3 ก.ค. 2023 เวลา 14:42 • ปรัชญา
คำถามลอยแบบนี้มา มันไม่มีที่มาที่ไป อะไรมันล้ม อะไรมันเติบโต ไม่รู้จะตอบอย่างไรดี เพราะจิตแค่ละดวงเกิดมา เรื่องราวอะไร ต่างๆ บางครั้งมันมีต้นทุน มาไม่เหมือนกัน เหมือนต้นไม้เกิดในที่กันดารแห้งแล้ง ต้นไม้เกิดในที่อุดมสมบูรณ์ ลมฟ้าลมฝนเป็นยังไง ให้ต้นไม้นั่นเติบโต ..มันมีองค์ประกอบมากมาย .ต้นไม้บางต้น ล้มลงไป ก็ยังแตกกิ่งแตกใบ..ยืนต้นขึ้นมาอีก ..เกิดมาก็เลือกฐานะครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้อง มันเลือกไม่ได้ ว่าจะเกิดตรงไหน ตามป่าตามเขา ถิ่นกันดาร
ดูครอบครัวคนที่ร่ำรวย ..มีธุรกิจมากมาย มีอะไร คำว่าเติบโต กับหันมามองคนจนๆ ขายแรงกาย ..คำว่าเติบโต ..ความหมายมันคงจะแตกต่างๆกัน คำว่า ล้ม ของคนจน ..ยิ่งไม่รู้ว่า ..มันล้มอะไร ..
..เพราะชีวิตมันก็ ทำงานหาเงินไป เหน็ดเหนื่อย ต้องเหงื่อออกถึงจะได้เงิน ได้มาก็พอใช้วันต่อวัน วันนี้นับเงินในกระเป๋าสตางค์เหลือเท่าไหร่ ทรัพย์สินเงินทอง ยศศักดิ์.บรรดาศักดิ์ไม่มีกับเค้า อยากจะนั่งกิน ทำอะไรกินก็ต้องทำเอง..ข้าทาสบริวารลูกน้องไม่มี มันก็ไม่วุ่นวาย เรื่องเติบโต ..ก็รู้ว่า กินไปทุกวัน มีกิน มีที่กินที่นอน..มันก็สุขสบายตามอัตภาพ ..แต่มัน เติบโตไปทางแก่เฒ่า ไม่มีโอกาสเป็นเถ้าแก่..คำว่า แก่เฒ่า กับ เถ้าแก่ มันออกเสียงคล้ายกัน แต่มันก็ให้ความหมายที่แตกต่างกันริบลับ
นั้นเป็นเรื่องล้วนแล้วปัจจัยภายนอกกาย ..ที่จะมาบำเรอกายให้สุขสบาย ..แต่ล้มยังไงให้เติบโตทางจิตวิญญาณ. นี้ก็พูดกันยาก เหมือนกับว่า จิตป่วย ..กายมันก็ป่วยไปด้วย เพราะจิตนั้นเป็นใหญ่เป็นประธาน เป็นผู้ที่สั่งกายให้เคลื่อนไหว หรือ ใช้กาย .ในเรื่องกายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง กายสมบูรณ์แข็งแรง หรือไม่แข็งแรง
..คราวนี้ ..เราก็มาดูว่า ..เวลาที่เรามีอารมณ์ เสียใจ ไม่ได้ดังใจหวัง ไม่สมหวัง ….เกิดขึ้น กายมันล้ม หรือ ว่าจิตที่อาศัยกายมันล้ม ..ล้มจมกลับอารมณ์ ..ทีวนเวียนนึกคิด .อยู่ในกาย .. กายล้ม หรือ ว่าจิตมันล้ม ..ชีวิตไม่ว่าเราจะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ..เราต้องอาศัยผู้คน เรื่องการงาน เรืองประกอบอาชีพ ..มันก็มีอุปสรรค .อุปสรรคที่เกิดขึ้น ..มันเป็นอารมณ์หรือไม่ที่เกิดในกาย ปรุงแต่งกาย มีความหงุดหงิด โมโหโกรธาเกิดขึ้น
..สิ่งที่เกิดขึ้น…มันเกิดขึ้นที่กายหรือจิต เรื่องราวเหล่านี้ .ที่เกิดขึ้นในชีวิต .มันก็มีหัวข้อ อยู่ในคำว่า กาย อารมณ์ จิต มีเรื่อง กายไม่ป่วย แต่จิตป่วย ..ป่วยเนื่องด้วยยึดถืออารมณ์ที่กดทับจิต จนลุกไม่ขึ้น .นั่นก็หมายความว่า เราแก้ไขจิตวิญญาณ แก้ไขอารมณ์ที่กดจิต สะกดจิตให้มันจมลงไป อารมณ์มันเป็นของหนัก ของนอกกายเราไปยึดมันก็หนัก ..สมมุติว่า.แหวนเพชรวงเล็กๆน้ำหนักไม่กี่กะรัต ลองมันหายไป ใครขโมยไป มันก็กลายเป็นของหนัก หนักกายหนักใจ ในสิ่งที่เรายึดถือมันหายไป..มันไม่อยู่ให้เราเฝ้ายึดอีกแล้ว. .
โฆษณา