23 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • การตลาด

6 Touchpoint ใน Customer Journey 🎯

📍 Awareness
Awareness หรือการสร้างความรับรู้ของแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์หรือ Online marketing นั้นถือเป็นหนึ่งในการสร้างความรับรู้ของแบรนด์ได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสามารถปรับเปลี่ยนตามกระแสได้รวดเร็วที่สุด
ถึงแม้กว่าการทำการตลาดออนไลน์จะเห็นผลเร็ว
แต่หากแบรนด์ของคุณมีกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงในต่างจังหวัด หรือเป็น persona ที่ไม่ค่อนได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือเข้าโซเชียลมีเดียแล้ว การใช้ mass media อย่างโฆษณาผ่านวิทยุท้องถิ่น หรือ TV ก็สามารถช่วยเพิ่มความรับรู้ของแบรนด์ไปยังกลุ่ม persona เหล่านั้นได้
📍 Engage
Engage หรือการเริ่มเข้ามามีส่วนรวมกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาไลค์เพจ เข้ามาคอมเมนต์ แชร์โพสต์ หรือมีกิจกรรมใด ๆ รวมกับแบรนด์จะสามารถถือได้ว่าลูกค้าคนนั้นได้มีส่วนรวม หรือ engage กับแบรนด์เรียบร้อยแล้ว โดยใน touch point นี้คนที่เข้ามามีส่วนรวมกับแบรนด์ยังไม่มีความจำเป็นที่จะมีความอยากซื้อสินค้า บริการ หรือ ผลิตภัณฑ์ เพียงแค่เข้าร่วมเนื่องจากชอบกิจกรรมที่จัด อินกับโพสต์ หรือแม้กระทั่งเข้ามามีส่วนรวมเนื่องจากดาราที่ตามมาเป็นแบรนด์เอมบาสเตอร์
📍 Consideration
หลังจากได้ทำกิจกรรมร่วมกับแบรนด์ อินกับสิ่งต่าง ๆ ที่ทางแบรนด์ทำขึ้น ถ้าหากคน ๆ นั้นอินกับกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้นมักจะเริ่มมองว่าแบรนด์นั้นขายอะไร ถ้าเป็นสิ่งที่อยากได้ หรือมีการใช้สิ่งของหรือบริการนั้นอยู่แล้ว แต่เป็นของเจ้าอื่น ใน Touch point นี้คน ๆ นั้น
จะเริ่มคิดเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย จะซื้อดีไหมหรือไม่ซื้อดีนะ แต่ดาราที่เราชอบเป็นแบรนด์เอมบาสเตอร์เลยต้องอุดหนุนแบรนด์หน่อยดีกว่า หรือคิดเปรียบเทียบคุณสมบัติต่าง ๆ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางแบรนด์สนับสนุน กับสินค้าหรือบริการที่ใช้อยู่
📍 Purchase
หากเหตุผลในการเปลี่ยนมาซื้อแบรนด์ที่กำลังตามอยู่มีมากเพียงพอคนที่เริ่มให้ความสนใจ (Consideration) จะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า โดยการอุดหนุนสินค้าหรือบริการอย่างใด อย่างหนึ่ง
ฮูเล ปิดการขายได้แล้วหมดหน้าที่การตลาด เราไปหาลูกค้าใหม่กันเถอะ
อย่าพึ่งคิดอย่างนั้นค่ะ สิ่งต่าง ๆ ที่นักการตลาดทำมาไม่ได้จบเพียงแค่ลูกค้าซื้อของเท่านั้น แต่ยังมี touch point อื่น ๆ หลังจากนี้ที่มักถูกมองข้าม รวมถึงรายละเอียดใน touch point นี้ที่นักการตลาดสามารถลงรายละเอียดเพิ่ม อาทิ การรับฟังความพึงพอใจจากลูกค้า การทำระบบสำหรับสมาชิกเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิพิเศษในการสั่งซื้อครั้งต่อไป
📍 Loyal
เมื่อลูกค้าได้ลองซื้อใช้สินค้าหรือบริการจากแบรนด์แล้วมีความประทับใจ มีความเป็นไปได้สูงที่ลูกค้าคนนั้นจะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ และหากลูกค้าคนเดิมกลับมาซื้อซ้ำบ่อย ๆ และไม่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์อื่น ลูกค้าคนนั้นถือได้ว่าเป็นลูกค้าที่มีความภักดี (loyalty) ต่อแบรนด์ของเรา
📍 Advocate
หากแบรนด์สามารถทำให้ลูกค้าชื่นชอบอย่างมาก มากจนอยากแนะนำผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ให้เพื่อน ๆ และคนใกลัตัวมาลองใช้ คือขั้นสุดของการทำการตลาด advocacy สามารถเรียกได้ว่าเป็นสาวกของแบรนด์นั้น ๆ หากแบรนด์สามารถสร้างสาวกขึ้นมาได้ ต้องรักษามาตรฐานของแบรนด์ให้มั่นคง หาไม่แล้วลูกค้าที่รักแบรนด์มาก ก็สามารถกลับกลายเป็นคมดาบมาโจมตีแบรนด์ได้เช่นกัน
💻อ่านบทความเต็มได้ที่ : https://gotitz.com/touch-point-ของ-customer-journey/
🎧ฟังแบบ podcast ได้ที่ : https://youtu.be/n54giPXVDlE
โฆษณา