18 มิ.ย. 2023 เวลา 13:00 • ข่าวรอบโลก

อาเซียน อาวุธพรึบ! เมียนมาร์ ถล่มกันแหลก ทะลักข้ามชายแดนเพียบ

.....สถานการณ์สงครามในยูเครน ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ออกอาการไม่ดีนัก เมื่อถูกฝ่ายรัสเซีย สวนกลับอย่างรุนแรง จนไพร่พล และอาวุธหร่อยหรอ ได้ไม่คุ้มเสียกำลังหาทางลงโดยเผ่นมาเปิดสมรรบใหม่ในเอเซียตะวันออก
10
มีรายงานว่าสหรัฐ ส่งมอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อแล้ว ยิ่งกระตุ้นให้เกาหลีเหนือหัวร้อนระอุ , โดยรัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมแผนอพยพพลเมืองอเมริกัน ที่อาศัยอยู่ในไต้หวัน ออกไป
ปี 2565 ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ สั่งซื้อขีปนาวุธความแม่นยำสูง Supersonic Missile รุ่น BrahMos จากอินเดีย จำนวน 3 ระบบมูลค่า 13,005 ล้านบาท
12
ล่าสุดเวียดนามสั่งซื้อเครื่องยิงขีปนาวุธ Supersonic รุ่นเดียวกันจากอินเดียจำนวน 5 ระบบ มูลค่า 21,675 ล้านบาท โดย อินโดนีเซีย แสดงความสนใจอย่างมากในการซื้อขีปนาวุธแบบเดียวกันนี้
ส่วนสถานการณ์ที่เดือดระอุคือตลอดแนวชายแดนไทยด้านติดกับเมียนมาร์ ไม่กี่วันก่อน กลาโหมสหรัฐ ได้เช่าดาวเทียม Starlink เปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้กับรัฐชายแดนชาวกะเหรี่ยงอ้างเรื่องช่วยเหลือสิทธิมนุษยชน
9
แต่พบความผิดปกติ เมื่อกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLA และกลุ่มก่อการร้าย PDF ที่มีสำนักงานระดมทุนและอาวุธในสหรัฐ ได้ใช้อากาศยานโดรนพลีชีพ ที่ใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink โจมตีค่ายทหารเมียนมา ในรัฐมอญ
ส่วนในรัฐคะยาห์ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ของไทยน่าแปลกมากที่แกนนำกลุ่มติดอาวุธกระเหรี่ยงแดง KNDF ปลุกเร้าให้ชาวเมียนมา สนับสนุนอาวุธและบริจาคเงินให้ยูเครน สู้รบกับรัสเซีย
10
จากนั้นกลุ่มนี้ได้ร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย PDF รวบรวมกำลังชุดใหม่ได้ราว 1,500 คน ไปแหย่ทหารเมียนมา โดยลอบโจมตีอาวุธใส่ฐานทหาร 3 แห่งแนวชายแดนไทย และลอบโจมตีสถานีตำรวจ
ทำให้กองทัพเมียนมาต้องมีคำสั่งให้ปราบปรามผู้ก่อการร้ายอย่างเฉียบขาดรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน ด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่มายิงจรวดใส่เกิดระเบิดอย่างรุนแรงมีการสูญเสียจำนวนมาก
10
ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยง ทุกเพศทุกวัยจำนวนมากกว่า 3,669 ราย ข้ามพรมแดนไทยมาขอหลบภัยสงครามในศูนย์พักพิงชั่วคราว 2 แห่ง อ.แม่สะเรียง และ อ. ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ฝ่ายไทยได้ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม
พร้อมประสานสภากาชาดเพื่อบริจาคสิ่งของที่จำเป็นสำหรับผู้ลี้ภัย เช่น อาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ ในขณะที่การสู้รบระหว่างรัฐบาล และกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย ยังคงดำเนินต่อไป
13
วิเคราะห์ว่า..สหรัฐ เตรียมอพยพพลเมืองออกจากไต้หวัน , ส่งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้เกาหลีใต้ , ฟิลิปปินส์ ที่โปรสหรัฐ ซื้ออาวุธ Supersonic , เวียดนาม ที่โปรรัสเซีย ก็ซื้อรุ่นเดียวกัน , อินโดนีเซีย ก็เร่งซื้ออาวุธความเร็วสูงนี้จากของอินเดีย
กลุ่มก่อการร้ายในเมียนมาร์ ใช้โดรนพลีชีพโจมตีทหาร ส่วนกองทัพเมียนมาร์ใช้เครื่องบินรบถล่มกลับด้วยจรวด จากภาพรวมบ่งชี้ว่าสหรัฐ กำลังปั่นสถานการณ์ความขัดแย้งในเอเซียตะวันออก และอาเซียน
12
เพื่อหาเรื่องจีน ที่กำลังเทกระจาดขายทิ้งพันธบัตรสหรัฐ กว่า 860,000 ล้านดอลลาร์ (29.8 ล้านล้านบาท) อันจะทำให้เกิดหายนะใหญ่ต่อเงินดอลลาร์
คาดว่าการสู้รบตีกันในฝั่งเมียนมา จะดุเดือดขึ้นทางการเมียนมาจะเน้นใช้ลูกยาวทางอากาศถล่มหนักขึ้นเพื่อชิงการได้เปรียบทางการรบ จำนวนผู้ลี้ภัยสงครามข้ามมาไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
11
แต่จะไม่มีฝ่ายใดกล้าโจมตีอาวุธล้ำแดนข้ามมาไทย ตราบที่วางตัวเป็นกลางไม่ยอมเป็นทางผ่านอาวุธตะวันตกข้ามไปให้กลุ่มกบฎ ไม่สนับสนุน ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับฝ่ายที่ขัดแย้งกันในฝั่งเมียนมาร์
แม้ว่าไทยจะอยากช่วยให้เขาเจรจายุติความขัดแย้งกัน แต่ไม่ควรล้ำเส้นอินโดนีเซีย ที่เป็นประธานหมุนเวียนอาเซียนในปี 2566 นี้ เพราะจะทำให้ชาติอาเซียนอื่นอึดอัดใจ และไม่ให้ความร่วมมือด้วย
13
ยึดหลักไผ่ลู่ลมให้มั่น รักมหาอำนาจทุกฝ่าย ส่วนในเมียนมาร์ เขามีปัญหาขัดแย้งภายในและตีกันมาหลายทศวรรษแล้ว เป็นเรื่องภายในบ้านเขาตามปกติ
คนนอกไปยุ่งเหยิงจะยิ่งกระตุ้นบานปลายหนักเหมือนยูเครนแน่นอน 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
15
World Update
18/มิ.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา