2 มิ.ย. 2023 เวลา 06:46 • ธุรกิจ

แผนการลงทุนฉบับตัวผมเองในปี 2023 ครึ่งหลัง

ณ เวลาที่เขียนโพสต์อยู่ตอนนี้เวลาก็ผ่านมาแล้วครึ่งปี ค่อนข้างเร็วมากๆสำหรับผม และรู้สึกว่ายิ่งอายุเพิ่มขึ้น เวลาก็ยิ่งดูเหมือนจะเร็วขึ้นทุกวัน
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ผมกำลังปิดเทอมของมหาวิทยาลัยเพื่อรอขึ้นเรียนปีการศึกษาใหม่ เลยอยากที่จะมานั่งเขียน Reflect และทบทวน plan ของตัวเองที่ไม่เคยเขียนออกมาจากหัวมาทำเขียนให้เป็นรูปธรรมและมีหลักการมากขึ้นครับ
แพลนระยะยาวจริงๆของผมคือการเป็นนักลงทุนอิสระที่ไม่จำเป็นต้องรวยมากมาย แต่ให้เรื่องเงินไม่ใช่เป็นหนึ่งในปัจจัยในการตัดสินใจเรื่องต่างๆในชีวิต
แต่การจะไปถึง Goal นี้ต้องยอมรับครับว่าค่อนข้างยากและจำเป็นต้องใช้เวลาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่งั้นถ้าพลาดก็อาจเสียหลักไปเลยและต้องมาเริ่มต้นใหม่
จากรูป ผมจึงเขียนเป็น Flows ไว้ดูแนวทางแพลนคร่าวๆที่อยากทำให้ได้ในชีวิตช่ววงนี้ ทั้งนี้แพลนที่เขียนมาเป็นสิ่งที่ผมตกผลึกมาด้วยตัวเอง คนอื่นอาจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หรือไม่ได้ก็เป็นได้ เพราะขึ้นอยู่กับชีวิตของตัวเอง
ว่าแล้วก็เริ่มเลยดีกว่าครับ เวิ่นเว้อมาก555555 ต่อจากนี้จะลิสต์แพลนการลงทุนของตัวเองเป็นข้อๆไว้นะครับ จะได้อ่านง่ายขึ้นนิดหน่อย
1.ผมแบ่งแยกพอร์ตการลงทุนเป็นพอร์ต 2 พอร์ตครับ คือพอร์ต Active กับ พอร์ต Passive อย่าพึ่งเบื่อสองคำนี้นะครับ เรามักจะเห็นกันบ่อยมากแล้วสำหรับสองคำนี้ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าจะเอาคำไหนมาใช้ได้ดีกว่านี้แล้วครับ55555
2. พอร์ต Active : พอร์ตที่ผมจะลงทุนเงินและเวลาไปกับตัวเองในเรื่องต่างๆ เช่น การฝึกภาษา การสร้างโอกาสให้กับตัวเอง การสอบใบ Cer ที่จำเป็นสำหรับสายงานตัวเองในอนาคต แม้กระทั่งค่ากาแฟที่กินเพื่อใช้ในการอ่านหนังสือผมก็นับว่าเป็น Investment ครับ
3. พอร์ต Passive : พอร์ตที่เป็น Long term goals โดยมีเงินเป็นแกนหลัก เป็นการสะสมทุนไปเรื่อยๆเพื่อหวังว่าในอนาคตเจ้าพอร์ตนี้จะช่วยดูแลเราได้ และก็การทำ Blog ที่ทำเพื่อสร้างโอกาสในการเกิด Passive income จากกลุ่มคนที่สนใจในบทความผม
4. ทั้งนี้ผมเขียนบทความเพื่อเรียบเรียงความคิดเป็นหลัก เลยยังไม่คำนึงถึงการสร้างรายได้ ณ ตอนนี้จากการเขียน Blog ครับ เพราะมันค่อนข้างยากด้วยแหละ5555555
5. ผมเน้นโฟกัสไปกับพอร์ต Active มากกว่าในช่วงนี้และอาจอีก 5-10 ปีถัดไปด้วย เพราะผมเชื่อว่าพอร์ตนี้จะเติบโตได้เร็วกว่าพอร์ต Passive มาก
6.พอร์ต Active มีข้อเสียแค่พอร์ตนี้ต้องใช้เวลาเข้าแลกครับ ดังนั้นทุนทรัพย์ต่างๆที่ได้ก็จะจัดสรรปันส่วนไปยังพอร์ต Passive ที่จะทำให้พอร์ต Passiveในอนาคต สามารถเลี้ยงดูเราได้
7.การแบ่งเงินเข้าพอร์ต Active มักจะจ่ายเป็นก้อนไปเลย และไม่ค่อยมีแพลนตายตัว เช่น ค่าหนังสือ ค่าสมัครสอบ ค่าคอร์สเรียนครับ
8.ส่วนการแบ่งเงินเข้าพอร์ต Passive ผมใช้วิธี DCA เอาแบบเก็บไปเรื่อยๆส่วนหนึ่ง เพราะแก้ปัญหาอาการคันมือ ละก็มีเตรียมเงินเป็นก้อนไว้อีกส่วน(ซึ่งมีน้อยมากตอนนี้555555) ไว้จับจังหวะเวลา Assets ที่เราเล็งไว้นั้นมีราคาลงมาถึงจุดที่น่าสนใจ เพราะสามารถเพิ่มผลตอบแทนและเร่งการเติบโตของพอร์ตได้แบบมีนัยยะ
9.พูดเหมือนมีเงินเยอะมากกับพอร์ต Passive ที่จริงคือน้อยมากๆครับ55555555 แต่ถ้าเราไม่วางแพลนตั้งแต่ตอนนี้ เงินใหญ่ขนาดไหนก็สามารถหมดได้
10. ในด้านการแบ่งเวลาก็แบ่งเวลาไปกับการโฟกัสพอร์ต Active เป็นหลักก่อน ส่วนพอร์ต Passive ก็ใช้เวลาในการศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนไปเรื่อยๆครับ
11. ตัวผมนั้นพยายามที่ไม่โฟกัสกับตลาดมากเกินไป แต่จะพยายามทำให้เป็นระบบมากที่สุดเพื่อลด Bias จากการตัดสินใจและเพื่อไม่ให้การลงทุนของตัวเองเป็นเหมือนการพนันไปด้วย จึงไม่ค่อยใช้เวลาเยอะในการติดตามตลาดมากครับ จะเน้นไปที่การศึกษาประวัติศาสตร์การลงทุนมากกว่า
12. ผมเป็นคนเชื่อในเรื่องที่ว่าความสำเร็จนั้นมีโชคเป็นส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่ง ผมจึงมักจะหาโอกาสในการทำกิจกรรมต่างๆที่ไม่เคยลอง เพื่อจะได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ตรงนี้ผมจัดอยู่ในหมวด Active ครับ
13. ส่วนเรื่องพอร์ต Passive ผมมีแพลนที่จะซื้อสลากออมสินหรือสลากอื่นๆที่มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลได้ แต่จะซื้อไว้แค่นิดเดียวพอลุ้น เพราะไม่คาดหวังกับการถูกรางวัลอยู่แล้ว แต่ถ้าได้รางวัลใหญ่ขึ้นมาก็ถือว่าเปลี่ยนชีวิตได้เช่นเดียวกัน
14. แต่ผมไม่เลือกที่จะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะเงินที่จ่ายไปมันหายไปเลย แต่ตัวของสลากออกสินนั้นเงินต้นยังอยู่ครับ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นการตกผลึกแนวทางที่ผมน่าจะกลับมาอ่านซ้ำๆเพื่อเป็นแนวทางชีวิตในช่วงนี้ ถ้าใครมีแพลนอื่นๆก็สามารถบอกเล่าได้ครับ ผมยินดีที่อยากจะดูแพลนคนอื่นๆ เพื่อคอยปรับปรุงตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา