5 ก.ค. 2023 เวลา 11:41 • ข่าว

ยุติดราม่า ตู้กดพระ เจ้าของยกออกจากห้างฯ เซียนชี้ไอเดียสุดเจ๋ง

ตู้กดพระอัตโนมัติ ถูกนำออกไปจากห้างฯ ที่สุพรรณบุรีแล้ว หลังเกิดดราม่า เจ้าของตู้รับประกันทุกองค์เป็นพระแท้ พระใหม่ออกวัด มีใบจัดสร้าง ทำขึ้นสำหรับคนที่ไม่สะดวกหรือไม่กล้าเช่าพระออนไลน์ มากดในตู้ได้โดยตรงเลย ยืนยันจะทำต่อ เพราะเจตนาดี ด้านเซียนพระชมคนทำไอเดียเจ๋งมาก เพียงแต่คนเก่าๆ บางคนอาจรับไม่ได้
2
จากกรณีตู้กดพระ ตู้อัตโนมัติจำหน่ายพระเครื่องตั้งอยู่ภายในห้างฯ แห่งหนึ่ง ใน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งต่อมามีผู้นำไปโพสต์ลงในโซเชียลจนเกิดกระแสโด่งดัง แต่ก็มีดราม่าเกิดขึ้น หลังมีพระนักเทศน์ชื่อดังออกมาให้สัมภาษณ์ จนต่อมาทางห้างฯ ดังกล่าว ได้ยุติสัญญาการตั้งตู้จำหน่ายพระเครื่องอัตโนมัติ และผู้ประกอบการได้เก็บตู้ทันที
3
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ห้างฯ ดังกล่าว พบ นางสาวจันทิมา เคหะนาค ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา จ.สุพรรณบุรี นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และพระภิกษุตัวแทนเจ้าคณะตำบล เข้าพบกับตัวแทนห้างฯ ซึ่งต่อมา นางสาวจันทิมา เผยว่า มาตรวจสอบแต่ไม่พบตู้จำหน่ายพระแล้ว ซึ่งทำให้ไม่มีข้อมูล และยังไม่สะดวกในการให้สัมภาษณ์
1
ขณะที่ นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า มาวันนี้ไม่ได้มาเพื่อกล่าวหา หรือลงโทษใคร เพราะตามข้อกฎหมายก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่เพียงความรู้สึกของคนไทยอาจเป็นสิ่งแปลกใหม่ โดยเฉพาะสังคมของศาสนาพุทธเกิดคำถามว่าทำได้หรือไม่ จึงมาพูดคุยนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยร่วมกับทางเจ้าของสถานที่ เพื่อสอบถามข้อมูล
ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ผู้ประกอบการได้นำตู้จำหน่ายพระมาติดตั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ได้เพียงไม่กี่วันก็มาเป็นข่าว ทราบว่ามีน้องของผู้ประกอบการถ่ายภาพลงโซเชียลเพื่อประชาสัมพันธ์ ว่าเป็นตู้ที่มีการจำหน่ายพระ เขาลงเพื่อประชาสัมพันธ์ แต่พอเป็นข่าวในโลกโซเชียล ทางเจ้าของสถานที่ผู้ให้เช่าก็ได้มาเก็บตู้นั้นออกไป ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.
2
"เราไม่ได้กล่าวหาว่าดีหรือไม่ดี แต่ผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดีกับทางหน่วยงานราชการ ซึ่งทางเจ้าของสถานที่ก็เมตตาว่าจะนำไปพิจารณาในการยกเลิกสัญญา ซึ่งเราจะดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เช่าสถานที่ได้อย่างไร ต้องดูกันต่อไปว่าหากเก็บตู้ไปแล้ว จะไปตั้งที่อื่นต่อหรือไม่อย่างไร กระแสสังคมจะมีกระแสอย่างไร เราจะได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด
1
แต่ก็ต้องมานึกถึงความเดือดร้อนของเขา เราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร ความเดือดร้อนในการประกอบธุรกิจอย่างไร ต้องรายงานจังหวัดและรายงานผู้บังคับบัญชา หาทางแก้ปัญหา"
ด้าน นายชยากร อิทธิสาร อายุ 33 ปี เจ้าของตู้กดพระเครื่อง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้มมันเป็นแนวคิดเล็กๆ ที่ว่าเราต้องการสร้าง คือทำบุญกันทุกปี ต้องการที่จะมีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวแค่นั้นเองครับ และเราเป็นคนที่ชื่นชอบและรักในพระเครื่องอยู่แล้ว และมีการสะสมกันอยู่แล้ว เราก็เลยมีแนวคิดนี้ขึ้นมา ที่จะทำตู้นี้ขึ้นมา
3
เราเป็นแค่ผู้ให้บริการครับ คือเราก็เช่าบูชาจากวัดหรือว่าจากผู้สร้างจากทั่วสารทิศของประเทศไทย เป็นเกจิในประเทศไทย เอามาบริการไว้ในตู้สำหรับคนที่ไม่สะดวก หรือว่าไม่มีความกล้าพอที่จะเช่าออนไลน์ ให้มากดในตู้ได้โดยตรงเลย การันตีว่าเป็นพระแท้ครับ มีใบจัดสร้างที่แน่ชัด และก็มีพิธีกรรมจัดสร้างที่ชัดเจน ทุกรุ่นที่เอามาเป็นพระใหม่ทั้งหมดที่มีการจัดสร้างเมื่อเร็วๆ นี้ ไม่มีพระเก๊เจือปนเลยครับ เป็นพระแท้ทั้งหมด
1
ส่วนหนึ่งคือพระที่เราเช่าไว้แล้ว เช่ามาจากวัดบ้าง เช่ามาจากผู้สร้างบ้าง เก็บไว้อยู่แล้ว สะสมไว้อยู่แล้ว และอีกส่วนหนึ่งก็คือ เรามีการค้นหาในโลกอินเทอร์เน็ตบ้างส่วนหนึ่งครับ เพื่อมาบริการให้มันมีหลากหลายมากขึ้น
"ความคิดผม ผมว่าเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เพราะว่าผมคิดเอง เอาง่ายๆ คิดเองเออเองทุกอย่าง คือคิดมาตั้งแต่ต้นเลยครับ ว่าจะทำยังไงดี ก็เลยออกมาเป็นตู้อัตโนมัติแบบนี้แหละครับ คือโดยส่วนตัวผมมีอาชีพหลักเป็นอาชีพเกษตรกร ซึ่งเวลาที่จะมาทำตรงนี้มันน้อย ผมจึงคิดว่าอยากจะเปิดแผงพระ ศูนย์พระขึ้นมา
1
เลยคิดว่าจะทำยังไงที่เราไม่ต้องใช้เวลาอยู่ตรงนี้มาก ก็เลยคิดเป็นตู้อัตโนมัตินี้ขึ้นมา ค่าใช้จ่ายสูงครับ หลักแสน กระแสตอบรับทางสังคมเป็นไปในทางที่ดี แต่ว่ามันมีผลกระทบคือเป็นไวรัลในอินเทอร์เน็ตเยอะ ทำให้ตอนนี้ทางห้างฯ ของดการวางตู้ไปก่อน ก็มีปัญหาอยู่ตรงนี้ ก็ไม่รู้ว่าตู้เราจะไปวางที่ไหนต่อ ความคิดของผม ผมว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เป็นการพัฒนาให้ดีขึ้น ผมว่าจะทำต่อไป เจตนาดี ไม่มีเจตนาร้าย"
นายชยากร กล่าวอีกว่า ส่วนใหญ่กระแสก็จะเป็นหลวงพ่อรวย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิอาจารย์ระดับประเทศ มีตั้งแต่ราคา 100 ขึ้นไป 400-500 บาท แล้วแต่กระแสของแต่ละรุ่น เรามีป้ายราคาของสินค้าที่ชัดเจน มีการแสดงราคา มีการแสดงว่าเรามีเนื้อพระอะไรบ้าง ยอมรับตามตรงว่าตอนนี้มีความเครียดในครอบครัว เพราะเราก็เป็นครอบครัว ไม่ใช่ห้างร้านบริษัทอะไร ว่าจะดำเนินการไปทางไหนต่อดี เราว่าจะลุยต่อ แต่ว่ากำลังมองว่าจะไปทางไหนดี ติดต่อได้ทางเพจกล่องพระแท้ ถ้ามีคนสนใจ เบอร์โทร 098-294-4946 (เบล)
1
"เราใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย การทำตู้ มันก็เหมือนการทำแผงพระ เพียงแต่เราไม่ต้องนั่งเฝ้า อำนวยความสะดวกตัวเองด้วย อำนวยความสะดวกลูกค้าด้วย ไม่ต้องไปเจรจาต่อซื้อขายอะไร ชอบอะไรก็ซื้อได้เลย มันเป็นกระแส พระที่นำมาขายเป็นพระใหม่ที่นำมาจากวัด มีประวัติการจัดสร้างชัดเจน เราก็รู้อยู่แล้วว่า วงการพระมีปัญหา เราก็เอามาแต่พระใหม่ พระที่ชัดเจน ผมมองว่าจะทำในสิ่งที่ผมชอบ เป็นสิ่งที่ผมรัก ก็ไม่คิดว่ากระแสจะรุนแรงขนาดนี้
ส่วนหนึ่งเป็นความตั้งใจของครอบครัวที่เราปรึกษากันว่า เราจะเอาไปทำบุญกับวัดที่ยากไร้จริงๆ ที่กันดาร ส่วนหนึ่งเราจะนำไปทำบุญกันตรงนั้น ซึ่งตั้งแต่วางตู้จำหน่ายพระเครื่องอัตโนมัติมา 4 วัน เพิ่งจำหน่ายพระได้ประมาณ 10 องค์ ตอนนี้ก็ยังคิดว่าจะไปต่อยังไงดี" เจ้าของตู้กดพระ กล่าวในที่สุด
1
ด้าน นายเกียรติ ซาก้าเซต และ ตัง พระสุพรรณ เซียนพระหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว ซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบในพระเครื่องเมืองสุพรรณฯ กล่าวว่า จากข่าวที่ได้เห็นในโลกโซเชียล โดยส่วนตัวที่ดูถือว่าโอเคนะครับ เพราะเป็นมุมมองใหม่ เป็นการทำการค้าแบบใหม่ แต่ขออย่างเดียวขอให้เป็นพระแท้ ไม่ใช่เป็นพระที่ทำเลียนแบบ หรือทำเป็นแฟชั่นขึ้นมา เพราะคนที่เขาศรัทธาบางทีเขาไม่สามารถเดินทางไปเช่าที่วัดได้ คนที่ทำตู้ออกมาถือว่าเป็นมุมมองใหม่เลย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก
โดยส่วนตัวสนับสนุนครับ แต่แค่ขอให้พระมีมาตรฐาน เป็นพระแท้ที่ออกจากวัด ไม่หลอกลวงผู้บริโภค หรือผู้ที่นำมาห้อยบูชา ซึ่งดูแล้วก็ยังงงเลยว่าเขาคิดได้ยังไง ภูมิใจนะที่เขาคิดแบบนี้ได้ ถือว่าเจ๋งนะ แล้วยิ่งถ้าเป็นพระแท้ด้วยนี่ถือว่าสุดยอด เพียงแต่อาจจะมีคนรุ่นเก่าบางท่านอาจจะรับไม่ได้ เพราะเหมือนว่าพระอยู่ในตู้ เขามองว่าเป็นของมีพุทธคุณ มีฤทธิ์เดช จึงอาจจะคิดอีกแบบหนึ่ง แต่ตอนนี้โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้คือทำยังไงให้เสิร์ฟถึงหน้าบ้านคนที่เขาต้องการและไม่มีเวลา ซึ่งผมก็ยอมรับตู้ใบนี้
นายเกียรติ กล่าวต่อ เรื่องกระแสดราม่าอยู่ที่มุมมองของคน แต่ถ้ามุมมองของผม คิดว่าเป็นการบริการให้ประชาชนมากกว่า คนที่ไม่สามารถเดินทางไปเช่าได้ถึงวัดได้ พูดง่ายๆ คือให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เหมือนเป็นการต่อยอดวัด เพราะถ้ามีคนอื่นจะทำอาจจะทำเป็นตู้ของวัดเองเลย อย่างวัดที่ต้องการปัจจัย และไม่ต้องการไปเบียดเบียนประชาชน ก็อาจทำตู้ออกมาแล้วไปวางไว้ ถ้าประชาชนอยากทำบุญ อยากได้พระ ก็ไปหยอดตู้ ก็ถือว่าดีนะครับ
คือใครศรัทธาวัดไหนก็มาบูชาวัดนั้นไป ไม่มีใครบังคับ ไม่ต้องไปเดินเรี่ยไรด้วย คือไม่ได้บังคับใคร คุณชอบก็หยอดเช่าไป คุณไม่ชอบก็ไม่ต้องหยอด ไม่มีการบังคับ แต่ผมมั่นใจว่าคนที่ชอบพระ และถ้ารู้ว่าเป็นพระแท้เขาหยอดตู้แน่นอน ถือเป็นการต่อยอดทางธุรกิจแบบใหม่เลย.
โฆษณา