25 มิ.ย. 2023 เวลา 11:58 • การศึกษา

ตัวอย่างผู้บริหารที่เป็นแบบอย่างที่ดีของความเป็นครูให้กับครูในโรงเรียน

หลายปีมาแล้วผมเคยไปเยี่ยมเขตพื้นที่การศึกษาที่มหาสารคาม  ได้พบ ผอ.ทวี สาระตุ้ย โรงเรียนบ้านวังจาน อ.โกสุมพิสัย มหาสารคาม ที่ท่านลงไปสอนภาษาอังกฤษให้แก่เด็กด้วยตนเอง ด้วยวิธีการง่ายๆ เด็กเรียนและแสดงออกอย่างสนุกสนาน ส่งผลให้O-NETภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นสูงมาก
ทำให้นึกถึงครูใหญ่บังเอิญ อิ่มจิตร ครูใหญ่โรงเรียนเทพประทานพร นนทบุรี ที่ลงมือสอนเด็กๆด้วยตนเองและเรียกเด็กมาอ่าน-คิดเลขให้ดูทุกวันทำให้เด็กโรงเรียนนี้ขึ้นชื่อในการสอนให้เด็กอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น ซึ่งผมได้บันทึกบล็อกไว้เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เลยอยากนำมาเล่าแลกเปลี่ยนกัน
ตัวอย่างจากท่านผู้บริหารโรงเรียนทั้งสองท่านดังกล่าวยืนยันให้เห็นว่า ผู้บริหารและครูสำคัญที่สุดต่อการปฏิรูปการศึกษา และผู้บริหารโรงเรียนก็ควรเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีของความเป็นครูให้กับครูในโรงเรียนด้วย
ทราบว่าตอนนี้ ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผู้บริหารสถานศึกษาที่เสนอผลงานขอรับประเมินเลื่อนวิทยฐานะว่า ต้องมีชั่วโมงสอนอย่างน้อย 5 คาบ/ชั่วโมง เป็นการยืนยันว่่ผู้บริหารก็ต้องเป็นครูทำหน้าที่สอนด้วย
ผมเคยมีโอกาสไปดูงานโรงเรียนขนาดเล็กหลายแห่งที่นิวซีแลนด์เมื่อหลายสิบปีก่อน เขามีกติกาว่าผู้บริหารโรงเรียนต้องทำหน้าที่สอนและทำงานธุรการด้วย แต่เขามีนโยบายจากเบื้องบนไม่หยุมหยิมเหมือนบ้านเรา เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อคิดสำหรับการปฏิรูปการศึกษาบ้านเรานะครับ
โฆษณา