18 มิ.ย. 2023 เวลา 09:10 • ประวัติศาสตร์

คุกที่ไม่มีความลับยุคกรีกโบราณ

ถ้ำรูปหูของเทพเจ้าไดโอนิซุส เป็นการขุดช่องเข้าไปในหิน เชื่อว่าวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งของการขุดถ้ำนี้เพื่อใช้เป็นคุก Etna ถ้ำที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Syracuse ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในซิซิลี มันถูกเรียกว่า "Ear of Dionysius" ผู้ที่ถูกจองจำอาจถูกทรมานให้ดมขี้ค้างคาวจนตาย กลิ่นแรงมาก
ตามตำนานเล่าขานว่า ถ้ำแห่งนี้ได้ชื่อมาจากรูปทรงที่มีลักษณะเฉพาะและเสียงที่ยอดเยี่ยม ตามเวอร์ชั่นอื่น ผู้ปกครองไดโอนิซิอุสที่ 1 ได้สร้างเรือนจำในถ้ำที่กว้างขวางซึ่งอาชญากรรับโทษจำคุก นักโทษพูดคุยและพูดคุยเกี่ยวกับแผนการของพวกเขา และเสียงของพวกเขาก้องไปทั่วทุกทิศทุกทาง ยามที่เฝ้าทางเข้าเรือนจำได้ยินการสนทนาทั้งหมดและรายงานให้ผู้ปกครองทราบ !!
เค้าว่า Caravaggio เป็นคนตั้งชื่อถ้ำฮ่ะ เพราะนอกจากทรงปากถ้ำจะเหมือนช่องหูคนแล้ว ยังมีตำนานอีกว่า เพราะเสียงสะท้อนในถ้ำ ทำให้ Dionysius ทรราชย์แห่ง Syracuse ชอบมาดักแอบฟังนักโทษหน้าปากถ้ำ
นอกจากจะชอบดักฟังนักโทษแล้ว ตามตำนาน Dionysius ยังเป็นคนขี้ระแวงขั้นรุนแรงประเภทขุดบ่อน้ำรอบเตียง เวลาจะนอนทีก็ยกสะพานออก หรือการที่เฮียไม่ยอมมีช่างตัดผมต้องให้ลูกสาวเป็นคนตัดผมโกนหนวดให้ แถมยังให้ใช้เปลือกวอลนัทโกนแทนมีดอีก
ถ้าไม่นับเรื่องความเยอะเกินเหตุแล้ว Dionysius จัดเป็นผู้ปกครองที่มีความสามารถพอสมควรเขาสามารถปกป้อง Syracuse จากการรุกรานของ Carthage เจ้าเก่าในปี 392 BCแม้ว่าจะต้องแลกกับการให้ Carthage เข้ามาสร้างเมืองในซิซิลีตะวันตกก็ตาม
นอกจากนี้ Dionysius ยังเป็นคนรักการอ่านเขียน เขาชอบเชิญนักปราชญ์จากเอเธนส์มาที่ซิซิลีรวมถึง Plato ที่เคยมาเหยียบ Syracuse ด้วยนะคะ
แต่ที่ฮาสุดคือตอนเขาไปเชิญ Philoxenus นักกวีจากเอเธนส์ มาถึง Dionysius ก็ร่ำบทกวีที่เขาแต่งให้ Philoxenus ฟัง แต่ปรากฎท่านกวีไม่ปลื้มฮ่ะ วิจารณ์ซะจน Dionysius ปรี๊ดแตก ส่งท่านกวีไปเป็นจับกังในเหมือนหินเป็นการลงโทษ เดือดร้อนถึงเพื่อนๆนักปราชญ์ในราชสำนัก ที่ต้องไปกล่อม Dionysius ให้อภัยโทษ Philoxenus เสีย
ถ้ำ Etna ถ้ำที่ทำให้เป็นคุก
เมื่อ Philoxenus พ้นโทษออกมา Dionysius ก็อ่านบทกวีชิ้นใหม่ที่เพิ่งแต่งเสร็จร้อนๆให้แกฟัง ซึ่ง Philoxenus ก็ได้แต่เปรยขึ้นมาเบาๆว่า "ต้องกลับไปเหมืองหินอีกแล้วสินะ" อย่างไรก็ตาม หลายศตวรรษผ่านไปอันเป็นผลมาจากการกัดเซาะ ส่วนหนึ่งของถ้ำถ้ำถล่ม และวันนี้ "Ear of Dionysius" ไม่สามารถอวดเสียงสะท้อนที่น่าประทับใจได้อีกต่อไป
ร่องรอยของชาวกรีกโบราณสามารถพบเห็นได้ตามสถานที่ต่างๆ ในซิซิลี ในเมืองโบราณของ Selinunte บนชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะมีการเก็บรักษาซากปรักหักพังของวัดสามแห่งซึ่งใหญ่ที่สุดซึ่งวัดได้ 70 ม. คูณ 25 ม. ระหว่างทางจาก Selinunte ถึง Agrigento หุบเขาแห่งวัดทอดยาว - อาคารสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ V-IV
1
ภาพ Dionysius กำลังแอบฟังนักโทษอยู่ปากถ้ำ
ก่อนคริสต์ศักราช วัดที่เก่าแก่ที่สุดของเกาะ - Tempio di Ercole - ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของหุบเขานี้ สร้างขึ้นเมื่อ 520 ปีก่อนคริสตกาล วิหาร Olympian Zeus ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของ Valley of the Temples ที่มีชื่อเสียง ถือเป็นผลงานชิ้นเอกของสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ ได้รับการบูรณะเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 และดูเหมือนใหม่
1
โฆษณา