26 มิ.ย. 2023 เวลา 06:40 • ไลฟ์สไตล์

เวทมนตร์ที่ทำให้ Magic Kingdom เป็นเมืองเวทมนตร์

ใครที่มีโอกาสได้ไป Magic Kingdom ของ Disney ใน Florida คงจะหลงเสน่ห์ในเมืองเวทมนตร์แห่งนี้โดยไม่รู้ตัว นั่นเป็นเพราะสวนสนุกแห่งนี้ถูกออกแบบอย่างตั้งใจให้ซ่อนความปกติเอาไว้อย่างแยบยล จึงทำให้เรารู้สึกถึงความไม่ธรรมดาของสวนสนุกแห่งนี้
สวนสนุกขนาด 24 ไร่แห่งนี้มีความลับที่น้อยคนจะรู้ ก็คือ อุโมงค์ยักษ์ใต้ดิน ที่ไม่ได้เอาไว้ระบายน้ำท่วมอย่างในกรุงเทพฯ แต่เอาไว้ใช้เข้า-ออกโครงสร้างพื้นฐานภายในสวนสนุกแห่งนี้ โดยที่คนทั่วไปไม่เห็น
อุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมทั้งเมืองเข้าด้วยกันแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับสวนสนุกมาตั้งแต่แรก ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายมหาศาล และสร้างความซับซ้อนในการสร้างอีกมาก แต่เป็นสิ่งที่ Walt Disney ได้เรียนรู้จากสวนสนุก Disneyland ที่ถูกสร้างขึ้นก่อนหน้า และคิดว่าการสร้างอุโมงค์นั้นจำเป็น และคุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
นั่นเป็นเพราะเขารู้สึกรำคาญใจที่เห็นนักแสดงเดินไปมา ทำให้นักท่องเที่ยวสังเกตเห็นความ “ธรรมดา” ที่ทำให้สวนสนุกดูไม่สมจริง เขาจึงต้องการทำให้นักแสดงสามารถเดินทางเข้า-ออกผ่านช่องทางใต้ดินได้ง่าย เข้าไปแต่งชุดให้เรียบร้อย แล้วโผล่ออกมาพบกับนักท่องเที่ยวในสภาพที่แต่งชุดเรียบร้อยแล้ว
แต่การสร้างชั้นใต้ดินที่ Magic Kingdom นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย Florida เป็นรัฐที่อยู่ในที่ต่ำ และเป็นเมืองชายเลนที่มีระดับน้ำใต้ดินที่สูง การสร้างอุโมงค์ใต้ดิน จึงอาศัยอีกหนึ่งเวทมนตร์ของ Seven Seas Lagoon ดินที่ถูกขุดขึ้นมาเพื่อสร้างทะเลสาบนับล้านลูกบาศก์เมตร ได้ถูกเอามาถมพื้นที่ใน Magic Kingdom จนสูงกว่าระดับดินปกติในพื้นที่แห่งนี้ถึง 4 เมตร ส่วนตัวอุโมงค์นั้นส่วนใหญ่จึงถูกสร้างขึ้นที่ระดับพื้นดินนั่นเอง
ระบบอุโมงค์ที่อยู่ทั่วสวนสนุกแห่งนี้ ถูกเรียกว่า utilidor หรือ utility corridor ที่นอกจากจะมีระบบท่อน้ำดี น้ำเสีย สายไฟ และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ แล้ว ยังมีห้องเก็บของ ห้องอาหาร ห้องทำงาน ห้องแต่งตัว ห้องทำผม ที่ทำให้นักแสดง และพนักงานสามารถเตรียมพร้อมกับการสร้างสีสันให้กับสวนสนุกแห่งนี้ได้อยู่ตลอดเวลา
นอกจากนั้น สวนสนุกแห่งนี้ที่รับนักท่องเที่ยวนับล้าน ขยะก็เป็นอีกหนึ่งปัญหา อุโมงค์ใต้ดินแห่งนั้จึงมีระบบการจัดการขยะที่ล้ำยุคมาก ๆ ขยะที่ถูกทิ้งจะถูกเคลื่อนย้ายด้วยแรงลมจนมีความเร็วเกือบ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อไปรวมกันที่เครื่องอัดก่อนที่จะถูกเอาขึ้นรถบรรทุกไปยังเตาเผานอกสายตานักท่องเที่ยว
และความอัศจรรย์สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด ก็คือ The Digital Animation Control System (DACS) ระบบควบคุมสวนสนุกผ่านห้องควบคุม ที่ทำให้การแสดงของสวนแห่งนี้เป็นไปตามจังหวะที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเปิด/ปิดม่าน ประตู การเปิดปิดไฟ Special Effect ต่าง ๆ ที่ทำให้โชว์นับพันของสวนสนุกแห่งนี้สะกดตาสะกดใจนักท่องเที่ยวทั่วสวนสนุกไปพร้อม ๆ กัน
คนทั่วไปคงไม่มีโอกาสได้ลงไปชมอุโมงค์แห่งนี้ เว้นแต่จะซื้อทัวร์ Disney’s Keys to the Kingdom Tour ที่ให้โอกาสได้ลงไปชมความลับชองสวนสนุกแห่งนี้กันอย่างจุใจ รวมทั้งอุโมงค์แห่งนี้
ป.ล.
เวท แปลว่า ความรู้ หรือถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์
เวทย์ แปลว่า พึงรู้/ควรรู้
มนต์ แปลว่า คำศักดิ์สิทธิ์, คำสำหรับสวดเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นภาษาบาลี จึงใช้ในศาสนาพุทธเท่านั้น
มนตร์ มีความหมายเช่นเดียวกัน แต่เป็นภาษาสันสกฤต จึงมักถูกใช้ในศาสนา หรือความเชื่ออื่นที่ไม่ใช่ศาสนาพุทธเท่านั้น
จึงทำให้คำนี้ควรสะกดว่า เวทมนตร์ ครับ
1
อ้างอิง :
1
โฆษณา