4 ก.ค. 2023 เวลา 02:28 • ปรัชญา
เปิดมาก็เจอคำถามนี้ แต่ทว่าคำถามนี้กลับลึกซึ้ง จนยากที่จะบรรยาย คำถามนี้ดูคล้ายมองโลกในแง่ลบ แต่ทว่ามันคือความจริงและจริงที่สุด
1
คำถามแบบนี้มนุษย์ที่มีอารมณ์ลึกซึ้งหลายคน เคยเฝ้าฝันและถามตัวเองมานานนับหลายชั่วอายุคน ว่าแท้จริงแล้วชีวิตคืออะไรกันแน่ อะไรกันหนอที่ทำให้เราเป็นเรา และอะไรหนอที่ทำให้เราต้องทำตามสิ่งที่เราต้องการ และทุกอย่างก็แฝงไว้ด้วยความหวังแสงสว่าง แต่สุดท้ายบั้นปลายทุกความหวังถูกทำลายด้วยความทรมาน ไม่ช้าก็เร็ว และจะต้องโดดเดี่ยวแสนสาหัสทุกๆคน ไม่ว่าจะรวยหรือจน อย่างน้อยก็ในวินาทีที่จะจากโลกนี้ไป ทุกคนต้องโดดเดี่ยว จริงไหม
บางคนเงยหน้าขึ้นฟ้าและเฝ้าถามว่า ทุกสิ่งในจักรวาลนี้มีมวลและมาจุติได้อย่างไร อะไรกันหนอที่ทำให้เรามีจุดเริ่มต้นจนมาถึงวันนี้
เป็นอย่างนั้นจริงที่คำถามได้ถามไว้
ขอให้มองดูแม้แต่เรื่องเซ็กส์ มันดูดดื่มแสนสวยงาม อารมณ์ฟุ้ง ร้อนเร่า กระสัน กระจาย แฝงไปด้วยความเซ็กซี่ ความถึงใจ จากการปรนเปรอsex การใช้ปากอย่างดูดดื่มและเมามัน ความหยาดเยิ้มของเม็ดเหงื่อ การจูบปาก และแลกเปลี่ยนของเหลวซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือนบรมสุขที่มนุษย์ต่างใฝ่หา แต่ทว่ามันกลับลงเอยด้วยความแสบทรวงทรมาน ในตอนที่ผู้หญิงต้องคลอดลูกเจ็บปวดทรมาน บางรายก็เลือกที่จะต้องผ่าเอาลูกออก นี่คือกลลวงของธรรมชาติ ที่หลอกลวงให้มนุษย์ผสมพันธุ์ เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์
ชีวิตเป็นทุกข์ ใช่แล้ว มันคือของจริง
มีความสุขคือทุกข์น้อย แต่อย่างไรมันก็คือทุกข์ เหมือนดั่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ สิ่งนี้ไม่เคยผิดไปจากความจริง เป็นอกาลิโก เอหิปัสสิโก อยู่คู่ทุกยุค ทุกสมัย ตลอดชั่วกัลปาวสาน
ชีวิตเป็นของน้อยและมีค่า เป็นของชั่วคราว แต่ทุกชีวิตก็ต่างถวิลหา หัวใจใฝ่ฝันและไม่เคยจบสิ้นไปจากหัวใจเลย
1
การกำเนิดชีวิตเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ไม่ช้าก็เร็วชีวิตจะต้องผุพังไป ไม่ว่าคุณจะเลือกอยู่ในสถานะไหน วรรณะใด ความเหม็นเน่าคือบั้นปลายสุดท้าย ชีวิตลงเอยด้วยทุกข์ เราจำเป็นต้องเกิดมาเพื่อหาคำตอบ การสร้างชีวิตเป็นเรื่องที่น่ายินดี บางคนเมื่อรู้ความจริงจึงเลือกที่จะปลีกวิเวกตัวเอง เพื่อทบทวน เพื่อเตรียมตัว เพื่อรองรับความเจ็บป่วยที่ไม่ช้าก็เร็วมันจะมาถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกๆชีวิตเอย
สุดท้ายแล้ว คำถามถามว่า คุณรู้สึกไหม ตอบเลยว่าไม่ช้าก็เร็ว ทุกคนต้องได้รู้สึกทุกๆชีวิต ไม่มียกเว้น ตายก่อนตายจึงเป็นเรื่องที่ดี ฝึกตายตั้งแต่วันนี้ ปล่อยมือจากทุกสิ่ง เพราะทุกสิ่งจะหลุดลอยไปในเร็วๆนี้ ความสงบจึงเป็นเรื่องที่สุดยอด และเป็นบรมสุข การกลับบ้านเก่าดั้งเดิมในที่ที่เรามา จึงเป็นที่หลุดพ้นหมดทุกข์ทุกสรรพสิ่งจริงแท้แน่นอน อย่ากลับมาเกิดอีกเลย เพราะมันน่าเบื่อ เบื่อไหมครับทุกคน
โฆษณา