1 ก.ค. 2023 เวลา 06:53 • ดนตรี เพลง

ทำไม John Lennon กับ Paul McCartney เพื่อนรักสองคนถึงแตกหักกัน

เกิดอะไรขึ้นหลัง The Beatles ยุบวง
ชื่อสมาชิกในวง The Beatles ขออนุญาตใช้เขียนเป็นตัวภาษาอังกฤษทั้งหมดในบทความนี้เพื่อความคล่องตัวและได้อรรถรสกว่า และ ปีที่แสดงในบทความนี้เป็น ค.ศ. ทั้งหมด
ลำดับเหตุการณ์เรียงตามช่วงเวลา
  • 1970: The Beatles ยุบวง
สมาชิกของวง The Beatles จากซ้ายไปขวา: George Harrison, John Lennon, Paul McCartney, Ringo Starr เครดิตภาพ: Bettmann Archive
  • 1971: 18 เดือนให้หลังจากการยุบวง John Lennon ได้มีเขียนจดหมายติติงและวิจารณ์เกี่ยวกับทัศนคติที่ไม่ตรงกัน จำนวน 3 หน้า (จะพูดถึงในรายละเอียดด้านล่างนี้) ถึงเพื่อนสนิทที่เป็นสมาชิกในวงเช่นกันคือ Paul McCartney เนื้อความในจดหมายจะมีใจความที่เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นขัดแย้งกันในเรื่องเพลง “Imagine” ซึ่งฮิตทั่วโลกในช่วง พฤศจิกายน 1971
สมาชิกวงทั้ง 4 นั่งอยู่ด้านนอกของสตูดิโอที่อยู่ในตอนเหนือของลอนดอน เครดิตภาพ: Express Newspaper via AP
เมื่อตอนที่ John ได้พิมพ์จดหมายฉบับนี้ (อายุ 31 ปี) เขามีความรู้สึกโกรธมากต่อ Paul ซึ่งให้สัมภาษณ์กับนิตยสารด้านดนตรีชื่อ Melody Maker ก่อนหน้านั้นหนึ่งอาทิตย์ เกี่ยวกับการฟ้องร้องวง The Beatles (เท้าความก่อนหน้านั้นคู่หูคู่นี้ก็มีความสัมพันธ์ที่ระหองระแหงกันอยู่แล้ว แต่ได้ถึงจุดประทุหลังจาก Paul ได้ยื่นฟ้อง The Beatles หลังจากยุบวงเมื่อปี 1970 เพื่อรักษาสิทธิ์ในเพลงของวงเอาไว้)
โดยจุดประสงค์ของการฟ้องวงครั้งนี้ เกิดจากการที่ Paul ต้องการเพิกถอนสิทธิ์ของสมาชิกในวงคนอื่น กล่าวคือ John Lennon และเพื่อนสมาชิกอีก 2 คน Ringo Starr และ George Harrison เพราะได้แต่งตั้งผู้จัดการชื่อ Allen Klein เพื่อมาทำหน้าที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับการเงินของวง ซึ่งเขาไม่เห็นด้วย
2
จดหมายต้นฉบับ Original Copy ที่ John Lennon พิมพ์และส่งถึง Paul McCartney ตามรูปด้านล่าง (ทั้งหมด 3 หน้า)
เครดิตภาพ: Gotta Have Rock and Roll
ข้อความในประโยคต่างๆที่พิมพ์ในจดหมายฉบับนี้โดย John Lennon ใช้ภาษาค่อนข้างรุนแรงและเป็นภาษาพูดมากๆ ทางเพจจะขอสรุปเรียบเรียงและแปลเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆ เป็นหัวข้อตามนี้
  • John ด่า Paul ว่าทำตัวเป็นพวกระราน ยื่นฟ้องพวกเรา 3 คน ต่อศาล ทำให้เราอับอายต่อสาธารณะ
  • John บอก Paul ว่า คุณสำคัญตัวเองผิดไปหรือเปล่า คุณอาจคิดบางอย่างผิดไปก็ได้ อย่างเรื่องที่คุณจองหองกับพวกเรา 3 คน และผู้จัดการ Klein
  • ในจดหมายบอกว่า ความไม่พอใจของ John ยังมุ่งเน้นไปเรื่องที่สถานะทางการเงินที่ย่ำแย่ของวง The Beatles หลังยุบ
  • John กล่าวร้าย Paul ว่าเป็นพวกหัวอนุรักษ์นิยมคร่ำครึ ชอบเอาการเมืองมาเล่นงาน
  • ในการสัมภาษณ์ของ Paul ต่อ Melody Maker เขาออกมาพูดเหน็บแนม John เกี่ยวกับการแต่งเพลง Imagine ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองมากเกินไป (ในช่วงเวลานั้น ปี 1971 John Lennon ถือว่าเป็นบุคคลที่ออกมาพูดอย่างตรงไปตรงมาไม่เห็นด้วยกับ “สงครามเวียดนาม” และได้ตั้งเพลงที่เป็นสัญลักษณ์ถึงความคิดของเขานั่นคือ “Imagine”)
  • John ได้ร่ายถึงความไม่พอใจต่อ Paul ในเรื่องเพลง Imagine ว่า “การเมืองของคุณ [Paul] มันช่างเหมือนกับของ Mary Whitehouse’s [นักเคลื่อนไหวทางการเมืองหัวอนุรักษ์นิยม]” นัยยะคือ “การไม่พูดอะไรเลยมันดังเท่ากับการพูดบางอย่างออกมา”
  • John ยังออกกมาปกป้อง Yoko Ono ภรรยาของเขา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้วง The Beatles ถูกยุบอีกด้วยJohn ได้กล่าวว่า “มีสิ่งที่น่าคิดอยู่เรื่อยมาว่าพวกเรา [John กับ Paul] ถูกถามว่าจะได้พบกันโดยไม่มี Linda [ภรรยาของ Paul McCartney] กับ Yoko [ภรรยาของ John Lennon] จะเป็นไปได้ไหม
รูปถ่าย Paul McCartney กับภรรยา Linda และลูกสาว 2 คน เมื่อปี 1971 เครดิตภาพ: AP
รูปถ่าย John Lennon กับ Yoko Ono เมื่อปี 1970 เครดิตภาพ: Ritzau Scanpix/Sipa USA
  • จบท้ายจดหมายด้วยลายเซ็นของ John Lennon พร้อมบอกว่า “ไม่มีความรู้สึกอาฆาตต่อกัน” “ผมรู้ว่าเราสองคนต้องการสิ่งเดียวกัน ตามที่ได้คุยกันทางโทรศัพท์และบอกในจดหมายนี้” และ John บอก Paul ว่า “ถ้าคุณอยากพบผมเมื่อไหร่ แค่ยกหูโทรมา”
หลังจากปี 1971 ทั้งคู่ก็ไม่ได้ออกแสดงในที่สาธารณะด้วยกันอีกเลย โดยครั้งล่าสุดที่ Paul McCartney ได้พบกับ John Lennon คือปี 1976 เมื่อเขาเดินทางมาพบเพื่อนสมาชิกคนอื่นที่นิวยอร์ก ทั้งคู่ยังมีพูดคุยกันทางโทรศัพท์ ก่อนที่ John Lennon จะถูกลอบยิงเสียชีวิตเมื่อปี 1980
John Lennon กับ Paul McCartney ภาพถ่ายเมื่อปี 1974 เครดิตภาพ: May Pang / Huffpost
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st July 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: The Beatles เดินทางมาที่นิวยอร์ก ภาพถ่ายที่สนามบินเจเอฟเค ปี 1964 เครดิต: artsy.net>
โฆษณา