25 มิ.ย. 2023 เวลา 10:08 • ถ่ายภาพ

จากดักแด้ สู่ผีเสื้อ (ตอนที่ 1)

เราเกิดมาเป็นอย่างไร...เราไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามชะตากรรม
หุยจดจำได้ว่าตอนสมัยเด็กๆ
จนถึงวัยรุ่น และวัยทำงานหุยมีชีวิตที่ทุกข์มาก
หุยโทษคนนั้นคนนี้ โทษเหตุการณ์ความซวยของชีวิต
ที่สร้างปัญหาให้หุยทุกข์ไม่เลิก
ปัญหาซ้อนปัญหาจากความทะเยอทะยาน
ต้องการเป็นที่ยอมรับของพ่อแม่
ไม่ต้องโดนดูถูกเหยียดหยามจากคนรอบข้าง
ไม่ต้องการได้รับความสมเพซเวทนา
.
"ฉันต้องสำเร็จ" "ฉันต้องมีเงิน"
.
ไขว่คว้าตะกายดวงดาว ทำงานหนัก
พัฒนาตัวเองไม่หยุด จนอาชีพการงานก้าวหน้า
ได้รายได้สูงมาก ในเวลานั้น
แต่ก็เป็นหนี้เป็นสิน
มีปัญหาความสัมพันธ์ส่วนตัวทั้งเพื่อนร่วมงานและคนข้างตัว
หลายๆครั้ง หุยไม่คุยกับคนที่บ้านเป็นเดือนๆ
สมองหมกมุ่นแต่เรื่องตัวเอง...คิดถึงแต่ตัวเอง
ไม่ใส่ใจคนอื่นเลยว่า ใครต้องการความช่วยเหลือของเราไม๊
.
ได้เงินมาเท่าไหร่ ก็ซื้อความสุขให้ตัวเอง
บอกตัวเองว่า ต้องให้รางวัลกับตัวเอง
ขดเชยความทุกข์มากมาย ที่เราต้องทนเพื่อหาเงิน
รายได้เดือนหนึ่งหลักแสน หมดไปกับการประเคนตัวเอง
จนเป็นหนี้หลักล้าน ทั้งๆที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆที่จำเป็น
.
ใบทวงหนี้เริ่มมาที่บ้าน
เราเริ่มถามตัวเองว่า เราต้องทำงานหนักแค่ไหน
จึงหาเงินได้พอใช้กับชีวิตในฝัน
ความทุกข์ถาโถมทั้งงานที่คาดหวังจากเราหนักขึ้น
ความสัมพันธ์ที่เราไม่มีใครที่เราจะหารือได้
รู้สึกรอบตัวมีแต่คนที่ไม่เข้าใจเรา
และ ก็คิดว่า โลกนี้คงไม่เหมาะกับเรา
.
ตอนนั้นสมองวนเวียนแต่กับปัญหารอบด้าน
ไม่มีทางออกเลย
ทางเดียวที่พอจะออกจากปัญหาได้ชั่วคราว
คือ การอ่านหนังสือนวนิยาย
เข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ
.
1
วันหนึ่งได้อ่านหนังสือ "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"
อยากรู้ประสบการณ์ของกรรมฐาน
จึงขับรถไปตามหาวัดอัมพวัน ที่สิงห์บุรี
และได้เริ่มฝึก 3 วัน
จึงได้วิธีการ ในการ "หยุดคิด"
การควบคุมความคิดที่ "วิ่ง" ไปวิ่งมา
และมักจะไปในเรื่องที่ทุกข์
เมื่อเราเริ่มจับความคิดได้ และมีวิธีที่จะหยุดมันไม่กี่วินาที
การสวดมนต์ ที่ทำให้จิตจดจ่อ
ทำให้ "หยุดความคิด" ได้ชั่วขณะ
ทำให้ความทุกข์น้อยลง
.
สามวันนั้น ความทุกข์เบาบางลง
เพราะพลังแห่งการ "หยุด" ความคิด
เริ่มมีพื้นที่ให้ "สติ" มา ปัญญาเกิด
.
หุยมองเห็นต้นเหตุแห่งทุกข์ของตนเอง
คือ การแคร์คนอื่นว่า เขาจะมองเราอย่างไร
เราทำงานหนัก ใช้เงินฟุ่มเฟือย ทำให้ตัวเองดูดี
ทำให้เราเป็นหนี้สิน และไม่มีความสัมพันธ์ที่ดี
ตอนนั้น หุยเริ่มหยุดแล้วมองการเงินของตัวเอง
มองเห็นค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยของตัวเอง
แล้วค่อยๆตัดๆๆๆ และเหลือเงินในการตัดหนี้
.
หลายคนคงทราบว่า หุยได้แนวทางการวางแผนทางการเงิน
จากรายการอจ.วีระ ธีรภัทร และ อจ.สุวรรณ วลัยเสถียร
จนปลดหนี้ได้ในที่สุด
และสิ่งที่ตามมา คือ หุยเปลี่ยน Mindset ชีวิตตัวเองตั้งแต่ตอนนั้น
อัตตา อีโก้น้อยลง ใช้ชีวิตเรียบง่าย
ใช้เงินน้อยลง และมีความสุขง่ายๆจากสิ่งรอบตัว
.
ที่เล่าเรื่องนี้ อยากบอกว่า
จุดเริ่มต้นที่จะแก้ปัญหาความเครียด ความทุกข์ได้
คือ ต้องหาวิธี ที่จะ "หยุด" ความคิดที่วิ่งไปวิ่งมา
หยุดมันบ่อยๆ จับมันให้ทัน แล้วหยุดมัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดที่ทำให้เราทุกข์
มันส่วนมาก มันจะเป็นการ "ปรุงแต่ง" สิ่งที่ยังไม่เกิด
หรือ สิ่งที่ผ่านมาแล้วในอดีต
ถ้าฝึก หยุดมันบ่อยๆ ก็จะทำได้ชำนาญขึ้นค่ะ
ความทุกข์จะน้อยลง
และมีพื้นที่ให้ "สติ" เกิดขึ้นได้
นี่เป็นแค่ "พื้นฐาน" และจุดเริ่มต้นของการสร้างชีวิตในฝันค่ะ
.
วิธีการ "หยุด" ความคิดเชิงทุกข์นั้น
มีหลายวิธี นอกเหนือจากการนั่งวิปัสสนา กรรมฐานค่ะ
บางที ถ้าความคิดนั้น ไม่สามารถหยุดได้
เป็นความทุกข์ที่หยั่งรากลึก
ต้องมีกระบวนการในการ นำความคิดนั้นมาพิจารณา
หรือ ผ่านกระบวนการเยียวยา
เพราะ พืชพันธ์ุที่ดีงาม ไม่สามารถงอกงามได้ในพื้นดินที่แห้งแล้ง
หรือ พื้นดินที่เต็มไปด้วยสารพิษ
นอกจากเราจะปรับพื้นดินนั้นให้อุดมสมบูรณ์มากพอทีพืชจะงอก
การทำกระบวนการเยียวยา
รักและให้อภัยตนเองและผู้อื่น
คือ ขั้นตอนนี้ แล้วมันจะทำให้เราสามารถสงบ "ความคิด" ได้ง่ายขึ้น
การสร้างชีวิตในฝันนั้น
จะเกิดขึ้นต่อเมื่อ เราสามารถควบคุมความคิดของเรา
นอกจากจะ "หยุด" ความคิดลบๆได้
ต้องสามารถ สร้างความคิดบวก จินตนาการเป้าหมายได้
มันจะมีเทตนิคมากกว่านี้
ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
โฆษณา