22 มิ.ย. 2023 เวลา 07:40 • ความคิดเห็น

จะดีกว่าไหม? ถ้าได้ทุ่มเทความพยายามในจุดที่เหมาะกับตัวเอง

หลังจากใช้ชีวิตการทำงานมาสักพัก อยู่ๆก็มานั่งคิดกับตัวเองว่า งานที่เราทำมันเหมาะกับตัวเราจริงๆไหม
ที่เริ่มตั้งคำถาม ก็เพราะรู้สึกว่าตัวเองยังทำได้ไม่ดีพอ จนเกิดความเครียด และไม่มีความสุขกับงาน (นี่ยังไม่รวมการต้องรับมือกับมนุษย์เพื่อนร่วมงานนะ) ซึ่งก็ไม่แปลกเลย เราว่าหลายคนคงเคยมีโมเม้นต์นี้
พอได้มานั่งคิดดู เราว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานมันส่งผลมากๆกับคุณภาพของงานที่ได้ แต่ละคนก็มีความถนัด และสามารถทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันใช่ไหมล่ะ ถึงได้มีหลายอาชีพ หลายตำแหน่งเกิดขึ้น
สำหรับเราเอง ในสภาพแวดล้อมที่สงบ อยู่กับตัวเอง ได้ค่อยๆใช้ความคิดอย่างเป็นระบบ ยิ่งเป็นงานที่ไม่ต้องเร่งรีบหรือถูกบีบคั้นด้วยเวลา รู้สึกว่ามันดึงศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ได้เต็มที่มากๆ และ outcome ที่ได้ ก็ดีกว่าการทำงานบางรูปแบบอย่าง significant
ซึ่งก็คืองานที่ต้องแข่งกับเวลา อันนี้ไม่ถนัดมากๆ ตอนทำงานในแผนกหนึ่งที่เรียกได้ว่า “ช้าไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว" หลังได้รับข้อมูลต้องตัดสินใจและสวมบทคนสั่งการทันที (เหมือนใช้ reflex บวกกับสัญชาติญาน) ในสถาการณ์แบบนี้เราเองทำงาน error เยอะมาก จนแทบจะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ไหวเลยแหละ
เรามีเพื่อนคนนึงที่ดูจะมี soft skill (เรียกว่า skill ได้ไหมนะ) ในการจอยคน ฮ่าๆๆๆ อวยเก่ง ขายเก่ง และเอนเตอร์เทนผู้คนได้ ปัจจุบันได้ออกจากงานสายวิชาการ มาทำงานในแนวบริการและส่งเสริมการขาย ทั้งมีความสุข เป็นตัวของตัวเองและก้าวหน้าไปได้เร็วอย่างเหลือเชื่อ
คงเป็นเพราะงานที่ทำส่งเสริมประสิทธิภาพในตัวเอง และประสิทธิภาพในตัวเองก็ส่งเสริมงานนี้ด้วยเหมือนกัน
จริงอยู่ที่คนเราควรปรับตัวให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ เราเห็นด้วยว่าควรพยายามให้เต็มที่ก่อนนั่นแหละ แต่สุดท้ายมันก็มีจุดๆนึงที่ต้องยอมรับ ว่าบางอย่างต่อให้เราพยายามมากแค่ไหน “ถ้ามันไม่เหมาะกับเรา มันก็ไม่เหมาะกับเรา”
ถ้าเป็นแบบนั้น move on แล้วไป “ทุ่มเทความพยายามในจุดที่เหมาะกับตัวเองจะดีกว่าไหม?”
ถ้ามีเวลาได้สำรวจตัวเองกับประเด็นนี้ดู เราว่ามันช่วยตัดสินใจเลือกงานที่ใช่ได้ส่วนนึงนะ
ถ้าจะบอกว่าการเลือกงานเหมือนการเลือกชีวิต ก็คงฟังดูไม่เกินจริง เพราะนอกจากเราจะใช้เวลากับมันไปเยอะมากกกก (น่าจะเกิน 60% ของเวลาทั้งหมดในชีวิต) แล้ว งานยังเป็นเหมือนสิ่งที่แสดงออกถึงตัวตนของเราด้วย
โฆษณา