2 ก.ค. 2023 เวลา 03:36 • ข่าวรอบโลก
ฝรั่งเศส

🔥ประท้วงในฝรั่งเศสยังไม่หยุด มาครงสั่นคลอน พฤหัสเข้าพระเสาร์แทรก

#France riots live #France protests
🔥ประท้วงในฝรั่งเศสยังไม่หยุด
#France riots live #France protests
- เหตุการณ์ปะทะที่รุนแรงระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจในฝรั่งเศส ซึ่งครั้งนี้เกิดจากเหตุการณ์ "ตำรวจยิงชายวัยรุ่น 17 ปี เชื้อสายอัลจีเรีย-โมรอกโกเสียชีวิต" ที่แท้เป็นผลสืบเนื่องยาวนานมาจากการชุมนุมเสื้อเหลือง ที่เรียกว่าYellow vests protests
🇫🇷Yellow vests protests คืออะไร
คือการประท้วงของผู้สวมเสื้อเหลือง ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2018 เป็นการประท้วงเพื่อต่อต้านการเพิ่มภาษีเชื้อเพลิงของรัฐบาลของนายมาครง
👉การประท้วงในครั้งนั้น เกิดจากความไม่พอใจต่อนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลมาครงที่ถือว่าเอื้อประโยชน์แก่ผู้มีรายได้สูง และไม่ได้แก้ไขปัญหาความยากจน และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
การประท้วง Yellow vests protests ก่อให้เกิดผลมีการประท้วงตามมาอีกยาวนาน ได้แก่
👉การประท้วงที่ใช้ความรุนแรง การก่อความเสียหาย และมีการเผาไฟ
นอกจากนั้นการประท้วงได้กระจายไปสู่หลายประเทศใกล้ ๆโดยผู้สวมเสื้อเหลืองเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการบังคับบัญชา การทำลายสิ่งแวดล้อม หรือการขัดขวางประชาธิปไตย
👉 การประท้วงของพนักงานขนส่งสาธารณะ เพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐบาล การประท้วงกระทบต่อการให้บริการขนส่งในกรุงปารีสและหลายจังหวัด การประท้วงได้รับการสนับสนุนจากหลายกลุ่ม เช่น ครู เจ้าหน้าที่สุขภาพ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง
🔥สู่การประท้วงล่าสุด
ชนวนการประท้วงครั้งนี้ "เด็กวัย 17 ปี ชาวอัลจีเรีย-โมร็อกโก ในนันแทร์ เสียชีวิต"
การประท้วงครั้งนี้
- ผู้ชุมนุมรวมตัวกันต่อต้านการกระทำที่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์มนุษยชนของตำรวจ การประท้วงนี้ถูกกระตุ้นโดยคดีตำรวจยิงเด็กวัย 17 ปี ชาวอัลจีเรีย-โมร็อกโกในนันแทร์ จนเสียชีวิต
1
- ล่าสุดมีการรวมตัวกันใช้ความรุนแรง ตามมาด้วยการปะทะกันกับตำรวจ มีรายงานว่ามีการจุดไฟเผารถยนต์ อาคาร และมีการปล้นร้านค้า(ในเมือง Lyon, Marseille, Grenoble และ Strasbourg)
🇫🇷เมืองที่มีการประท้วง
เมืองอะไรบ้างที่มีการประท้วง
👉 เยอะเลยค่ะ กรุงปารีส และเมืองใกล้เคียง เช่น Nanterre, Bezons, Gennevilliers, Garges-lès-Gonesse, Asnières-sur-Seine, Montreuil, Neuilly-sur-Marne, Clamart, Meudon, Trappes, Clergy, Guyancourt, Vigneux-sur-Seine
มาร์กเซย และบอร์โด, ลีล และ Roubaix, ลียง, เรน, ดิชง, เกรนอบ, น็องต์, ปอ, Saint-Etienne, Toulouse, Tourcoing
(ดูแผนที่)
❕มาครง สั่นคลอน
มาครงไปร่วมชม concert ของ เอลตัน จอห์น ในกรุงปารีสในวันพุธ(28 มิย.)ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประท้วงรุนแรงจะเกิดขึ้น
เขาถูกประณามอย่างกระหึ่มจากสื่อภายนอกระเทศ จนล่าสุดต้องเลื่อนหรือคือยกเลิกการเดินทางไปเยือนเยอรมนีที่กำหนดเดิมจะไปวันนี้(วันอาทิตย์)
คราวก่อนมาครงก็เพิ่งยกเลิกการเตรียมการต้อนรับ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เนื่องจากมีประท้วงใหญ่เรื่อง”การปฏิรูประบบบำนาญ”
แล้วกำหนดที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพ ฤดูใบไม้ร่วง ตามด้วย การวางแผนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีส ในฤดูร้อนปี 2567 ล่ะ
จะได้จัดมั้ย
เห็นทีว่าฝรั่งเศสจะต้องจัดการกับประเด็นฝังลึกของการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง (จัดการปชต.ในบ้านตัวเองก่อนแล้วค่อยไปสนับสนุนในประเทศอื่น)
..
ฤๅพระพฤหัสเข้า-พระเสาร์แทรกนะ..โอ้ มาครง
เพจ ด้วยความเป็นห่วง
อ้างอิง
1. Yellow vests protests - Wikipedia
2. What to know about France’s yellow vest movement - Stanford News
3. France strikes: One million protest against Macron's rise in retirement age - BBC
4. Protests are sweeping France. Here’s what you need to know - CNN
5. Mapping French protests triggered by the police killing of Nahel. https://www.aljazeera.com/news/2023/6/30/mapping-french-protests-over-teen-killing
6. Traveling to France? What You Need to Know About the Protests.. https://www.nytimes.com/2023/06/30/travel/travel-france-unrest.html.
7. มาครง ยกเลิกเยือน เยอรมนี
ปล. พิธีศพของนาเอล เอ็ม (หนุ่มน้อยที่เสียชีวิต) ที่จะจัดขึ้นที่ชานเมืองนองแตร์ของกรุงปารีส ละแวกที่เขาอาศัยอยู่ มีฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันที่สุสานท้องถิ่นท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด(ข่าวเอเอฟพี)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา