21 มิ.ย. 2023 เวลา 06:51 • ข่าวรอบโลก

(ตอน 2) มหาอำนาจเอเซีย ออกโรง! รุมช่วยเมียนมาร์พ้นภัยนักเลงใหญ่

.....ความเดิมจากตอนที่แล้วที่เมียนมาร์ และไทย เดินคู่ขนานกันมา แต่เมียนมาร์โชคร้ายที่ขาดศูนย์รวมใจพลเมือง เมื่อถูกชาติตะวันตก มาปั่นยุแหย่ด้วยข้ออ้างประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน จึงแตกเป็นเสี่ยง และไม่มั่นคง
12
ปลายปี 2565 ไทยจึงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับสมาชิกอาเซียนบางส่วนเกี่ยวกับปัญหาเมียนมาร์ และเชิญ วุนนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเพื่อหารือแก้ปัญหา
มี.ค.2566 ไทยเป็นเจ้าภาพอย่างไม่เป็นทางการ จัดการเจรจาตามวิถีตะวันออกในปัญหาเมียนมาร์ที่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นอีกช่องทางลดผลกระทบจากวิกฤต มีชาติ ที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วม คือ
จีน อินเดีย บังคลาเทศ เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และญี่ปุ่น ผู้ลงทุนสำคัญในเมียนมา
12
ต่อมา เม.ย.2566 อินเดีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 2 โดยมีชาติเดิมร่วมประชุม
เมียนมา มีธนาคารสำคัญ 2 แห่ง คือ Myanma Foreign Trade Bank (MFTB) เน้นให้บริการทางการเงิน การค้าระหว่างประเทศด้วยเครือข่าย Correspondent Bank
เชื่อมกับอีก 263 ธนาคาร ใน 54 ประเทศทั่วโลก ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเลือกเปิดบัญชีเงินตราต่างประเทศ
14
อีกแห่งคือ Myanma Investment and Commercial Bank (MICB) มีขนาดเล็กกว่า ให้บริการคล้ายกันแต่เน้นภาคเอกชน
ทั้ง 2 ธนาคาร มีให้ชาวเมียนมา และนักลงทุนต่างชาติดำเนินธุรกิจในประเทศ และระหว่างประเทศ เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ GDP ของเมียนมาร์
13
สินค้าส่งออกของไทยที่ส่งไปยังเมียนมาร์ ที่สำคัญ คือ เม็ดพลาสติก , โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท , น้ำมันเชื้อเพลิง (ส่วนใหญ่น้ำมันดีเซล) ฯลฯ
สหรัฐ จึงจะรังแกเมียนมาร์โดยการคว่ำบาตร รอบใหม่ เริ่มในวันที่ 21-22 มิ.ย.2566 โดยมุ่งเป้าคว่ำบาตร 2 ธนาคารในเมียนมาร์ดังกล่าว ซึ่งจะกระทบการค้าขายและการลงทุนของไทยปีละกว่า 150,000 ล้านบาท และกระทบต่อชาติสมาชิกอาเซียนปีละกว่า 1 ล้านล้านบาท
13
เพราะนักธุรกิจภาคเอกชนในอาเซียน ต้องเปิดบัญชีกับธนาคารเมียนมาร์ 2 แห่งนี้ และได้ประโยชน์จากการทำธุรกรรมทางการเงินโอนชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ
ผลกระทบต่อไทย หากสินค้าส่งออกนั้นตัดขัดระบบธุรกรรมการชำระเงินแม้เพียงวันเดียว ธุรกิจไทยจะขาดสภาพคล่อง มียอดขายลดลง ส่งผลต่อการขึ้นค่าแรง โบนัส ลดขนาดธุรกิจลง เป็นสิ่งที่รอข้ามวันข้ามเดือนก็ไม่ได้
13
วันที่ 20-21 มิ.ย.2566 ไทยจึงเป็นเจ้าภาพประชุมที่เมืองพัทยา ตรงกับวันที่สหรัฐ คว่ำบาตรธนาคารเมียนมาร์ ติดตามความคืบหน้าผลการประชุมสันติภาพครั้งที่ 1 และ 2 แก้ไขวิกฤตเพื่อนบ้านอย่างสันติ และแก้ไขระบบธุรกรรมการเงินชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ
มีชาติที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบความรุนแรงชายแดนโดยตรง และมีการค้าทำธุรกรรมการเงินกับเมียนมาร์ เข้าร่วมประชุมหารือ คือ จีน อินเดีย ไทย ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา บรูไน เวียดนาม
13
ไทยไม่ได้ทำในนามอาเซียน แต่เป็นกลไกเฟืองย่อยสนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการแก้ปัญหาเมียนมาร์
ชาติที่ไม่มีชายแดนใกล้การสู้รบ หรือทำการค้ามหาศาลกับเมียนมาร์อย่าง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย จึงไม่ได้ร่วมการประชุม
วิเคราะห์ว่า..รัฐบาลเมียนมาร์มีรัฏฐาธิปัตย์ ใช้อำนาจรัฐ สั่งการระบบราชการได้ตามรัฐธรรมนูญการปกครองประเทศเขา โดยมีชาติมหาอำนาจในสหประชาชาติ (UN) ให้การรับรอง คือ จีน อินเดีย รัสเซีย
15
และชาติอื่นๆ อีกเป็นร้อยชาติที่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมา ในสังกัดรัฐบาลปัจจุบัน ปฏิบัติงานปกติตามหลักสากล
ดังนั้นหากเชิญกลุ่มรัฐบาลพลัดถิ่น NUG หรือกลุ่มกบฎก่อการร้าย PDF หรือกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ อีกมากมายในแนวชายแดนชาติรอบเมียนมาร์ จะขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ
และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในเมียนมาร์ ซึ่งไม่เหมาะสม ใจเขาใจเรา และจะเป็นการล้ำเส้นอินโดนีเซีย ประธานอาเซียน ที่จัดประชุมกับฝ่ายกบฎไปแล้วกว่า 60 ครั้ง
13
การที่ชาวตะวันตกสหรัฐ มารังแกชาวอาเซียน เมียนมาร์ คว่ำบาตรธนาคาร แล้วหาเรื่องยึดเงินพวกเขารอบใหม่ เป็นพฤติกรรมคนไกลข่มเหงเพื่อนบ้านที่สังคมโลก และอาเซียนไม่ควรสนับสนุน
จีน อินเดีย เป็นชาติในกลุ่ม BRICS มีระบบธุรกรรมธนาคารชำระเงินค่าสินค้าระหว่างประเทศใหญ่ติดอันโลก เงินหยวนจีน กำลังใช้ชำระค่าสินค้าได้รับความนิยม ทดแทนดอลลาร์
12
ดังนั้นการจัดประชุมในไทยนี้ จะช่วยปกป้องให้การชำระเงินค่าสินค้าในรูปแบบเงินหยวน หรือเงินสกุลท้องถิ่นจากธนาคารเมียนมาร์ ไปยังชาติผู้ส่งออก นำเข้า ทำได้อย่างราบรื่น
ผู้ประกอบการชาวไทยจะขาดเม็ดเงินรายได้นำเข้าประเทศไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว เพราะต้องใช้เงินหมุนเวียนสภาพคล่องจ่ายค่าวัตถุดิบ ค่าแรง เงินเดือนพนักงาน ต้นทุนการผลิต หล่อลื่นฟันเฟืองในระบบเศรษฐกิจของไทย
10
สหรัฐ กำลังทำร้ายรังแกชาวเมียนมาร์ที่ยากจน ด้อยโอกาสทั้งประเทศ ดังนั้น จีน อินเดีย ไทย และผองเพื่อนกำลังช่วยเหลือประคับประคองพวกเขา ฝ่ายใดมีอำนาจรัฐ เราก็คบหาได้ทุกฝ่าย ไม่แทรกแซงไม่ยุ่งเกี่ยว
ไม่ยอมให้วิกฤติลุกลามจนเขาล้มลง เพื่อป้องกันไฟความรุนแรงโดมิโน่ ลามเข้าไทย ไม่ยอมกลายเป็นยูเครน 2 ตามที่บางฝ่ายต้องการแน่นอน 🚀😁🤭
26
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
13
World Update
21/มิ.ย./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา