15 มิ.ย. 2023 เวลา 16:05 • ข่าวรอบโลก

เมียนมา ระอุ! จีน สหรัฐ ชิงการนำ ส่งผลปะทะอาวุธกันดุเดือด อลหม่าน

.....ช่วงรัฐบาลอองซาน ซูจี ปกครองเมียนมา ได้มอบสัมปทานแหล่งก๊าซ น้ำมัน เหมืองแร่ทองแดง แก่บริษัทสหรัฐ ฝรั่งเศส แคนาดา กองทัพเมียนมาเฝ้าจับตาแต่ยังไม่มีท่าทีใด ยังมีการสั่งซื้อแม่พิมพ์อาวุธจากอิสราเอลให้ศูนย์อุตสาหกรรมทหารตามปกติ
.....ก่อนหมดวาระปี 2564 รัฐบาลซูจี อนุมัติให้สหรัฐ เช่าระยะยาวเกาะโคโค ในทะเลอันดามัน เพื่อสร้างฐานทัพและสอดแนม ระยะห่างจากนครย่างกุ้ง และกรุงเทพ ของไทยราว 700 กม.
12
ปี 2564 เลือกตั้งใหญ่เมียนมา ทางสหรัฐ ให้เงินผ่านกองทุน NED ที่ให้เงินทุนแก่พรรคการเมืองที่เคลมว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย , สื่อมวลชน , นักวิชาการ , NGOs ในประเทศเป้าหมายทั่วโลกที่สหรัฐ ต้องการครอบงำ
เกิดสำนักงาน NGOs ที่เป็นเครือข่ายพรรคของซูจี งอกเป็นดอกเห็ดไปทั่วเมียนมา มีการปั่นกระแสโซเชียลโดยเซเลปคนดังเอื้อให้พรรคของซูจี มีคะแนนนิยม สื่อตะวันตกประโคมข่าวช่วยสุดลิ่ม
16
กลุ่มติดอาวุธไทยใหญ่เหนือ
แต่เกิดเงื่อนงำหลายรัฐ ชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งอันตรธานหายไปหลายล้านคน เช่น รัฐยะไข่ หายมากถึง 2 ล้านคน สร้างความไม่พอใจให้พรรคการเมืองประจำถิ่นอาระกัน AA ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง และอีกหลายพรรคร้องเรียน กกต.
ช่วงนั้น กกต.เป็นโปรตะวันตก จึงดึงดันไม่สอบสวนตามคำร้อง เดือดร้อนถึงกองทัพเมียนมาต้องออกมาหย่าศึก เจรจากับพรรคของซูจี ที่รักษาการรัฐบาล ว่าควรจัดเลือกตั้งใหม่รัฐที่มีปัญหา แต่นางซูจี ไม่ยินยอม
12
หลายพรรคท้องถิ่นต่างก็ไม่ยอมพรรคซูจี กกต.ก็ยังไม่รับรองผลเลือกตั้งใหม่ ประชุมสภาก็ไม่ได้เพราะ ส.ส.ไม่ครบ ตั้งรัฐบาลใหม่ก็ไม่ได้ เกิดสูญญากาศทางอำนาจไร้รัฐบาลปกครอง
กองทัพเมียนมา จึงตัดสินใจตั้งสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติ (SAC) ประกาศยึดอำนาจรัฐ และตั้งนายมหยิ่นซเว เป็นรักษาการประธานาธิบดี , พล.อ.อาวุโส มินอองล่าย เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี และตั้ง ครม.ที่ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนบริหารประเทศ
13
งานแรกๆ ที่รัฐบาลใหม่ทำ คือ ยกเลิกสัญญาให้สหรัฐ เช่าเกาะโคโค ในทะเลอันดามัน ทำให้สหรัฐ หัวร้อนมากขู่จะให้บริษัทน้ำมัน และก๊าซถอนตัวจากแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งอันดามัน แต่รัฐบาลใหม่ที่จีน-รัสเซีย หนุนหลังก็เอาหูทวนลม
ต่อมาศาลตัดสินข้อหาทุจริตคอรัปชั่น หลายคดียาวเป็นหางว่าว จำคุกนางซูจี สะสมรวม 33 ปี สหรัฐ จึงอุปโลก รัฐบาลพลัดถิ่นเมียนมา (NUG) , ดร.ชาซ่า เชิดเป็นทูตเมียนมาประจำ UN เป็นเรื่องพิลึก เพราะไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาลเมียนมาที่ปกครองประเทศ
11
รัฐบาลพลัดถิ่น NUG ของสหรัฐ
กองกำลังกบฎติดอาวุธ PDF ตามสาขาพรรค แรกๆ ก็ก่อม็อบชู 3 นิ้วตามรูปแบบทุนจาก NED ที่หนุนก่อม็อบในฮ่องกง และ ไทยพร้อมๆ กัน
แต่ก็เกิดความผิดปกติขึ้น เมื่อมีการติดอาวุธอย่างโจ่งครึ่ม ก่อจราจล เผาบ้านเผาเมือง ชายชุดดำลอบใช้ปืนยิงตำรวจ ทหาร จนเสียชีวิต รัฐบาลจึงสั่งปราบปรามกลุ่มกบฎเยาวชนอย่างเด็ดขาด
เมื่อสู้ในเมืองไม่ไหว ก็หนีเข้าป่าตามรัฐต่างๆ โดยอาวุธเถื่อนสหรัฐ ลำเลียงผ่าน NGOs , พ่อค้าอาวุธ ชายแดนอินเดีย และไทย ในรูปแบบสิ่งของบรรเทาทุกข์บังหน้า มีสื่อมวลชนที่รับทุน คอยประโคมข่าวช่วย
7
แรกๆ สหรัฐ จ้างให้กลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยง KNU/KNLA ที่ผู้นำมีบ้านหรู และลูกเรียนอยู่ฝรั่งเศส ในการฝึกอาวุธให้กับกบฎติดอาวุธ PDF โดยมีทหารหน่วยรบพิเศษสหรัฐ อังกฤษ หมุนเวียนมาเป็นครูฝึกให้
ที่ตั้งสำนักงานรัฐบาลพลัดถิ่นคือ ในป่ารัฐคะฉิ่น ทางเหนือติดกับจีน ต่อมากลุ่มกบฎรุ่นเยาว์เหล่านี้เริ่มปีกกล้าขาแข็ง ลอบโจมตีฐานที่ตั้งทหารชายแดน โรงพัก ป้อมตำรวจ ตามชุมชนต่างๆ และตามร้านน้ำชา
16
รัฐบาลเมียนมาจึงสั่งจัดหนัก ถล่มอาวุธปืนใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินรบ ยิงจรวดใส่กบฎติดอาวุธ PDF จนอ่วม รัฐบาลเมียนมาเจรจากับบรรดากองกำลังชาติพันธุ์ขาใหญ่ประจำถิ่น เช่น ว้า , ไทยใหญ่เหนือ , ไทยใหญ่ใต้ , อาระกัน , มอญ , กะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน ฯลฯ
ผลการเจรจามีข้อตกลงที่เห็นพ้องกันว่าจะหยุดยิง แล้วจัดรูปแบบปกครองเป็นสหพันธรัฐ จากนั้นมารัฐบาลพัดถิ่น NUG ก็เกิดเบ่งกล้ามขบเหลี่ยมกับกลุ่มชาติพันธุ์คะฉิ่น เกิดเขม่นปะทะกันต้องเผ่นมาตั้งหลักที่ภาคสะกายต่อรัฐชิน ตอนเหนือเมียนมาติดอินเดีย
13
รัฐกระเหรี่ยง อิทธิพล KNU/KNLA แถวชายแดน จ.ตาก และกระเหรี่ยงแดง รัฐคะยาห์ ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ก็ขบเหลี่ยมกบฎติดอาวุธ PDF เพราะพื้นที่อิทธิพลทับซ้อนกัน แถมเป็นแม่เหล็กให้กองทัพเมียนมายิงขีปนาวุธโจมตีจากเครื่องบินรบ
จึงพยายามขับไล่กบฎติดอาวุธ PDF ออกจากป่าเขตอิทธิพลชาติพันธุ์ให้เข้าไปอยู่ในเมือง หรือชานเมือง ช่วงหลังมากลุ่มกบฎพวกนี้จึงย้ายมาก่อการร้ายป่วนตามเมือง หรือหมู่บ้าน
12
ช่วงนี้จึงพยายามสร้างสถานการณ์ก่อการร้ายเพื่อโชว์พาว ขอเงินและอาวุธจากชาติตะวันตก โจมตีเจ้าหน้าที่ในรัฐชิน , ภาคสะกาย , ส่วนรัฐกระเหรี่ยง และคะยาห์ เป็นการโจมตีปะทะกันของกลุ่มชาติพันธุ์เจ้าถิ่น กับทหารเมียนมา ยิงถล่มปืน ค.ใส่กันไปมา
จึงมีผู้อพยพลี้ภัยสงครามชาวกะเหรี่ยงหลายพันคน หอบลูกจูงหลานหนีข้ามแม่น้ำกันชายแดนข้ามมาฝั่งไทยแถว อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก , อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทหาร และฝ่ายปกครองของไทย คอยป้องกันเหตุ
12
ให้ความช่วยเหลือที่พักพิงชั่วคราวหลบแดด หลบฝน ให้อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค พื้นฐานตามหลักมนุษยธรรม
วิเคราะห์ว่า..ปัญหาการเมืองภายในเมียนมา ภายหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ ก็ยุ่งเหยิงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมีชาติตะวันตกมาแทรกแซง ยุแหย่ สนับสนุนอาวุธ และเงิน ยิ่งยุ่งเหยิงไปกันใหญ่
10
ในกลุ่มอาเซียนเองเคยยึดหลักการว่าไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของกันและกัน แต่อินโดนีเซีย กลับละเมิดหลักการนี้ โดยเข้าไปดึงรัฐบาลพลัดถิ่น NUG และกลุ่มกบฎ PDF มาประชุมกว่า 60 ครั้งบีบรัฐบาลเมียนมา
ยิ่งกระตุ้นให้วุ่นวาย รัฐบาลเมียนมาหัวร้อนหนักกว่าเดิม ดังนั้นในช่วงปีนี้การรบถล่มกันไปมาด้วยอาวุธหนัก จะยังคงดำเนินต่อไป กองทัพอากาศจะยิงจรวดถล่มเพิ่มขึ้นเพื่อชิงความได้เปรียบทางทหาร
11
แต่การค้าขายในแนวชายแดนไทย จะไม่ได้รับผลกระทบนัก ผู้อพยพกะเหรี่ยงก็ข้ามไปข้ามมาอยู่แบบนี้ ไม่ต้องกังวล พอถึงฤดูกาลฝนตกหนักพวกเขาก็หยุดรบกันไปเอง
สิ่งที่ต้องตั้งหลักมั่นคือ อย่าไปแทรกแซง กดดันรัฐบาลเมียนมาตามที่สหรัฐ บีบบังคับดันไทยออกหน้าเด็ดขาด อย่ายอมให้ NGOs ใช้ไทยเป็นทางผ่านเงินและอาวุธไปยังบรรดากบฎ และกลุ่มชาติพันธุ์
14
เพราะรัฐบาลเมียนมาจะไม่พอใจ และฟิวขาดถล่มจรวดและปืนใหญ่ข้ามชายแดนมาเอาคืนไทยได้ และอย่าหนุนสม รังสี ฝ่ายค้านพลัดถิ่นกัมพูชา พักอยู่ฝรั่งเศส ให้เข้ามาล่อเป้าในไทย เพราะนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ขู่จะยิงจรวดหลายลำกล้องถล่มไทยเช่นกัน
สรุป..เรื่องภายในของเมียนมา กัมพูชา อย่าทำตามลูกยุ จากสหรัฐ และยุโรป อ้างสิทธิมนุษยชน มีเพื่อนบ้านดีกัน อย่าผลักเขาเป็นศัตรู
14
อย่าไปแทรกแซง กดดัน และหนุนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ควรเป็นไผ่ลู่ลมนิ่งเฉยเสีย รักทุกคน ฝ่ายใดได้อำนาจรัฐปกครอง ก็ยอมรับฝ่ายนั้น
ถ้าขืนไปยุ่งจะนำภัยสงครามใหญ่มาขนาบคนไทยทั้งฝั่งตะวันตก และตะวันออกคล้ายยูเครน แถมมีปัญหาปีนเกลียวกับตั่วเฮียจีนด้วยแน่นอน 🤭😂
19
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World Update
15/มิ.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา