25 มิ.ย. 2023 เวลา 05:24 • สัตว์เลี้ยง

รู้หรือไม่??ขนาดอาหารเม็ดมีผลกับสุขภาพเด็กของเรานะ

สวัสดีค่ะ วันนี้มาในหัวข้อย่อยๆน่ารักๆอีกแล้ว
วันนี้จะมาโฟกัสที่อาหารเม็ดสำหรับในสุนัขเป็นหลักนะคะ ตอนนี้ในท้องตลาด อาหารเม็ดที่ผ่านมาตรฐานมีเยอะเต็มไปหมดเลย แต่อาจจะมีคนยังไม่รู้เรื่องการเลือกขนาดเม็ดให้เหมาะกับสุขภาพช่องปากเด็กๆของเรา เอ…แต่สำหรับบางบ้าน
“อาหารที่เลือกอาจจะตรงใจหมอ แต่อาจจะไม่ตรงใจหมา” ยังไง?มาดูกัน
จากประสบการณ์ของหมอ ประโยคข้างต้นก็มีอยู่บ้าง เช่น หมาของพี่ไม่ชอบกินเม็ดใหญ่ค่ะหมอ แต่เป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ หรือ ถ้าเม็ดเล็กน้องรีบเคี้ยวค่ะ ติดคอ
หลายแบรนด์ มีการปรับขนาดเม็ดให้เหมาะสมกับฟันและกรามของสุนัข ไซส์นั้นๆ
บางแบรนด์มีสำหรับสายพันธุ์ และแก้ไขข้อบกพร่องของพันธุ์นั้น
การออกแบบขนาดเม็ดให้รับกับกรามของแต่ละไซส์นี่เอง จะทำให้มีการขัดฟันไปในตัวด้วย
“แต่ขอ Disclaimer ไว้ก่อนเลย แม้รูปแบบอาหารจะออกแบบมาให้มันการขัดฟันก็ตาม แต่
เจ้าของควร ดูแลช่องปากของเด็กๆอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการแปรงฟันทุกวัน/วันละครั้ง การเลือก
ของขัดฟัน รวมไปถึงการพาน้องไปตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนตามกำหนด”
อาหารบางแบรนด์ทำมาสำหรับไซส์นั้นๆ ถ้าเจ้าของเลือกผิดไซส์ อาจส่งผลถึงกระดูกและการเจริญเติบโต ที่เจอบ่อยคือ สุนัขเด็กไซส์ใหญ่ เจ้าของมาเลือกไซส์เล็กไปกิน อาจส่งผลถึงสุขภาพเนื่องจาก อาหารสุนัขเด็กไซส์เล็ก โปรตีนเยอะเกิน อาหารเสริมไม่เหมาะสม ส่งผลกับการเจริญเติบโต นี่ยังไม่ได้พูดถึงการเลือกอาหารผิดช่วงวัยอีกนะ 🥺🥺
ทั้งนี้ทั้งนั้นที่เจอมาล้วนแล้วแต่มาจากเหตุผลร้อยแปดที่ทำให้ไม่ทราบว่าต้องเลือกยังไง อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ถามคุณหมอประจำตัวของน้องก็ได้ หรือเม้นถามหมอก็ได้นะ ^^
อ่า สำหรับคนที่กังวลในการเลือกอาหารมันมีมากหน้าหลายตาเหลือเกิน ไม่ต้องห่วงนะ มีอาหารอีกหลากหลายรูปแบบ ที่กินได้ทุกสายพันธุ์และช่วงวัย แต่แนะนำให้กำหนดปริมาณอาหารตามข้างหลังถุง อิงจาก น้ำหนักและไซส์ของน้องนะจ้ะ
ถ้าไม่ได้มีการกำหนดปริมาณอาจทำให้เด็กของเรา โตก่อนวัย น้ำหนักเกิน และมีปัญหาสุขภาพตามมานะคะ
มามะ เดี๋ยวยกตัวอย่างให้ฟัง แล้วก็วิธีดูหน้าถุงที่ถูกต้อง มีหลายบ้านเลยที่ดูผิด
ตัวอย่างแรกเลย สำหรับลูกสุนัขขนาดกลาง เช่น คอร์กี้ หมาไทยบ้านเรา ไซบีเรียน คอกเกอร์
NO spon จ้ะ
ตัวอย่างต่อมา อาหารสำหรับชิวาวาเลย ด้วยความที่ชิวาวาเป็นสุนัขที่กินยาก เลยต้องออกแบบมาให้น่ากินมากขึ้น แต่สำหรับนี่ นี่ว่ามันเลือกกินจริง แต่ถ้าเจ้าของไม่สปอย ไม่ว่ายังไงก็กินค่ะ ประสบการณ์ตรง 555555
เลื่อนดูอีกรูปด้วยนะ มีรูปเม็ดให้ดูชัดๆกันไปเลย
เอาตัวอย่างนี้มาด้วยเพราะมีคนหยิบผิดกันเยอะ ไม่ใช่เพราะไม่รู้แต่เพราะไม่ได้ดู คำว่า senior 555 สูตรนี้มีตั้งแต่เด็กยันแก่ สำหรับบ้านไหนเลี้ยงในบ้านแล้วกังวลเรื่องกลิ่นอึ
เลื่อนไปดูรูปต่อไปด้วยน้า
คร่าวๆประมาณนี้นะคะ สำหรับแบรนนี้ที่ค่อนข้างชัดเจน ไม่ได้มีสปอนใดๆแต่เลือกแบรนนี้มาเพราะอธิบายแล้วเข้าใจง่าย มองภาพได้ชัดขึ้น
ที่นี้จะมายกตัวอย่างแบรนที่กินได้ทุกเพศทุกวัยทุกไซส์ หอมมากเด็กที่บ้านชอบ เพราะไม่ชอบเม็ดใหญ่ แต่อาจต้องระมัดระวังในการให้สำหรับสุนัขสูงวัยที่อายุมากๆแล้ว
เนื่องจาก ความต้องการโปรตีนยังต้องการในการพยุงเซลล์ไม่ให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบ น้ำหนักลด แต่ด้วยปริมาณโปรตีนที่ค่อนข้างเยอะอาจทำให้สุนัขแก่ที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวอ้วนง่าย และสารเสริมอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับสุนัขสูงวัยโดยตรง
แบรนนี้มีเม็ดขนาดเล็ก กินได้ทุกไซส์เลย จะแนะนำสำหรับบ้านไหนที่เลี้ยงรวม ตั้งแต่สุนัขขนาดเล็ก ไปจนถึงสุนัขไซส์ใหญ่ ที่ไม่สามารถแยกอาหารได้ ก็กินด้วยกันไปเล้ยย
น่าเบื่ออยู่นะหัวข้อนี้ แต่อยากให้ลองอ่านให้หมดนะคะ ค่อนข้างจำเป็นในการเลือกจากขนาดเม็ดและไซส์หมาเรา รวมถึงตามช่วงวัยด้วย
ปิดท้ายด้วยรูปคุณยายในหมวกของแม่
.
.
. บล็อกดิท BY ไม่เหมือนหมอ Boss Babies
โฆษณา