29 มิ.ย. 2023 เวลา 10:54 • ข่าว
สุพรรณบุรี

"คบผู้ใหญ่สร้างบ้าน" นพดลลุยช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบเหตุอัคคีภัยและผู้ยากไร้

คำว่า "บ้าน" แม้จะเป็นคำสั้นๆแต่เป็นคำที่เป็นรูปธรรมและความหมายลึกซึ้งและกินใจ
คำว่าบ้านในหลายๆแง่มุมจะพูดถึงความอบอุ่นของสมาชิกเช่นพ่อ แม่ พี่ น้อง หรือปู่ย่าตายายและเครือญาติ จึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า สถาบันครอบครัวที่เป็นหนึ่งในสถาบันหลักของทุกสังคม "คบผู้ใหญ่สร้างบ้าน" อาจเป็นคำที่หลายคนสงสัยว่าทำไมคำนี้ จึงต้องกล่าวถึงในเรื่องนี้
เมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ทีมข่าวของทาง Siampublic สำนักข่าวที่รายงานความเคลื่อนไหวของสังคมปัจจุบันได้ติดตามทีมงาน เฮียเลี้ยง หรือ ส.ส.นพดล มาตรศรี ลงพื้นที่ ต.เจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรีได้ลงพื้นที่ เยี่ยมผู้ประสบอัคคีภัย บ้านไฟไหม้ 3 หลัง งานนี้ เทศบาลตำบลรับเป็นเจ้าภาพดูแลในการช่วยเหลือเบื้องต้น
ส่วน”มาตรศรีกรุ๊ป” ได้นำอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ และเงินช่วยเหลือเล็กน้อย ไปมอบเพื่อปลอบขวัญ และจะช่วยสนัยสนุนการรื้อถอนซากบ้านเดิม ไปจนถึงการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ ให้ทั้ง 3 ครอบครัว และคอยประสานกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นในการติดตามและดูแลอย่างใกล้ชิด
กรณีที่สองเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน สร้างบ้านหลังสุดท้าย ให้แม่เลี้ยงเดี่ยว จากคำบอกเล่าของผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ ม.15 ต.ดอนคา ให้เข้าไปดูแล หญิงสาวแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกเล็ก 1 คน เลิกราสามี ซ้ำพ่อแม่เพิ่งเสียชีวิตจากไป ไม่มีบ้านอยู่อาศัย ที่พักปัจจุบันมีลักษณะเป็นเพิงแหงน หลังคาตั้งเสาพอกัดแดดฝน แต่ไร้ผนัง งานนี้ สจ.วาสนา มาตรศรี ภริยาเฮียเลี้ยงหรือทาง ส.ส.นพดลมาตรศรีได้นำนำทีม “มาตรศรีกรุ๊ป” ลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแล พร้อมส่งอิฐ ปูน ทราย หิน เร่งก่อสร้างบ้านให้แม่เลี้ยงเดี่ยวรายนี้เรียบร้อยแล้ว
ล่าสุด 20 มิถุนายน กับโครงการ “สานฝันปันน้ำใจ 1 ตำบล 1 หลังคาเรือน” และทางประธานสตรีและสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพ และมาตรศรีกรุ๊ปร่วมสนับสนุน การซื้อที่ดินและการก่อสร้างบ้านเพื่อผู้ยากไร้อีก 2 หลัง ก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมส่งมอบให้ประชาชนเข้าอยู่อาศัยแล้วเรียบร้อย แม้ว่าบ้านดังกล่าวที่ร่วมกันสร้างจะไม่ได้ใหญ่โตหรูหรา แต่เป็นบ้านที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและแข็งแรงทนทานและน่าอยู่ สมดังคำว่า "คบผู้ใหญ่สร้างบ้าน"
อย่างไรก็ตามแต่ คำว่า " บ้าน ที่ถือว่าเป็นปัจจัย 4 ปีที่พักพิงที่ซุกหัวนอน และที่พึ่งพิงอาศัย เป็นแหล่งทำกิจกรรม เป็นแหล่งความทรงจำเป็นที่พักพิงอิงอาศัยนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง คำพังเพยที่ว่า "คบเด็กสร้างบ้าน" อาจเป็นความหมายเชิงแต่ความเพ้อฝัน แต่ คำว่า "คบผู้ใหญ่สร้างบ้าน" ผู้ใหญ่ที่ให้ความเมตตา ผู้ใหญ่ที่มอบความปราณี ผู้ใหญ่ที่สร้างอนาคตเพื่อคนในจังหวัดสุพรรณบุรี อย่าง ส.ส.นพดล มาตรศรี.
โฆษณา