19 มิ.ย. 2023 เวลา 00:50 • หนังสือ

หลัก 5 ข้อ ช่วยให้เราเล่าเรื่องอะไรก็ได้ในโลกนี้

เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องเคยเล่าอะไรให้คนอื่นฟัง
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เล่าแล้วคนฟังไม่เข้าใจ
หรือตัวเองเล่าวกไปวนมา จนหาข้อสรุปไม่ได้
กลายเป็นว่า คนเล่าก็งง คนฟังก็งง
ผมมีงานอดิเรกเป็นนักเขียนนิยาย
เขียนมาแล้วกว่าร้อยเรื่อง ซึ่งได้ใช้หลักการนี้ในการเขียนและจะแชร์หลักการที่สำคัญ ซึ่งเพียงพอแล้ว
ที่จะทำให้เราเล่าเรื่องอะไรก็ได้ในโลกนี้ได้อย่างเข้าใจ
หลัก 5 ข้อ
1 ใคร
2 วันหนึ่งเกิดอะไรขึ้น
3 ส่งผลยังไง
4 จนกระทั้ง
5 ตั้งแต่นั้น
ลองมาใช้กันครับ
ถ้าผมจะเล่าว่า ทำไมผมถึงเล่าเรื่องอะไรได้ดี
มีที่มาที่ไปอย่างไร ผมจะเริ่มอย่างนี้ครับ
1 ใคร
ผม พลทหารคนหนึ่ง ผู้มีงานอดิเรกเป็นนักเขียน
ทุกๆ วันตัดหญ้า มีเวลาว่างก็ตัดหญ้า
หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือ
2 วันหนึ่งเกิดอะไรขึ้น
วันหนึ่งผมเจอเทคนิคการเล่าเรื่องให้คนเข้าใจในหนังสือ
3 ส่งผลให้
ผมพยายามทำความเข้าใจ และฝึกฝน
4 จนกระทั้ง
ผมมีโอกาสได้พูดหน้าแถว และได้ใช้เทคนิคดังกล่าวกับเรื่องเล่าของผม หลังพูดจบทุกคนปรบมือให้
5 ตั้งแต่นั้น
ผมก็เล่าเรื่องให้คนฟังเข้าใจได้ดีขึ้น และสนุกมากขึ้น
นี่ก็คือการใช้เทคนิคมาจับเรื่องเล่าของเราครับ
และขอย้ำกันอีกทีว่า เอาแค่เข้าใจก่อนนะครับ
เรื่องทำให้สนุก เศร้า หรือน่ากลัว ค่อยมาว่ากันทีหลัง
สุดท้ายนี้ใครมีเทคนิคดีๆ
คอมเม้นท์แนะนำกันได้เลยครับ
และถ้าเห็นว่าโพสต์นี้มีประโยชน์
จะแชร์ให้เพื่อนๆ ก็ยินดีและขอบพระคุณมากเลยครับ 🙏
แต่นี้ต่อไป เราจะเป็นคนที่เล่าเรื่องเก่งขึ้นแน่นอนครับ!
โฆษณา