19 มิ.ย. 2023 เวลา 12:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สินทรัพย์อะไรกันแน่ที่สร้างความมั่งคั่งให้ผู้คน? (What assets make up wealth?)

ไปเจอ Visual นี้มาจากในทวิตเตอร์ครับ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างน่าสนใจและตัวผมเองก็สงสัยอยู่แล้ว เลยไปดูจากแหล่งที่มาโดยตรงเลยและเอามาเขียนเป็นบทความนี้ครับ
รูปนี้เป็น Chart ที่ได้รวบรวมข้อมูลว่า ผู้คนโดยเฉลี่ยนั้นมีสัดส่วนความมั่งคั่งเป็นในรูปแบบของอะไรบ้าง โดยเรียงตามสถานะความมั่งคั่งจากต่ำไปสูง
พูดแบบสั้นๆก็คือ รูปนี้บอกว่าคนที่มีฐานะทางการเงินจากต่ำไปสูงนั้นเก็บความมั่งคั่งของตัวเองเป็นรูปแบบอะไรบ้าง ซึ่งก็มีตั้งแต่ $10k US Dollar ( 10,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 340,000 บาท ) ไปจนถึง $1B US Dollar (1,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 34,000 ล้านบาท)
อ้างอิงจาก Website ข้อมูลในรูปได้ถูกเผยแพร่ในเดือนมกราคม ปี 2018 หรือประมาณ 5 ปีที่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าถึงตอนนี้ข้อมูลก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก
จากรูป Chart สิ่งที่สะดุดตาผมนั้น คือความต่างกันของการเก็บความมั่งคั่งของคนกลุ่มที่ Net Worth สูงมาก กับคนที่มี Net Worth ปานกลาง จนไปกระทั่งคนที่มี Net Worth น้อยครับ
โดยคนที่มี Net Worth ประมาณ 10K นั้นรูปแบบของ Wealth จะเป็น Primary Residence หรือที่อยู่อาศัยของตัวเองเป็นหลัก รองลงมาจะเป็นรถยนต์ และกองทุนเกษียณอายุตามลำดับครับ และยิ่งกลุ่มคนที่มี Net Worth 100K นั้นจะมีสัดส่วนของ Wealth เป็นที่อยู่อาศัยค่อนข้างมากเป็นพิเศษครับ
แต่ยิ่งกลุ่มคนที่มี High Net Worth มากขึ้นเรื่อยๆนั้น มีแนวโน้มที่สัดส่วนของ Wealth ที่เป็น Business Interests นั้นจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆครับ
หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ยิ่งกลุ่มคนรวยมากยิ่งขึ้น จะมีสัดส่วนของ Wealth เป็นรูปแบบของธุรกิจเป็นหลักส่วนใหญ่ครับ และรองลงมาก็จะเป็นการเก็บ Wealth ในรูปแบบ Mutual Fund (กองทุนรวม) และ Stocks(หุ้นในตลาดหลักทรัพย์)
สิ่งที่ Surprise ผมก็คือ ผมนึกว่าคนที่มี Wealth สูงๆนั้นจะมีสัดส่วนการเก็บ Wealth ในรูปแบบของหุ้นสามัญหรือกองทุนรวมค่อนข้างเยอะ แต่ผิดคาดครับ กลายเป็นว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจกันเองทั้งนั้น
อีกเรื่องที่ Surprise ก็คือผมนึกว่าคนที่รวยนั้นน่าจะมี Wealth ที่เป็น Real Estate หรืออสังหาริมทรัพย์ในสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะเช่นเดียวกับหุ้นสามัญและกองทุนรวม แต่ก็ตามภาพที่เห็นครับ Wealth ในรูปแบบ Business Interests นั้นมีสัดส่วนที่เยอะกว่ากันค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับเมื่อมองไปในระดับ High Net Worth
และการที่กลุ่มคน Low Net Worth นั้น มี Wealth เป็นรูปแบบของที่อยู่อาศัยและรถยนต์เป็นส่วนใหญ่นั้น น่าจะเป็นสิ่งที่สื่อถึงในความเชื่อของผู้คนเรื่องรถยนต์คันแรกและบ้านหลังแรกครับ ซึ่งหลายคนคิดว่าที่เป็นการสร้างตัวให้กับตัวเองและครอบครัว
แต่เมื่อมองไปที่กลุ่มคน High Net Worth นั้นก็น่าจะพออนุมานได้ว่าแนวโน้มของคนรวยนั้นมีที่มาจากการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือธุรกิจส่วนตัวเป็นหลักครับ
ก็หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายๆคนครับ เพราะค่อนข้างเปืดหูเปิดตาตัวผมเองพอสมควรทีเดียวครับ55555

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา