย ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิ้ล (Apple) ได้เข้าพบกับ หลี่ เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีจีน ในขณะที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้พบปะกับ ติง เซวียเสียง (Ding Xuexiang) รองนายกรัฐมนตรีจีน
อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในตอนนี้กำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด ทำให้การพูดคุยระหว่าง ปธน.สี และเกตส์นั้นถูกจับตามองเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบหัวข้อในการพูดคุยก็ตาม โดยการพูดคุยในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของ แอนโทนี บลิงเกน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 18 – 19 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือและรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติมหาอำนาจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก
2
ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 มิ.ย. 66) บลิงเกนได้เข้าพบกับ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ขณะเดินทางเยือนสหรัฐฯ โดยบทสนทนาระหว่างทั้งคู่ได้รับรายงานว่าเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยรัฐมนตรีของจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดแทรกแซงกิจการและทำลายความมั่นคงของจีน
1
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ ภาพ Bill Gates / Facebook
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก www.beartai.com/brief
‣ อ้างอิง https://bit.ly/3CxdOKY
#จีน #สหรัฐอเมริกา #บิลเกตส์ #สีจิ้นผิง #แอนโทนีบลิงเกน #beartaiBRIEF
โฆษณา