23 มิ.ย. 2023 เวลา 11:03 • ธุรกิจ

คาซูโอะ อินาโมริ ผู้พลิกฟื้นสายการบินแห่งชาติเจแปนแอร์ไลน์

คาซูโอะ อินาโมริ วัยแปดสิบเจ็ดปีเข้าบริหารเจแปนแอร์ไลน์ กู้วิกฤตติดหนี้แปดแสนกว่าล้านพลิกฟื้นกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในเวลาเพียงสามปี
ปัญหาของเจแปนแอร์ไลน์ คือองค์กรเต็มไปด้วยคนเก่าคนแก่ที่ทำงานไปวันๆ กับพวกเด็กเส้นเด็กฝาก ลูกท่านหลานเธอทั้งหลาย
ทั้งๆ ที่บริษัทกำลังเข้าสู่ภาวะล้มละลาย แต่ผู้บริหารกลับไม่ทำงาน เอาเวลาไปตีกอล์ฟ เส้นทางการบินหลายเส้น ต้องไปในสนามบินที่นักการเมืองกำหนดให้ ซึ่งไม่ได้กำไร
คาซูโอะ เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงด้วยสิ่งที่เขาเรียกว่า “สมการแห่งความสำเร็จ” ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ปัจจัย
 
“ความสามารถ x ความพยายาม x ทัศนคติ” (เขาเน้นย้ำว่า 3 ปัจจัยนี้ คูณกัน ไม่ใช่ บวกกัน)
1
โดยปัจจัย “ความสามารถ” กับ “ความพยายาม” มีคะแนนตั้งแต่ 0 - 100
ส่วนปัจจัยสุดท้ายคือ “ทัศนคติ” ซึ่งคาซูโอะให้ความสำคัญมากที่สุด มีคะแนนตั้งแต่ -100 ถึง 100
1
นั่นหมายความว่า แม้ 2 ปัจจัยแรก คือความสามารถและความพยายาม จะได้คะแนน 10,000 เต็ม (100 คูณ 100) แต่หากทัศนคติ(ของคนในองค์กร)ไม่ดี สมมุติได้คะแนน -1 (ลบ 1) คะแนน 10,000 จะกลายเป็น - 10,000 ทันที
คาซูโอะ จึงมุ่งเน้นที่จะเปลี่ยนทัศนคติของคนในองค์กร เขาเข้าประชุมร่วมกับพนักงานทุกแผนก ทุกหน่วยงาน เพื่อสื่อสารให้พนักงานเข้าใจว่าองค์กรกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตและต้องการความร่วมไม้ร่วมมือจากพนักงานทุกคน
คาซูโอะ ขอให้พนักงานช่วยกันบริจาคเสื้อผ้าเก่าที่ไม่ใช้หรือใช้ไม่ได้แล้วให้กับบริษัท เพื่อนำมาใช้เป็นผ้าเช็คน้ำมันที่ใช้แล้วทิ้ง ซึ่งเดิมต้องสั่งซื้อจากผู้ให้บริการภายนอก (Vendor) เพื่อช่วยบริษัทประหยัดค่าใช้จ่าย
โครงการนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้จำนวนเงินที่ประหยัดได้ จะไม่มากมายนัก แต่ได้ใจพนักงานไปเต็มๆ สามารถเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของผู้บริหารและพนักงานต่อสถานการณ์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี
เมื่อทุกคนในองค์กรร่วมไม้ร่วมมือและร่วมใจกันแก้ปัญหา แจแปนแอร์ไลน์ก็กลับมาประสบความสำเร็จได้อีกครั้งอย่างสง่างาม
ติดตามเรื่องราวดีๆ "อาหารสมอง ของคนทำงาน" อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) __________________________________________
#leadershiphacks #slingshot #Leaderhuman #leadership #leadershipdevelopment #mentalhealth #Leadershipwellness #wellness #psychology #stressrelief #stressmanagement #Management #consultan
โฆษณา