25 มิ.ย. 2023 เวลา 05:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

10 ความรู้ทางการเงินเปลี่ยนชีวิต โดยโค้ชหนุ่ม The Money Coach

สวัสดีชาว Blockdit ทุกคนครับ
มันนี่ที่รักมีโอกาสได้ชมบันทึกการแสดงสด Money Coach on Stage #1 ตอน ชาตินี้ไม่มีวันจน จากช่องยูทูปของโค้ชหนุ่ม The Money Coach ซึ่งเป็น Talk Show เกี่ยวกับเรื่องเงินที่สนุกมาก
2
หลังจากดูจบ มันนี่ที่รักทำสรุป "10 ความรู้ทางการเงินเปลี่ยนชีวิต" ให้ทุกคนได้อ่าน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
1
ความรู้ทางการเงิน 10 ข้อนี้ กลั่นออกมาจากการลองผิดลองถูกด้วยตนเองของโค้ชหนุ่มที่พลิกชีวิตตัวเองจากการเป็นหนี้ 18 ล้าน จนมีอิสรภาพทางการเงินและเป็นมันนี่โค้ชที่ให้ความรู้ด้านการเงินกับคนไทยทั้งประเทศ
1
1. วิธีปลดหนี้ที่ดีที่สุดในโลกคือ การสร้างทรัพย์สิน
โค้ชหนุ่มอธิบายเพิ่มเติมว่าทรัพย์สินนั้นต้องสร้างกระแสเงินสดเป็นบวก ซึ่งมันจะช่วยผ่อนหนี้ให้เรา เมื่อหนี้ก้อนนั้นหมดแต่ทรัพย์สินนั้นยังอยู่ มันก็จะยังสร้างกระแสเงินสดให้เราต่อไป จนถึงวันที่กระแสเงินสดนั้นมากกว่ารายจ่ายประจำของเรา นั่นคือการมีอิสรภาพทางการเงินครับ
6
2. สิ่งที่สำคัญที่สุดในโลกการเงินคือ กระแสเงินสด
กระแสเงินสดนั้นสำคัญมากไม่ว่าจะเป็นกระแสเงินสดส่วนบุคคลหรือธุรกิจ เพราะฉะนั้นเราจึงควรบริหารกระแสเงินสดให้เป็นบวกและมีเงินเหลืออยู่เสมอ
2
3. โลกนี้ไม่มี High risk, High return
โลกนี้มีแต่ High understanding, High return ยิ่งเรารู้จักและเข้าใจสิ่งที่เราลงทุนมากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้เท่านั้น
10
4. การลงทุนคือแผนการ
ก่อนที่เราจะลงทุนอะไรก็ตาม เราต้องมีแผนการในใจก่อนเสมอ (แผนการซื้อ แผนการถือครองและแผนการขาย)
4
5. เงินวิ่งตามหาคุณค่า
ยิ่งคุณสร้างคุณค่าได้มากเท่าไหร่ เงินจะวิ่งหาคุณมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อเพิ่มคุณค่าอยู่ตลอด
6
6. ทรัพยากรทั้งโลกเป็นของเรา
อย่าพึ่งคิดว่าทำไม่ได้เพราะไม่มีเงิน คนรวยจะโฟกัสที่ไอเดียก่อนส่วนเงินเป็นเรื่องหลัง เพราะฉะนั้นเราต้องคิดถึงสิ่งที่จะทำให้มากพอก่อนแล้วค่อยไปคิดถึงเรื่องเงินทีหลัง
2
7. โลกนี้มีกติกาพิเศษ และกติกาพิเศษมีไว้ให้คนพิเศษเท่านั้น
กติกาพิเศษนั้นเกิดจากการถาม การขอ และการเจรจาต่อรอง เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากได้มัน เราต้องรู้จักการเจรจาต่อรองให้เป็น
2
8. ยิ่งแชร์ยิ่งมั่งคั่ง
เราไม่สามารถทำงานทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เราต้องแบ่งงานให้คนอื่นที่เก่งกว่าทำและแบ่งปันผลประโยชน์ให้อย่างเหมาะสม สิ่งนี้จะช่วยทำให้เราไปได้เร็วและไกลขึ้น
6
9. นิยามอิสรภาพทางการเงินที่ถูกต้อง
นิยามอิสรภาพทางการเงินของโค้ชหนุ่มคือ สิทธิ์ในการเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ เพราะชีวิตมีอะไรอีกหลายอย่างนอกจากเงิน อย่าคิดแต่เรื่องเงินจนลืมให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นในชีวิต
1
10. วิชาการเงินที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือ การรู้จักและเข้าใจตัวเอง
ชีวิตเป็นของเรา เราออกแบบชีวิตตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องลอกเลียนแบบใคร โค้ชหนุ่มทิ้งท้ายไว้ว่า
1
อย่ามองหาอิสรภาพทางการเงิน ถ้าเรายังไม่มีอิสรภาพทางความคิด
โค้ชหนุ่ม The Money Coach
2
ใครที่อยากดูคลิปเต็ม เข้าไปดูที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ
โฆษณา