5 ก.ค. 2023 เวลา 04:00 • ธุรกิจ

จับตา ‘Threads’ แอปฯใหม่ Meta เกิดมาเพื่อฆ่า ‘Twitter’ ?

ทุกวันนี้ Twitter แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียแบบไมโครบล็อกชื่อดัง อาจไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนกับเมื่อหลายปีที่แล้ว หลังจาก “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ด้วยมูลค่าสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.54 ล้านล้านบาท
บริษัท Twitter ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าจากการที่มัสก์สั่งปลดพนักงานออกกว่า 50% เพื่อลดต้นทุนบริษัท เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่าง ๆ ในปัจจุบัน รวมถึง “จำกัดการมองเห็นข้อความทวีต” ของผู้ใช้งานในแต่ละวัน โดยไม่มีกำหนด ดังนี้
- บัญชียืนยันตัวตนอ่านได้ 10,000 โพสต์/วัน
- บัญชีที่ไม่ยืนยันตัวตนอ่านได้ 1,000 โพสต์/วัน
- บัญชีใหม่ที่ไม่ยืนยันตัวตนอ่านได้ 500 โพสต์/วัน
สำหรับการยืนยันตัวตนของ Twitter เป็นบริการที่ต้องเสียค่าสมาชิก โดยผู้ใช้ทั่วไปมีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 275 บาท และรายปีอยู่ที่ 2,900 บาท เพื่อแลกกับสิทธิพิเศษมี “เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า” ว่ายืนยันตัวตนแล้ว สามารถทวีตข้อความจากเดิม 280 ตัวอักษร เป็น 4,000 ตัวอักษร และสามารถแก้ไขทวีตของตัวเองได้ 5 ครั้งในระยะเวลา 30 นาทีหลังจากทวีต
2
ขณะที่ผู้ใช้ประเภทบัญชีธุรกิจ บริษัท Twitter มีแผนเก็บค่าบริการ 34,100 บาทต่อเดือน (บวกภาษีที่เกี่ยวข้อง) แลกกับการรักษาเครื่องหมายติ๊กถูกสีทองหลังชื่อไว้ และเก็บเงินเพิ่มอีก 1,710 บาทต่อชื่อเรียกต่อเดือน (บวกภาษีที่เกี่ยวข้อง)
ระเบียบใหม่นี้ส่งผลให้ผู้ขายสินค้าผ่าน Twitter และสื่อมวลชนต่าง ๆ ที่ใช้ช่องทางนี้ ต่างเผชิญการเข้าถึงจากผู้ใช้ที่ลดลง และที่สำคัญกว่านั้นคือ สาวก Twitter เริ่มรู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่การติดตามข่าวสารในทวีตถูกจำกัด ไม่อิสระเหมือนแต่เดิม
1
ด้วยเหตุนี้ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท Meta Platforms ซึ่งเป็นเจ้าของโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook และ Instagram จึงหวังใช้โอกาสนี้ดึงดูดผู้ใช้ Twitter เข้ามา ด้วยการเปิดตัวแอปฯใหม่ที่ชื่อว่า “Threads” คล้าย Twitter จึงน่าสนใจว่าแอปฯ นี้มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง
1
Threads หวังชิงฐานผู้ใช้จาก Twitter
แอปพลิเคชัน Threads ที่คล้าย Twitter มีชื่อโค้ดว่า “Project 92” และขณะนี้อยู่ใน App Store แล้ว คาดว่าพร้อมเปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลดได้ในวันที่ 6 ก.ค.นี้แล้ว จากกำหนดเดิมในปลายเดือน ก.ค.
1
ข้อมูลบน App Store ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแอปฯ Threads ว่า เป็นชุมชนที่มารวมตัวกัน เพื่อพูดคุยกันถึงเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่ประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจในวันนี้ ไปจนถึงเรื่องที่จะกลายเป็นเทรนด์ในวันพรุ่งนี้
1
เมื่อดูหน้าตาของแอปฯ จะเห็นปุ่มชอบ (หัวใจ) ช่องแสดงความเห็น ปุ่มคล้ายรีทวีต และปุ่มแชร์ ซึ่งใช้ไอคอนแบบเดียวกับ Instagram จนมีองค์ประกอบรวมคล้าย Twitter อีกทั้งแอปฯนี้ยังเปิดให้ผู้ใช้งาน Instagram สามารถโอนข้อมูลส่วนบุคคลและผู้ติดตามมายังแอปฯ Threads ได้
สิ่งนี้อาจถือเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่น ๆ จากการที่ Instagram มีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 2,000 ล้านคนต่อเดือนในปี 2566 จึงสามารถเข้ามาเป็นฐานเครือข่าย Threads ให้ขยายฐานผู้ใช้อย่างกว้างขวางได้ อีกทั้งไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้ เจ้าของ Facebook อาจเปิดให้โอนข้อมูลและผู้ติดตามจาก Facebook มาด้วยก็เป็นได้ และทำให้ทั้ง 3 แอปฯโดยเจ้าของเดียวกัน ทั้ง Facebook Instagram และ Threads เชื่อมโยงถึงกัน ครองส่วนแบ่งตลาดโซเชียลมีเดียมากที่สุด
คริส คอกซ์ (Chris Cox) หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท Meta ระบุว่า สำหรับการโต้ตอบ Twitter ทางบริษัทจึงเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ในชื่อโค้ดว่า Project 92 และชื่อสำหรับการเปิดตัวสาธารณะคือ Threads เพื่อตอบสนองเสียงเรียกร้องจากผู้สร้างคอนเทนต์ และบุคคลสาธารณะต่าง ๆ ที่ต้องการแพลตฟอร์มที่ทำงานอย่างปกติ และเชื่อถือได้
2
สำหรับเป้าหมายของบริษัทสำหรับแอปฯ Threads คือ “ปลอดภัย ใช้งานง่าย และน่าเชื่อถือ”
คอกซ์ยังเสริมอีกว่า ตอนนี้มีบุคคลดังสนใจใช้งานแอปนี้แล้ว คือ DJ Slime ศิลปินชาวอเมริกัน และบริษัทกำลังหารือกับคนดังอื่น ๆ รวมถึงโอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey) พิธีกรชื่อดังรายการทอล์คโชว์ The Oprah Winfrey Show และทะไลลามะ (Dalai Lama) ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต
1
ขณะที่ ไลอา ฮาเบอร์แมน (Lia Haberman) ที่ปรึกษาธุรกิจบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Yahoo, AT&T, Viral Nation ฯลฯ ระบุว่า แอปฯ Threads สามารถพิมพ์ตัวหนังสือได้สูงสุด 500 ตัวอักษร
ต้องติดตามกันต่อไปว่า จากการรุกเข้าสู่แพลตฟอร์มที่คล้าย Twitter โดยเจ้าของ Facebook นี้ จะทำให้มัสก์เปลี่ยนใจ ผ่อนคลายระเบียบการมองเห็นทวีตให้กลับสู่สภาพเดิมหรือไม่ เพื่อรักษาฐานผู้ใช้งานที่มีอยู่เดิม อีกทั้ง Twitter ที่มีเครือข่ายผู้ใช้ราว 400 ล้านราย ก็กำลังเผชิญกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Threads โดยเจ้าของ Facebook ที่มีเครือข่ายเกือบ 3,000 ล้านราย และ Instagram มีเครือข่ายมากถึง 2,000 ล้านราย
โฆษณา