1 ก.ค. 2023 เวลา 09:11 • ปรัชญา

#คลองปานามา Ferdinand De Lesseps

ตั้งแต่ปี 1859 - 69 เฟอร์ดินานด์ เดอ เลสเซปส์ เป็นผู้ดูแลการสร้างคลองสุเอซ คลองยาว 120 ไมล์เชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และทำให้การเดินทางจากยุโรปไปยังเอเชียใต้เป็นระยะทาง 4,000 ไมล์หลังจากสร้างคลองหนึ่งสำเร็จแล้ว เดอ เลสเซปส์ ก็หันความสนใจไปที่อเมริกากลาง เขาส่งเสริมแนวคิดการสร้างคลองระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิกที่ปานามา
ในปี 1880 เขาได้ระดมทุนแต่ความยากของการขุดระหว่างสองคลอง คลองสุเอซถูกขุดผ่านดินปนทราย โดยพื้นที่โดยรอบอยู่เหนือระดับน้ำทะเลเพียงเล็กน้อย ในปานามา มีแผนที่จะรักษาคลองให้อยู่ในระดับน้ำทะเลด้วย นี่หมายถึงการระเบิดตัดผ่าน เนินหิน แข็งสูง 300 ฟุต
De Lesseps เป็นนักการทูตและผู้ก่อการ แม้งานจะดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและคนงานหลายพันคนเสียชีวิตด้วยไข้เหลืองและมาลาเรีย ในปี 1888 ความคิดเกี่ยวกับคลองที่มีระดับน้ำทะเลจึงถูกยกเลิก และวิศวกรชาวฝรั่งเศสผู้ยิ่งใหญ่ Gustave Eiffel (ผู้มีชื่อเสียงด้านการสร้างหอคอย) ได้ถูกนำเข้ามาในการออกแบบตัวล็อคที่จำเป็น
ปีต่อมาเงินลงทุนหมดและงานทั้งหมดก็ถูกหยุดลง ที่แย่ไปกว่านั้น เดอ เลสเซปส์ ลูกชายของเขา และ กุสตาฟ ไอเฟล ที่สามารถระดมทุนได้นับล้านฟรังก์โดยไม่มีวี่แววว่าจะได้สร้างสิ่งใด เรื่องอื้อฉาว "เรื่องปานามา" ทำลายโอกาสของคลองที่สร้างโดยฝรั่งเศสในปี 1904 สหรัฐอเมริกาได้เข้ามาควบคุมโครงการและเริ่มงานใหม่โดยใช้อุปกรณ์ขุดค้นที่ทันสมัย ทำให้ในที่สุดคลองก็เปิดใช้งานในปี 1914 24 ปีหลังจากที่ de Lesseps เริ่มทำงาน
“คนเราไม่ควรปล่อยให้ความล้มเหลวในหนึ่งครั้ง มาล้มเลิกความฝันทั้งชีวิตของเรา”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา