29 มิ.ย. 2023 เวลา 12:38 • ความคิดเห็น

ความมั่งคั่งนั้นมองไม่เห็น

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น ผู้คนที่มีฐานะมักจะมีการแสดงฐานะทางสังคมของตัวเองออกมาในรูปแบบต่างๆ หรือในปัจจุบันที่ฐานะทางสังคมของบางคนอาจจะถูกตัดสินใจด้วยรูปภาพจากการไปเที่ยวที่ต่างๆ อาหารมื้อหรู ที่แต่ละคนนั้นได้อัพโหลดลงโซเชียลมีเดียของตัวเองอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
ส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับเรื่องพวกนี้ การที่คนเราจะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่ตัวเองชอบด้วยเงินที่ลงน้ำพักน้ำแรง (หรือพ่อแม่ที่ได้ลงน้ำพักน้ำแรง) นั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างใด แถมยังเป็นจุดประสงค์จริงๆที่ทุกคนอยากร่ำรวยด้วยซ้ำ
แต่ปัญหาจริงๆที่เกิดขึ้นในสังคม ณ ปัจจุบันนี้คือ การที่ผู้คนเลือกที่จะตัดสินความร่ำรวยด้วยสิ่งที่เขามองเห็นด้วยตาเท่านั้น หรืออาจจะเห็นแค่จากในรูปถ่ายบน IG แล้วตัดสินทันทีเลยว่าคนๆนั้นเป็นคนร่ำรวย
ความเป็นจริงแล้วการใช้วิธีนี้ในการตัดสินใจเป็นวิธีที่ผิดและค่อนข้างบั่นทอนเราพอสมควรจากการเปรียบเทียบตัวเองกับคนในรูปถ่ายครับ เหตุผลหลักๆสำหรับผมนั้นมีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน
ข้อแรก : การที่คุณเห็นผู้คนที่มีการใช้ของแบรนด์เนมต่างๆหรือการอวดสถานะของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือรูปถ่ายนั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากหลายๆส่วนว่าเขาเป็นคนรวยจริงหรือไม่ ตัวอย่างเช่น คุณไม่มีทางรู้ว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดที่คนอื่นๆถืออยู่ในมือนั้นเป็นการจ่ายสด หรือกำลังเป็นหนี้บัตรเครดิตที่ต้องผ่อนชำระทุกเดือนอยู่
นอกจากนี้การที่คุณเห็นแต่วัตถุเพียงเปลือกนอกนั้น คุณไม่สามารถบอกได้ว่าเขาคนนั้นต้องเผชิญกับอะไรอยู่ บางคนอาจจะมีบ้านหรือคอนโดหรูอาศัยอยู่ แต่ต้องเผชิญกับความเครียดมหาศาลจากการหาเงินมาผ่อนชำระค่าใช้จ่ายให้พอในแต่ละเดือน
ข้อสอง : ความร่ำรวยหรือความมั่งคั่งที่แท้จริงนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ง่ายเลย คุณอาจจะเห็นคนๆหนึ่งใส่เสื้อผ้าแต่งตัวธรรมดา แต่อาจจะเป็นเจ้าของพอร์ตหุ้นมูลค่าพันล้านก็ได้ หรืออาจจะเป็นคุณยายแก่ๆที่อาจจะเป็นเจ้าของที่ดินที่กำลังปล่อยเช่า หรือการที่คนๆหนึ่งสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ตัวเองด้วย Passive Income ในแต่ละเดือนแล้วมีเงินเหลือเก็บ นั่นก็เป็นความมั่งคั่งเช่นเดียวกัน
ข้อสาม : เราหลีกเลี่ยงสถิติไม่ได้ว่ากลุ่มคนที่ร่ำรวยจริงๆนั้นเป็นประชากรที่มีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมด แต่อัลกอริทึมในโซเชียลมีเดียก็มักจะโชว์รูปแต่กลุ่มคนเหล่านั้นเพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ใฝ่ฝันและต้องการ ซึ่งจะเป็นการทำให้เรากดดันตัวเองและมีความคาดหวังที่เกินความเป็นจริงเมื่อเทียบกับตัวเอง ณ ตอนนี้
แม้ตัวอย่างที่ยกมาอาจจะสุดโต่งไปบ้าง แต่ก็ทำให้เห็นว่าความมั่งคั่งจริงๆนั้นยากที่จะมีการรับรู้ได้ เพราะแน่นอนว่าคนที่ร่ำรวยจริงๆ ถ้าไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นก็ไม่อยากที่จะเปิดเผยความมั่งคั่งของตัวเองเป็นเรื่องธรรมดา
จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการย้ำเตือนว่า เราไม่สามารถตัดสินคนจากภายนอกได้ และถึงตัดสินคนจากภายนอกได้จริงๆ นั่นก็จะเป็นการทำให้ตัวเองกดดันและอาจจะเกิดการเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ร่ำรวยกว่า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความทุกข์กับตัวเองได้ในอนาคตครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา