2 ก.ค. 2023 เวลา 13:22 • ประวัติศาสตร์

สตรีชุดขาวแห่งหอคอยแห่งลอนดอน เธอเป็นใคร ?

เลดี้ไวท์เป็นผีที่รู้จักกันดีที่หอคอยแห่งลอนดอน และเชื่อว่าเธอหลอกหลอนโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ แอด วินคูลา ตามตำนานโบราณ White Lady ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้หญิงที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมอย่างไม่ถูกต้องและถูกประหารชีวิตภายในหอคอย
มีนิทานหลายเรื่องที่อ้างถึงต้นกำเนิดของ White Lady
1
รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยจากอพาร์ตเมนต์ของราชินีซึ่งถูกประหารชีวิตทั้ง ๆ ที่เธอยังบริสุทธิ์ อีกเรื่องหนึ่งชี้ให้เห็นว่า White Lady อาจเป็นผีของ Anne Boleyn ซึ่งถูกประหารชีวิตในหอคอยในปี 1536 และเป็นที่รู้จักจากการสวมชุดสีขาว
สตรีชุดขาวมักถูกอธิบายว่าเป็นผู้หญิงที่สงบเสงี่ยมและสวยงาม ผมยาว สวมชุดยาวพเนจร หลายคนอ้างว่าได้เห็นเธอคุกเข่าที่แท่นบูชาในโบสถ์ และบางคนรายงานว่ารู้สึกสงบหรือสบายใจเมื่ออยู่ต่อหน้าเธอ
แม้จะไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สนับสนุนการมีอยู่ของ White Lady แต่ตำนานของเธอก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก แม้กระทั่งทุกวันนี้ ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวที่หอคอยแห่งลอนดอนก็รายงานการพบเห็นร่างวิญญาณของเธอที่เดินไปมาในห้องโถง
หอคอยแห่งลอนดอนคืออะไร ?
หอคอยแห่งลอนดอนตั้งตระหง่านตระหง่านบนฝั่งเหนือของแม่น้ำเทมส์ในนครลอนดอน หอคอยแห่งลอนดอนมีประวัติศาสตร์หลายศตวรรษอยู่ภายในกำแพงหิน ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่สำหรับชม Beefeaters (Yeoman Warders) และ Crown Jewels (ไม่ใช่แค่มงกุฎเท่านั้น มีลูกโลกและคทาด้วย)
หอคอยแห่งลอนดอนสร้างขึ้นโดยพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิตในศตวรรษที่ 11 เพื่อปกป้องและรักษาสถานะของพระองค์ในฐานะกษัตริย์แห่งอังกฤษ หอคอยแห่งลอนดอนไม่เพียงกลายเป็นป้อมปราการที่งดงามแต่ยังเป็นพระราชวังอีกด้วย นอกจากนี้ยังกลายเป็นฉากหลังของฉากที่น่าสยดสยองที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย ในสมัยทิวดอร์ มีการประหารราชินีอังกฤษ 3 พระองค์; แอนน์ โบลีน, แคทเธอรีน ฮาวเวิร์ด และเลดี้เจน เกรย์ แม่ถูกตัดศีรษะเพราะบาปของลูกชาย ดยุคแห่งกลอสเตอร์ลุงของพวกเขาถูกขังอยู่ใน Bloody Tower โดยลุงของพวกเขา
การทรยศ การฆาตกรรม และการประหารชีวิต กำแพงหินของหอคอยแห่งลอนดอนมีให้เห็นหมดแล้ว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่จึงเป็นสถานที่ผีสิงที่สุดแห่งหนึ่งในบริเตนใหญ่
SRC:
โฆษณา