23 มิ.ย. 2023 เวลา 04:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

10 Price Patterns ที่พบบ่อยที่สุด

1. Rising Wedge Rising Wedge จะมีลักษณะเป็นรูปคล้ายๆลิ่ม หรือ ปากนกที่จะยกปลายสูงสามเหลี่ยมขึ้น โดยจะเกิดขึ้นได้ในขาลง (Downtrend) และขาขึ้น (Uptrend) จุดประสงค์ก็เพื่อทำการพักตัวก่อนที่จะเลือกทางไปต่อ
2. Falling Wedge จะมีลักษณะเป็นรูปคล้ายๆลิ่ม หรือ ปากนกที่จะดันปลายลง โดยจะเกิดขึ้นได้ในขาลง (Downtrend) และขาขึ้น (Uptrend) จุดประสงค์ก็เพื่อทำการพักตัวก่อนที่จะเลือกทางไปในขาขึ้น อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่ทฤษฎี เพราะในภาคปฏิบัติจริงๆแล้ว Falling Wedge ก็สามารถพบในได้ในกรณีที่ราคาพักตัว Sideways ก่อนที่จะลงเช่นกัน เพียงแต่ว่ารูปแบบที่ราคาจะกลับตัวเป็นขาขึ้น สามารถพบได้บ่อยกว่าเท่านั้นเอง
3. Bullish Flag จะมีลักษณะคล้ายธง ซึ่งจะเกิดขึ้นในกราฟขาขึ้นที่ราคาได้ขึ้นมาแล้วมีการพักฐานอยู่ในกรอบที่หน้าตาจะคล้ายๆกับธง Bullish Flag จัดเป็นหนึ่งใน Continuation Pattern คือราคาได้ปรับตัวขึ้นมาแล้วพักฐาน ราคาก็จะขึ้นต่อนั่นเอง  -  ในขณะที่ 4. Bearish Flag จะเกิดขึ้นในกราฟขาลงที่ราคาได้ลงมาแล้วมีการพักฐานอยู่ในกรอบที่แบบยก ​Low ยก High ซึ่ง Bearish Flag ก็คือรูปแบบ Bullish Flag แบบกลับตัวนั่นเอง
5. รูปแบบ Cup & Handle หรือแปลตรงตัวคือ แก้วและหูจับแก้ว ซึ่งจากชื่อก็จะเดารูปแบบของตัวกราฟได้ไม่ยาก ลักษณะของกราฟคือ ราคาจะปรับตัวขึ้นมาแล้วย้อยลงมาพักฐานในรูปแบบคล้ายๆถ้วย จากนั้นกราฟจะ Rebound กลับขึ้นไป Test ที่ High ก่อนหน้าแต่ยังไม่สามารถเบรก High ได้ - ในขณะที่ 6. Inverse Cup & Handle ก็คือถ้วยในรูปแบบคว่ำนั่นเอง
7. รูปแบบ Double Tops หรือแปลตรงตัวคือ หัวสองหัว จะมีลักษณะคล้ายภูเขาสองลูกที่มีขนาดหรือความสูงใกล้เคียงกัน จะเกิดในกราฟขาขึ้น ที่กราฟจะทำหัวที่เท่ากันและไม่ทำ Higher High เพื่อกลับตัวเป็นขาลง -  8. รูปแบบ Double Bottoms จะมีลักษณะคล้าย Double Tops เพียงแต่เป็นรูปแบบกลับหัวนั่นเอง จะเกิดได้กรณีที่กราฟลงมา แล้วทำ Low ที่เท่ากันสองอันเพื่อกลับตัวเป็นขาขึ้น
9. Head and Shoulders รูปแบบ Head and Shoulders หรือหัวและไหล่จะเป็นลักษณะคล้ายไหล่สองข้างหัวตรงกลางจะให้มองเป็นส่วนหัว เกิดขึ้นเมื่อราคาได้ปรับตัวขึ้นมา พยายามทำ Higher High แต่ไม่สำเร็จในครั้งที่ 3 จึงทำให้ภูเขาลูกแรก และลูกที่สาม มีขนาดใกล้เคียงกัน และเมื่อราคาไม่สามารถทำ Higher High ได้ จึงได้กลับตัวเป็นขาลง 10. Inverse Head and Shoulders ก็คือรูปแบบหัวไหล่ ในภาพกลับหัวนั่นเอง
โฆษณา