27 มิ.ย. 2023 เวลา 12:42 • หนังสือ

ความเห็นส่วนตัวระหว่าง อ่านหนังสือเป็นเล่ม VS อ่านหนังสือ E-Book

Series รวมรีวิวหนังสือของผมเอง : https://www.blockdit.com/series/63e8f047b41f1f0eb8d3b406
หนึ่งในงานอดิเรกหลักๆของผมคือการซื้อหนังสือมาโดยคิดว่ากะจะอ่านรวดเดียวให้จบ แต่ปรากฏว่าผ่านไปเกือบเดือนผมยังไม่ได้แกะซีลหนังสือออกเลยครับ55555555
ที่เกริ่นมาข้างต้นนั้น เป็นเรื่องจริงส่วนหนึ่ง (ที่จริงก็ส่วนใหญ่เลยครับ แหะๆ) แต่การอ่านหนังสือหรือบทความเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบและทำได้โดยไม่ฝืนอยู่แล้ว
นอกจากนี้ผมยังสนับสนุนให้ทุกคนมาอ่านหนังสือกัน เพราะเป็นงานอดิเรกที่ช่วยอะไรหลายๆอย่างกับตัวเรา เช่น การเติมความรู้ใส่ตัวเอง การได้ฉีกกรอบความคิดของตัวเองออกไปเรื่อยๆผ่านตัวหนังสือใหม่ๆที่ผ่านตาเราไป
ในยุคปัจจุบัน หนังสือนั้นมีสามรูปแบบใหญ่ๆ คือ 1. หนังสือเล่ม 2. หนังสือ E-Book และ 3. หนังสือเสียง แต่ในที่นี้ขอกล่าวถึงความเห็นส่วนตัวของ 2 รูปแบบแรก เพราะใช้ตาในการอ่านเหมือนกัน (อีกรูปแบบใช้หูในการอ่าน)
1. หนังสือเล่ม
- เป็นรูปแบบคลาสสิคของหนังสือที่มีมาตั้งแต่อดีต และเชื่อว่ายังมีต่อไปในอนาคต เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ที่สร้างประโยชน์ให้ค่อนข้างมากแก่คนบนโลกตั้งแต่อดีตกาล เพราะความสามารถในการบันทึกภูมิปัญญา ความรู้ และถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังๆต่อไป
- แม้จะมีการกล่าวถึงการเสื่อมถอยลงของตลาดหนังสือในปัจจุบัน ผมยังมองว่าหนังสือจะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอยู่ดี เพราะตัวของตลาดหนังสือนั้นก็ยังดำรงอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองและสังคมของคนอ่านหนังสือที่มีมาอยู่ตลอด และน่าจะมีคงอยู่ต่อไปในอนาคตเช่นกัน
- ข้อดีของหนังสือเล่ม : ไม่ต้องชาร์ตแบตในการอ่าน อ่านสบายตากว่าหนังสือ E-Book (ในฐานะที่ยังไม่เคยใช้อุปกรณ์ E - Reader เลยอาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่าอุปกรณ์ E-Reader นั้นจะอ่านสบายเท่าหนังสือเล่มหรือไม่) มีความคลาสสิค เป็นของตกแต่งบ้านได้ และอาจจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการแสดงฐานะทางความคิดได้เช่นเดียวกัน(คนที่มีหนังสือเยอะๆ ภาพจำแรกเรามักจะมองว่าเป็นคนที่มีความรู้เยอะเป็นธรรมดา)
- ข้อเสียของหนังสือเล่ม : หนัก (และจะหนักขึ้นเวลาเราอ่านมือเดียวถ้าเป็นหนังสือเล่มใหญ่) พกพายากถ้าเป็นเล่มใหญ่ๆ บวมน้ำได้(ปัญหาใหญ่มากๆสำหรับคนรักหนังสือ) กระดาษสามารถขาดได้ สูญหายได้ เวลาไปอ่านข้างนอกถ้าพกไปหลายๆเล่มจะประหนึ่งเหมือนการยกเวทได้ บางคนอาจจะไม่ชอบเวลาที่คนมาเห็นว่าตัวเองกำลังอ่านอะไรอยู่
2. หนังสือ E-Book
- เมื่อโลกพัฒนาจนมีอินเตอร์เน็ต การส่งผ่านหรือเผยแพร่ข้อมูลนั้นทำได้ง่ายขึ้นมาก รูปแบบเอกสารส่วนใหญ่สามารถทำได้ในรูปแบบไฟล์ PDF หรือสกุลอื่นๆ และส่งต่อกันในรูปแบบต่างๆ แน่นอนว่าหนังสือก็เป็นข้อมูลประเภทหนึ่งที่สามารถนำมาทำเป็นเอกสารดิจิตอลและอ่านในอุปกรณ์ต่างๆ กลายเป็น E-Book
- ข้อดีของหนังสือ E-Book : อ่านได้ทุกอุปกรณ์ ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟในการอ่าน หมดปัญหาในการดูแลรักษาหนังสือ พกได้กี่เล่มก็ได้ไม่จำกัด ไม่หนัก(แต่ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์การอ่านของตัวคุณเอง) ซูมตัวหนังสือ ไฮไลต์หาคำศัพท์ได้ง่าย(KINDLE)
- -ข้อเสียของหนังสือ E-Book : ลักษณะการเป็นเจ้าของยังไม่สมบูรณ์ เพราะส่วนใหญ่ E-Book จะเป็นลิขสิทธิ์บน Application หรือบริษัที่ได้ลิขสิทธิ์ไฟล์หนังสือมาจำหน่าย เช่น MEB หรือ AMAZON KINDLE เราไม่สามารถอ่านได้นานถ้าอ่านในอุปกรณ์ที่ไม่ได้ทำมาเพื่อการอ่านโดยตรง ตาจะล้าได้ง่าย คนไม่รู้ว่าอ่านหนังสืออะไรอยู่(บางคนอาจชอบการให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองกำลังอ่านอะไรอยู่) เอามาตกแต่งบ้านไม่ได้ อาจจะแอบเสียดายในกรณีที่หนังสือเล่มนั้นทำปกสวยๆ (หรือปกแข็ง)
ถ้าถามว่าผมชอบอะไร ผมชอบหนังสือเล่มมากกว่า เพราะอ่านแล้วสบายตา คลาสสิคดี แต่ก็หงุดหงิดเวลาแบกไปหลายๆเล่มแล้วมันหนัก ผมก็จะอ่านเป็น E-Book ผ่าน IPAD เพราะอ่านง่ายดีครับ ไม่หนักด้วย
ไว้ถ้าผมมีโอกาสซื้อ E-Reader แล้วจะมารีวิวไว้แล้วกันครับว่าสามารถทดแทนหนังสือเล่มได้หรือไม่
โฆษณา