2 ก.ค. 2023 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
ปราจีนบุรี

ศูนย์ฯ ธรรมกมลา จ.ปราจีนบุรี

วันนี้ขอมาเล่าเรื่องสถานที่ปฎิบัติธรรม(วิปัสสนา)นี้ดีก่า มาแชร์บุญกัน เผื่อมีใครสนใจ เราขอเล่าเรื่องทั่วไปก่อน ขอแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจะเป็นเรื่องทั่วไป ส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนการปฏิบัติล้วนๆ เพราะถ้าไม่แบ่งมันจะอัดแน่นจนเกินไป
ศูนย์ฯ ธรรมกมลา Dhamma Kamala มีความหมายว่า “ดอกบัวแห่งธรรม” (Lotus of Dhamma) เป็นศูนย์วิปัสสนากรรมฐานที่สอนตามแนวทางท่านอาจารย์โกเอ็นก้าแห่งแรกของประเทศไทย เปิดให้การอบรมหลักสูตร 10 วันครั้งแรก ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2535 ตั้งอยู่บนที่ดิน 15 ไร่ ในเขตตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก ประกอบกับภายในศูนย์ฯมีไม้ยืนต้นหนาแน่น และยังมีสระบัวล้อมรอบ บรรยากาศภายในศูนย์ฯจึงร่มรื่นตลอดทั้งปี
รองรับผู้เข้ารับการอบรมได้สูงสุด 125 คน
ศูนย์ฯอยู่ห่างจากกรุงเทพฯไปทางทิศตะวันออก 170 กิโลเมตร บนเส้นทาง กรุงเทพ - สระแก้ว ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้าเป็นรถศูนย์จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ช.ม. รถเป็นรถบัสใหญ่ ขาไปรถออก 13.00 น. ควรมาก่อนรถออก 30 นาที ถึงศูนย์ประมาณ 16.00 น. ส่วนขากลับล้อหมุน 8.00 น. รถควรถึงประมาณ 11.00 น. เคสเรากลับเลทไป 13.00 น. จร้า เผื่อเวลาคนรอรับด้วยล่ะกัน ค่ารถไปกลับ 500 บาท สามารถแจ้งได้ว่าไปกลับ หรือไปอย่างเดียว
รถบัสนั่งสบาย แอร์เย็นดี ขาไปขึ้นทางด่วน ตรงวัชรพล ขึ้นทางด่วน 2 ต่อ ขึ้นรถบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุณารอรถบริเวณองค์พระเจดีย์สีขาว ตรงประตู 3 ส่วนขากลับไม่ขึ้นทางด่วน รถก็จะติดๆๆ มาทางรังสิต เส้นนั้นโคตรติด
โชคดีในรถมีห้องน้ำ ก็จะแอบโคลงเคลงหน่อยๆ มีแวะพักเพียง 1 จุดสำหรับขาไปและขากลับ ขาไปแวะปั้ม ขากลับแวะแหล่งซื้อของฝาก มีการเช็คชื่อทั้งไปทั้งกลับ จึงไม่มีการตกรถ โชคดีมาก
ส่วนอากาศที่นั่นถ้าฝนไม่ตก จะร้อนมากถึงมากที่สุด ช่วงเราไปตกทุกวัน ใครตากผ้าไว้ ขอให้ระมัดระวังนิดหนึ่ง อากาศค่อนข้างแปรปรวน ฝนตกทั้งๆที่แดดออก แต่ผ้าแห้วเร็ว ประมาณ 1 ช.ม.ก็แห้งสำหรับผ้าบางๆ โชคดีหอปฏิบัติรวมติดแอร์ นั่งสบายหน่อย แต่ระวังติดสุข สิ่งที่พกติดตัวตลอดนอกจากกระติกน้ำ ก็ร่มนี่แหละกันทั้งแดดและฝน
ส่วนอาหารการกิน ขนมเยอะมาก มีหลากหลายให้เลือก ทั้งขนมกรอบๆ ลูกอม บ๊วยต่างๆ นม และคุ้กกี้ เลือกได้ตามสบาย ยังไม่รวมขนมปังปิ้ง ขาประจำ ส่วนสลัดตอนเช้ามีทุกวัน เราทานจนเบื่อเลย จนช่วงวันที่ 5 มั่ง เรานี่เลิกเลย ทานขนมปังปิ้ง กะไมโลร้อนๆทุกวันต่อเนื่องแทนในช่วงเช้า ส่วนเครื่องเคียงของขนมปังปิ้งมีหลายหลาย ไม่ว่าจะเนย นมข้น น้ำผึ้ง แยมก็มีทั้งแยมมะม่วง สตอร์ฯ และส้ม และที่แนะนำต้องทาน คือเมนูสุกี้น้ำ อร่อยมาก อาหารค่อนข้างจืด ถ้าใครไม่ชอบมีเครื่องปรุงนำเสนอ
ส่วนที่พัก แล้วแต่ใครจะได้บ้านใกล้ หรือบ้านไกล บ้านใกล้จะใกล้โรงอาหาร ส่วนบ้านไกลจะใกล้หอปฏิบัติรวม ดีไปคนล่ะอย่าง ที่พักมีราวตากผ้าเล็กๆส่วนตัวให้ บางโซนอยู่หน้าห้อง บางโซนอยู่ด้านหลัง นอกจากราวใหญ่ เลือกได้ แต่ถ้าแห้งเร็วแนะนำราวใหญ่ ก่อนกลับควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนส่งต่อให้ผู้อบรมรุ่นต่อไป เราเจอสบู่ 2 ก้อนในห้องน้ำ ไม่แน่ใจว่าลืมหรือตั้งใจทิ้ง ไม่ควรอ่าน่ะสำหรับสบู่ใช้แล้ว เพราะในห้องก็มีถังขยะ
หน้าที่หลักของผู้ปฏิบัติก่อนกลับ คือ ทำความสะอาดห้องทั้งหมด ไม่ว่าจะส่วนห้องน้ำ หรือห้องนอน เคลียร์ขยะในถังใบเล็ก และสิ่งของจำพวกเครื่องนอน พรมเช็ดเท้า ณ จุดรวบรวมในวันที่ 11 เช้าก่อนกลับ รวมถึงชุดทานอาหารล้าง และนำคืนสู่ห้องพักนั้นๆที่เราเข้าพัก
ส่วนสำหรับวันที่ 10 เคลียร์ปลอกที่นั่งของห้อง cell และเริ่มเคลียร์หมอนเล็กหมอนน้อย นอกจากนี้แนะนำเลยช่วงบ่ายวันที่ 10 มีพาไปซื้อหนังสือ ที่นี่มีของหลากหลายแนะนำให้ไปเยี่ยมเยียน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ เบาะสำหรับนั่งสมาธิ ซีดีเป็นภาษาอ. หรือแม้แต่หนังสือ ของค่อนข้างเยอะกว่าศูนย์อื่น วันนี้จะมีข้าวเย็นให้ทาน ส่วนตอนเช้ามีเมตตาภาวนา เป็นการปฏิบัติจริงจังส่งท้ายก่อนเริ่มเปิดวาจา ส่วนช.ม.บังคับ ยังต้องเข้าอยู่
ส่วนวันแรกสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึง จะโชว์ผล ATK พร้อม ID จากโทรศัพท์ ลงทะเบียน ต่อมาลงทะเบียนฟังธรรมบรรยายภาษาไทย ครั้งนี้ฟังธรรมบรรยายภาษาอ.ครั้งแรก ฟังง่ายกว่าไทย ต่อมาช่องขอเก้าอี้ อีกจุดจะเป็นจุดฝากโทรศัพท์ และกระเป๋าเงิน ก่อนจะเข้าห้องพัก รอปฐมนิเทศ วันแรกมีข้าวเย็นให้ทาน ก่อนจะรับศีล 5 หรือ 8 ในช่วงหัวค่ำ หลังจากนั้นศิษย์เก่ามื้อเย็นดื่มได้แต่น้ำปานะ(ศีล8)
ส่วนหน้ากากอนามัยบังคับใส่แค่เพียง 3.5 วัน หลังจากนั้นจะใส่ไม่ใส่ก็ได้ แต่แจ้งไว้ก่อนว่ามีชาวต่างชาติ
สำหรับเราที่อยากแนะนำ คือ ควรเอาเสื้อคลุมมาด้วยสำหรับหอปฏิบัติรวม เพราะแอร์เย็นอยู่ ยิ่งถ้าฝนตกแรงๆมีหนาว ควรพกกระเป๋าล้อลาก เผื่อห้องพักอยู่ไกล ถ้าใช้กระเป๋าถือมีหอบ ที่สำคัญงานกระติกน้ำต้องมา เราดื่มน้ำวันล่ะเกือบ 2 ลิตรต่อวันเลย และสุดท้ายควรนำรองเท้าเผื่อไปอย่างน้อย 3 คู่ คู่แรกใส่ในห้องอาหาร อีกคู่ใส่ในศูนย์ และคู่สุดท้ายใส่ไปกลับ ไม่อยากแนะนำให้ใส่ผ้าใบแบบผูก เพราะต้องนั่งถอดเข้าถอดออก ไม่สะดวก
เราแนะนำให้ไปซักครั้งในชีวิต หรือใครเดินอยู่บนทางนี้แนะนำให้เดินต่อ เราเองก็มีแผนแล้วว่าจะไปศูนย์ไหนต่อ สำหรับเราถ้าใครยังไม่เคยมาแนวนี้ ขอให้ลองไปธรรมกมลา จ.ปราจีนบุรี ใกล้หน่อย ถ้าใคร่เดินทางไกล แนะนำธรรมอาภา พิษณุโลก น่าจะนั่งง่ายหน่อย ครั้งหน้าจะเอาเรื่องการปฏิบัติมาเล่าให้ฟังต่อในครั้งหน้า
ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายจงมีส่วนในสันติสุขของข้าพเจ้า
มีส่วนในมิตรไมตรีของข้าพเจ้า มีส่วนในบุญกุศลของข้าพเจ้า
มีส่วนในธรรมะของข้าพเจ้า
ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นบ่อเกิดแห่งความรัก
ความรักอันบริสุทธิ์ ความเมตตาปรานี
ขอให้สรรสัตว์ทั้งหลายจงมีความสุข
ภายในรถศูนย์
ป้ายหน้าศูนย์
แผนผังศูนย์
ห้องพัก
บ่อบัว
หอปฏิบัติรวม และห้องปฏิบัติเดี่ยว 128 ห้อง
อ้างอิง
โฆษณา