27 มิ.ย. 2023 เวลา 09:31 • การตลาด

ได้สั่งซื้อจากร้านแห่งหนึ่ง

คนขายพยายามเชียร์ขายสินค้าอีกตัวเพิ่ม
แต่เราไม่อยากได้สินค้าตัวนั้นจึงปฏิเสธไป
จนพอตอนนำของมาส่ง
ทางร้านได้เอาสินค้านั้นเพิ่มเข้ามาเอง
โดยคิดเงินเพิ่มมาเลย ทั้งที่เราไม่ได้สั่ง
เราฝากน้องรับของแทน เลยไม่รู้ว่าเพิ่มของมา
คนขายให้เหตุผลว่าขายถูกมาก
ขายถูกกว่าที่อื่น (ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้ถูกกว่า)
ราคานี้มันคุ้มมากๆ
ซึ่งมันไม่ใช่ประเด็นว่าถูกหรือไม่ถูก
แต่คือเราไม่ได้สั่ง และมันไม่เป็นไปตามที่ตกลง
แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่ไม่ได้เป็นเงินมากมาย
เราก็ขี้เกียจเสียสุขภาพจิต ก็เลยจ่ายๆไปจะได้จบ
พอผ่านมาแล้วก็มาคิดได้ว่า มันอาจเป็นเรื่อง
ที่หลายคนเจอ หรือหลายคนทำ จึงคิดว่า
เอามาเขียนบทความดีกว่า เผื่อเป็นประโยชน์
การเชียร์ขายหรือการอัพเซลล์ (รวมถึงครอสเซลล์ด้วย)
สามารถทำได้และเป็นสิ่งที่น่าทำ
เพราะนอกจากประโยชน์ของเราเอง
อาจขายสินค้าได้เพิ่ม หรือได้ขายสินค้าที่กำไรดีกว่า
ยังอาจเป็นประโยชน์กับลูกค้าด้วย
เพื่อให้ลูกค้าได้รับการใช้งานที่ดีกว่าหรือครบถ้วนกว่า
เช่น ลูกค้าซื้อบุหรี่ เราเสนอขายไฟแช็คเพิ่ม
ลูกค้าซื้อมือถือ เราเสนอขายเคส,ฟิล์มเพิ่ม
ลูกค้าซื้อที่นอน เราเสนอขายผ้าปูที่นอนเพิ่ม
เป็นการช่วยเตือนลูกค้าไปในตัวว่าซื้อครบหรือยัง
ไม่งั้นเดี๋ยวเอาไปแล้วใช้งานไม่ได้
หรืออาจเป็นการเสนอทางที่น่าจะดีกว่าให้ลูกค้า
เช่น เพิ่มเงินอีกนิดซื้อตัวนี้ใช้งานดีกว่า
ซื้อตัวนั้นสองตัวคุ้มกว่า ซื้อตัวนั้นคู่ตัวนี้เวิร์คกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้นควรทำบนความพอดี ของคำว่า "แนะนำ"
ไม่ยื้อ ไม่ตื๊อมากเกินไป จนลูกค้าเกิดความอึดอัด
จนวันหลังไม่กล้าเดินเข้าร้านเราอีก
ทีนี้อีกสเต็ปหนึ่งที่มากกว่าการอัพเซลล์
คือการยัดของ แบบที่เล่าตอนต้น
อันนี้เราจะเจอบ่อยกับคนขายของสมัยก่อน
คือถือวิสาสะเพิ่มของรวมๆไป แล้วคิดเงินมาเลย
ลูกค้าบางคนก็หยวนๆเพราะเป็นเงินนิดหน่อย
บางคนก็หยวนๆเพราะเกรงใจคนขาย
(แบบเราที่หยวนๆจ่ายไปนั่นแหละ)
วิธีนี้ในมุมของคนขายนั้น ขายของเพิ่มขึ้นได้แน่ๆ
แต่ส่วนตัวไม่ชอบและไม่เคยทำวิธีนี้เลย
เพราะรู้สึกว่าเป็นการไม่ตรงไปตรงมา
เราอาจจะได้เงินมากขึ้นก็จริง
แต่อาจจะเป็นการได้แค่ครั้งเดียว
ส่วนตัวคิดว่าค้าขายตรงไปตรงมา
ซื้อขายกันไปยาวๆ น่าจะยั่งยืนกว่า
#ShellEyeView
=========================
มองมุมหอย : เรียนรู้ธุรกิจจากข้อคิดข้างถนน
โฆษณา