28 มิ.ย. 2023 เวลา 07:06 • อาหาร

น้ำพวกนี้ มีคาเฟอีนแค่ไหน

วันนี้กาแฟที่บ้านลุงหมดครับ ลุงเลยแวะซื้อโอเลี้ยงร้านข้างทางที่เจอเมื่อเช้า หลังจากไม่ได้กินมานานรู้สึกนึกถึงความหลังขึ้นมาเลยครับ อร่อยมากๆ แต่ก็เลยสงสัยขึ้นมาว่าโอเลี้ยงมันมีคาเฟอีนเท่ากาแฟไหมนะ เพราะลุงกลัวคาเฟอีนไม่ครบโดสแล้วจะง่วงเอา
ลุงไปค้นข้อมูลดู เลยพบคาเฟอีนในโอเลี้ยงเนี่ยความจริงมันวัดได้ยากมากครับ เพราะโอเลี้ยงมันทำมาจากกาแฟโบราณที่มีหลายสูตรน่ะสิ อย่างในท้องตลาดปัจจุบันมันก็มีตั้งแต่ใส่กาแฟประมาณ 30% กับบางสูตรก้ใส่กาแฟ 100% ไปเลย มันก็เลยจะต่างกันมากๆ ครับ
ที่มามันมาแบบนี้ กาแฟโบราณถูกพัฒนาขึ้นมาตอนช่วงสงครามโลกครับ เพราะเป็นช่วงที่กาแฟขาดแคลนมาก คนขายเลยต้องลดต้นทุน แทนที่จะใส่กาแฟเต็ม 100 ก็ใส่อย่างอื่นเข้าไปแทน ตั้งแต่ข้าวโพด ธัญพืชต่างๆ หรือแม้แต่เมล็ดมะขามจนได้เป็นกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา และมีการผลิตมาจนถึงปัจจุบัน
ซึ่งหลายๆเจ้าก็เลือกจะรักษาสูตรดั้งเดิมเอาไว้ ในขณะที่บางเจ้าก็ใช้วิธีแต่งกลิ่นเมล็ดกาแฟ 100% ให้ได้เป็นกาแฟโบราณพรีเมี่ยมขึ้นมา ทำให้ตามทฤษฎีแล้วโอเลี้ยงและกาแฟโบราณควรมีคาเฟอีนได้ทั้งน้อยกว่าและเท่ากับกาแฟ
แต่พอไปสำรวจเก็บข้อมูลจริงๆ พบว่ากาแฟโบราณที่ขายๆ กันความจริงมีคาเฟอีนพอๆ กับกาแฟสดเลย อาจเพราะคนขายมือหนักตักเมล็ดกาแฟเยอะด้วยก็ได้
สรุปก็คือโอเลี้ยงและกาแฟโบราณน่าจะแก้ง่วงได้พอๆ กับกาแฟสดหรือน้อยกว่านิดหน่อยครับ
อุ๊ย เล่ามาถึงนี้แล้วยังไม่ได้พูดถึงเครื่องดื่มอื่นๆ เลย ไปตามกันต่อในคอมเม้นท์ละกันคร๊าบ ฮ่าๆๆๆ
โฆษณา