25 มิ.ย. 2023 เวลา 11:24 • การเมือง

Prigozhin จากเจ้าของร้านอาหาร สู่คนที่เกือบโค่น Putin

สองวันที่ผ่านมา หากใครติดตามข่าวรัสเซีย ก็คงจะได้ยินความบ้าบิ่นของ Wagner กลุ่มทหารรับจ้างรัสเซียที่คิดจะก่อกบฏโค่นล้ม Putin เลยทีเดียว
Wagner ได้เดินทางออกจาก Ukraine เข้ายึดเมือง Rostov โดยแทบไม่มีการต่อต้าน และกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางไปโจมตีกรุง Moscow แต่จู่ ๆ ก็ประกาศถอนกำลังไปยัง Belarus แทน ทั้ง ๆ ที่อยู่ห่างจาก Moscow เพียงประมาณ 200 กิโลเมตรเท่านั้น หลังมีข่าวว่าประธานาธิบดีของ Belarus เป็นคนเจรจาสงบศึกให้
และคนที่เกี่ยวข้องอย่างมากกับปฏิบัติการนี้คงหนีไม่พ้นต้องพูดถึง Yevgeny Prigozhin ผู้นำของกลุ่มนี้ ที่หลาย ๆ คนคงต้องอ้าปากหวอ หากรู้ประวัติของเขา
1
Prigozhin เกิดในเมือง Leningrad (หรือเมือง St Petersburg ในปัจจุบัน) ในปี 1961 แต่พ่อของเขาก็ตายตั้งแต่เขายังเด็ก แม่ของเขาจึงต้องทำงานที่โรงพยาบาลในเมือง เพื่อหาเลี้ยงเขา และยายของเขาที่ป่วยอยู่ ก่อนที่แม่ของเขาจะแต่งงานใหม่กับ Samuil Zharkoy
Samuil Zharkoy พ่อเลี้ยงของเขาเป็นโค้ชสอนนักกีฬา เขาจึงได้เรียนต่อในโรงเรียนประจำด้านการกีฬาที่มีชื่อของรัสเซีย ซึ่งเขาเคยตั้งความหวังว่าจะเป็นนักสกี cross country แต่เขาก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
เขาเรียนจบในปี 1977 แต่ในปี 1979 และ 1981 เขาถูกจับได้ในข้อหาขโมย และถูกตัดสินให้จำคุก 12 ปี แต่เขาก็ได้รับอภัยโทษในปี 1988 ก่อนที่จะพ้นโทษในปี 1990
1
หลังจากพ้นโทษ เขาเริ่มต้นอาชีพของเขาด้วยการเป็นคนขาย hotdog ร่วมกับแม่ และพ่อเลี้ยงของเขา ในเมือง Leningrad และประสบความสำเร็จพอสมควร จนมีเงินเก็บในระดับหนึ่ง เขาจึงนำเงินมาลงทุนในธุรกิจค้าปลีก และถือหุ้น 15% ในบริษัท Contrast เจ้าของ franchise ร้านค้าปลีกร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นของเขา Boris Spekter และยังร่วมกับ Boris Spektor และ Igor Gorbenko เปิดบ่อนในบริษัทชื่อ Spectrum CJSC พร้อมกับรับตำแหน่งเป็น CEO อีกด้วย
4
ในจังหวะนั้นเอง Vladimir Putin เพิ่งเข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการพนันและบ่อนในปี 1991 และทั้งสองคนอาจจะได้รู้จักกันตั้งแต่ตอนนั้น
ในปี 1995 ที่ธุรกิจหลาย ๆ ธุรกิจของเขาอยู่ในข่วงขาลง Prigozhin ได้ตัดสินเปิดร้านอาหาร Old Customs House และต่อมาเปิดร้านอาหารหรูหรา New Island ในปี 1997 ซึ่งประสบความสําเร็จระดับหนึ่งเลยทีเดียว จนปี 2001 Putin ได้มาทานอาหารร่วมกับ Jacques Chirac ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ร้าน New Island ของเขา
3
ซึ่งเขาได้มีโอกาสให้บริการกับทั้งสองด้วยตนเองเลยทีเดียว และเขาก็เริ่มสนิทสนมกับ Putin มากขึ้นเรื่อย ๆ และได้เปิดธุรกิจ catering ภายใต้ชื่อ Concord และได้ทำธุรกิจกับรัฐบาลรัสเซียจำนวนมาก จนในปี 2012 เขาได้ก้าวเข้าสู่โลกการทหารด้วยการส่งอาหารให้กับทหารรัสเซียมูลค่ามากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในเวลานั้น จนได้ชื่อเล่นที่สื่อเรียกกันว่า Putin’s Chef
1
และในปี 2014 ทหารรัสเซียนาม Dmitry Valerievich Utkin ที่เคยเป็นทหารหัวรุนแรง (มีข่าวว่าอาจจะเป็น neo-Nazi) อยู่ใน Slavonic Corps กองกำลังทหารรับจ้างเอกชนในซีเรียได้กลับมายังรัสเซีย และได้ตั้งกองกำลังทหารรับจ้างในรัสเซียภายใต้นาม Wagner Group ชื่อเดียวกันกับรหัสลับเรียกตัวของเขาเอง และร่วมปฏิบัติการใน Crimea และ Donbas
2
แต่จู่ ๆ เขาก็ไม่ปรากฏตัวในสื่ออีกเลยหลังจากที่เขาได้รับรางวัลจาก Putin ไม่นานนักในปี 2016 โดยมีผู้สงสัยว่าเขา และเพื่อนร่วมรบอาจจะเสียชีวิตในสงคราม Battle of Palmyra ในซีเรียก็เป็นได้ แต่ก็มีข่าวว่าเขายังคงเป็นผู้นำกลุ่มนี้จนกระทั่งปี 2019
1
แต่แล้ว กองกำลังทหารรับจ้างนี้ก็ยังปฏิบัติการอยู่ แต่ไม่ได้รับการเห็นชอบจากรัฐบาลของ Putin โดยตรง และมีคนเชื่อว่า ผู้โยงใยอยู่เบื้องหลังตัวจริงไม่น่าจะเป็น Utkin และได้เป็นกองกำลังไปโจมตีในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งประเทศในแอฟริกา และเข้ายึดทรัพย์สิน และทรัพยากรจำนวนมาก ท่ามกลางสงครามในประเทศเหล่านั้น
จนมีคนคิดว่า กองกำลังนี้อาจจะปฏิบัติการเหมือนเป็นอิสระ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแบบหลวม ๆ เพื่อปฏิเสธความรับผิดชอบของกองกำลังนี้
1
ภายหลัง กองกำลังนี้มีส่วนในการโจมตียูเครนในช่วงปี 2022-2023 และในเดือนกันยายนปี 2022 นั้นเอง Prigozhin ก็ออกมารับผิดชอบแบบเต็มตัวว่าเป็นผู้ก่อตั้ง และอยู่เบื้องหลัง Wagner Group มาตั้งแต่แรกเริ่มในปี 2014
ในช่วงสงครามยูเครน-รัสเซียนั้นเอง รัสเซียที่ขาดแคลนทหาร เนื่องจากสงครามยืดเยื้อกว่าที่คิด จึงต้องให้การสนับสนุน Wagner Group ทั้งในเรื่องของเงินทุน และอาวุธ
แต่แล้วในเดือนพฤษภาคม ปี 2023 ความขัดแย้งระหว่างสองกลุ่มนี้ก็เริ่มก่อตัวขึ้น เมื่อ Prigozhin กล่าวหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม Sergei Shoigu และนายพล Valery Gerasimov ว่าทำให้ทหารของเขาเสียชีวิตไปหลายหมื่นนาย
จนในเดือนมิถุนายน Prigozhin ได้กล่าวหา Putin อย่างรุนแรงว่า Shoigu หลอกลวงประชาชน และประธานาธิบดีถึงสภาพสงครามที่แท้จริงว่ามาจากการแข็งข้อของยูเครน และการสนับสนุนจาก NATO
จนในที่สุด Wagner Group ได้ยกทัพออกจากยูเครน กลับเข้ามายังรัสเซีย โดยเช้ายึดเมือง Rostov แบบง่ายดาย ก่อนที่ประกาศจะเข้ายึดกรุง Moscow
1
แต่แล้วในที่สุด เขาก็ประกาศเลิก และเตรียมไปที่ Belarus แทน ส่วนรัสเซียก็ประกาศให้ทหารรับจ้างที่ไม่ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ กลับเข้าเป็นทหารของรัสเซียโดยไม่มีความผิด ส่วน Prigozhen ก็ประกาศเดินทางไป Belarus ในที่สุด
ใครจะเชื่อว่าจากพ่อค้าแผง hotdog จะกลายมาเป็นมหาเศรษฐีคนสนิทของ Putin และกลายเป็นเจ้าของกองกำลังที่เป็นหนามยอกอก Putin ในที่สุด
โฆษณา