25 มิ.ย. 2023 เวลา 11:30 • หนังสือ

อย่าเป็นคนเก่งที่พูดไม่เป็น

การคุยเล่นที่หลายคนไม่ค่อยให้ความสำคัญกลับกลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายได้ และหนังสือเล่ม "อย่าเป็นคนเก่งที่พูดไม่เป็น" เล่มนี้ จะช่วยให้คุณสามารถรีดศักยภาพของการคุยเล่นออกมาได้อย่างชำนาญเลยครับ
การคุยเล่นเป็นวิธีที่มนุษย์เข้าหากันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก็มีหลายคนที่ทำออกมาได้ไม่ดี ทำให้เกิดผลลัพธ์ในทางลบหรือไม่เป็นที่จดจำใดๆกับอีกฝ่าย ไม่ถ้าจะเป็นเพื่อน คนที่คุณชอบ หรือลูกค้าก็ตาม
วันนี้เป็นวันดีที่คุณจะได้รู้เคล็ดไม่ลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้การคุยเล่นของคุณทำให้เกิดผลลัพธ์อันดีและสร้างความสุข ความสบายใจ และเป็นที่น่าจดจำกับคนอื่นครับ
🔔🔔🔔
🟢วิธีเริ่มต้นการคุยเล่นแบบคนชั้นแนวหน้า
1) เริ่มต้นง่ายๆด้วยกันพูดคำว่าฝากเนื้อฝากตัว: ไม่มีใครปฏิเสธคนที่พูดคำนี้ได้ลงคอหรอกครับ
2) ลดความเกร็งของทั้ง 2 ฝ่าย: คุณสามารถเราชวนคุยในเรื่องข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆของคุณได้ เพื่อเป็นการทำให้อีกฝ่ายรู้สึกถึงการเปิดใจของคุณ
3) เปลี่ยนการคุยเล่นแบบไร้การวางแผน เป็นการคุยเล่นแบบวางแผน: บางบทสนทนาที่ไม่มีจุดประสงค์อาจจะทำให้คุณไม่สามารถต่อยอดการคุยได้ คุณต้องลองนึกในใจว่าคุณอยากรู้อะไรจากเขาแล้วถามเพื่อหาคำตอบนั้นครับ
🟢ตั้งหัวข้อสนทนาแบบไหนถึงจะสนุก
1) เลือกเรื่องเบาๆที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นมาเป็นหัวข้อสนทนาแรก: การเริ่มต้นด้วยเรื่องง่ายๆเป็นการช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเองกับทั้ง 2 ฝ่ายครับ
2) พูดคุยเรื่องที่น่าสนใจ: บางครั้งการคุยเล่นก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องตลกเสมอไปที่จะทำให้อีกฝ่ายสนใจได้ คุณแค่ต้องหาเรื่องที่อีกฝ่ายให้ความสนใจและพูดคุยถึงเรื่องนั้นครับ
3) ดึงดูดความสนใจด้วย ความรู้ที่นำไปใช้งานได้จริง: คนเรามักสนใจสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง เพียงแค่คุณพูดถึงความรู้ที่อาจจะส่งผลดีกับคู่สนทนาได้ เขาก็จะรู้สึกสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ
🟢วิธีฟังทำให้คู่สนทนาเปิดใจโดยไม่รู้ตัว
1) มองคู่สนทนาอย่างอ่อนโยนและตอบรับเป็นช่วงๆ: เป็นวิธีที่แสดงให้คู่สนทนาเห็นถึงความใส่ใจในการฟังของคุณ ซึ่งจะทำให้เขารู้สึกดีและอยากพูดมากขึ้นครับ
2) บอกความคิดเห็นสั้นๆ: การบอกความคิดเห็นทำให้อีกฝ่ายรู้ว่าคุณเข้าใจและรับฟังเขาจริงๆครับ
3) ตั้งคำถามที่ดึงความทรงจำของอีกฝ่ายออกมา: บางครั้งการตั้งคำถามดีๆที่ชวนให้คู่สนทนาคิดถึงช่วยเวลาดีๆจะทำให้เขารู้สึกดีกับคุณอย่างมากเลยครับ
4) ถ้าเจอบทสนทนาที่คุณไม่ค่อยเข้าใจ ต้องอย่าทำเป็นเข้าใจ: แทนที่จะทำเป็นเข้าใจซึ่งมีโอกาสสูงที่อีกฝ่ายจะดูออก ให้คุณลองพยายามทวนคำพูดและถามมันออกมาตรงๆจะดีกว่าครับ
🟢วิธีช่วยลดระยะห่างได้ในทันที
1) ความประทับใจแรกพบที่ดี: การยิ้มและแต่งตัวดีทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอยากเข้าหาครับ
2) ฝึกเล่าเรื่องเกินจริงเล็กน้อย: จะทำให้การเล่าเรื่องให้ดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ไม่ใช่เรื่องโกหกนะครับ เป็นการใส่ความหมายให้ดูเว่อวังเล็กน้อย เช่น เผ็ดจนควันออกหู ครับ
3) ชมอีกฝ่าย: ใครๆก็ชอบคำชมทั้งนั้นครับ
🟢การคุยเล่นครั้งถัดไปทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น
1) พูดถึงเรื่องการคุยเล่นครั้งก่อน: การที่อีกฝ่ายเห็นเราจำเรื่องที่คุยกันก่อนหน้าหรือนำคำแนะนำของเขาไปใช้ จะทำให้เขารู้สึกดีได้มากทีเดียว
2) ของฝากเล็กๆน้อยๆ: อย่าเป็นของฝากที่มีราคาแพงนะครับ เพราะจะมองว่าเป็นการติดสินบนได้ ควรเป็นของฝากที่ราคาไม่แพงแต่แสดงถึงการใส่ใจครับ
3) พยายามพูดอย่างสุภาพและเป็นมิตรต่อผู้อื่น: เวลาพูดถึงคนอื่นควรพูดด้วยคำที่สุภาพจะทำให้เขารู้สึกว่าคุณให้เกียรติผู้อื่นแม้เขาไม่อยู่ด้วย
🟢สุดท้ายนี้ ให้คุณปรับเปลี่ยนหัวข้อสนทนาไปตามคู่สนทนาของคุณนะครับ เพราะแต่ละคนก็มีเรื่องที่สนใจต่างกัน เป็นไปได้ยากที่คนสองคนจะสนใจเรื่องเดียวกัน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนไปตามบุคคลเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งครับ
🔔🔔🔔
เป็นหนังสือที่กำลังดังในช่วงนี้เลยครับ ซึ่งไม่ผิดหวังจริงๆ อ่านง่าย อ่านสนุกตามสไตล์หนังสือญี่ปุ่นที่เน้นการเข้าใจแบบเห็นภาพ แม้ว่าเนื้อหาที่เขียนจะเป็นเนื้อหาของวัฒนธรรมญี่ปุ่น แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ เราสามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้เกือบทั้งหมดเลย ไม่อ่านไม่ได้แล้วล่ะนะ😄
#อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา