1 ก.ค. 2023 เวลา 16:24 • ประวัติศาสตร์

เจ้าสาวสิบสองขวบ

“ฉันชื่อการ์เดีย อาลี อายุ 12 ปี ฉันกำลังจะถูกฆ่าโดยพ่อแท้ ๆ ของฉันเพราะฉันไม่ยอมแต่งงานกับชายที่อายุมากกว่าฉันหลายเท่าตัว”
-GARDEA ALI-
Child marriage หรือการถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่เยาว์วัยคือสิ่งที่เด็กหญิงหลาย ๆ คนใน หลายพื้นที่ของโลกใบนี้กำลังต้องเผชิญ เด็กหญิงที่อยู่ในช่วงวัยไฟฝันยังไม่ทันที่จะได้ใช้ ผ่านชีวิตมาชื่นชมโลกสวยได้เพียงสิบกว่าปี ก็ต้องถูกกดขี่เข้าพิธีวิวาห์ตั้งแต่ยังไร้เดียงสาเพื่อลดภาระของครอบครัว
ดังเช่น เด็กหญิงชาวเยเมน การ์เดีย อาลี วัยเพียง 12 ปีคนนี้ที่เธอถูกพ่อบังเกิดเกล้าบังคับให้แต่งงานกับชายที่อายุคราวเดียวกับพ่อของเธอเพื่อล้างหนี้ที่ครอบครัวเธอติดค้างฝ่ายเจ้าบ่าวราว ๆ 3 แสนเรียลเยเมน อนาคตของเธอในภายภาคหน้าถูกตีเป็นราคาไม่ถึง 5 หมื่นบาท และหากการ์เดียปฏิเสธการแต่งงานพ่อผู้ให้กำเนิดคนนี้จะส่งเธอสู่ความตายด้วยน้ำมือของเขาเอง เมื่อไม่เหลือทางเลือกใดเด็กหญิงวัย 12 ปีต้องจำใจเข้าประตูวิวาห์
2
แต่ปรากฏว่าเมื่อเรื่องที่การ์เดียถูกบังคับแต่งงานลอยไปถึงหูลุงแท้ ๆ ของเธอ ลุงของเด็กหญิงไม่รอช้ารีบพาพรรคพวกพร้อมอาวุธบุกงานแต่งชิงตัวหลานสาว ก่อนจะพาเด็กหญิงไปอยู่ยังสถานที่ปลอดภัย พร้อมเสิร์ฟโปรตีนชุดใหญ่แบบไม่ต้องตั้งโต๊ะจีนให้กับน้องชายด้วยความโกรธแค้นที่บังคับหลานสาวของเขาแต่งงาน
2
อนาคตและความฝันของเด็กหญิงการ์เดียถูกปกป้องไว้ได้อย่างทันท่วงที แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเช่นเธอคนนี้
จากสถิติของ UNICEF ในปี 2020 พบว่า 1 ใน 5 ของเด็กหญิงทั่วโลกถูกบังคับแต่งงานก่อนวันเกิดอายุ 18 ปี หลายคนถูกสมาชิกในครอบครัวใช้กำลังบังคับทำร้ายร่างกาย หรือกลายเป็นร่างไร้วิญญาณเพราะปฏิเสธการแต่งงานที่เธอไม่เต็มใจ และในตอนที่คุณกำลังอ่านสเตตัสที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้ ทุก ๆ 1 นาที มีเด็กผู้หญิง 28 คน กำลังถูกบังคับแต่งงาน!
1
นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างความบิดเบี้ยวที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์กลม ๆ สีน้ำเงินดวงนี้ ยังมีอีกเรื่องราวของชายผู้ก่อคดีสังหารเหยื่อไปเกือบ 20 ราย แต่คนร้ายกลับถูกบางคนยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษที่นำความบริสุทธิ์กลับมาสู่เมือง ไปติดตามที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เต็ม ๆ ได้ใน The Common Thread ตอน ปีศาจแห่งเมืองศักดิ์สิทธิ์
ผู้เขียน: ฟาโรห์ จักรภัทรานน เด็กชายเคราเฟิ้มวัยใกล้เลขสาม ที่ยกความเป็นมนุษย์อยู่เหนือกว่าความเชื่อและศรัทธาใด ๆ
1
โฆษณา