6 ก.ค. 2023 เวลา 03:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🕹 “โดรนตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ” นวัตกรรมสุดล้ำ!

ประหยัดเวลา แถมลดค่าใช้จ่าย
⚡ ในกระบวนการผลิตไฟฟ้านอกจากจะได้พลังงานในรูปแบบไฟฟ้าออกมาแล้วนั้น “น้ำทิ้ง” ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดจากกิจกรรมการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย
💧 เพื่อให้การใช้น้ำทิ้งในบ่อบำบัดเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กฟผ. จึงต้องหมั่นตรวจสอบคุณภาพน้ำที่บ่อบำบัด ซึ่งอุปสรรคของการตรวจสอบคุณภาพน้ำคือในแต่ละจุดมีระยะห่างกันค่อนข้างมาก ทำให้การเก็บตัวอย่างน้ำที่ผ่านมาเสียเวลาและค่าใช้จ่าย ที่สำคัญในช่วงเวลาที่ระดับน้ำในบ่อลดลง ระยะของขอบบ่อกับระดับน้ำมีระยะห่างกันมาก อาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ตรวจวัด
🔍 ทีมฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม จาก กฟผ. จึงร่วมพัฒนานวัตกรรม “โดรนต้นแบบระบบตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติโดยอากาศยานไร้คนขับ” ให้แก่ โรงไฟฟ้าวังน้อย จำนวน 2 เครื่อง ได้แก่ โดรนตรวจวัดคุณภาพน้ำ และโดรนเก็บตัวอย่างน้ำแบบอัตโนมัติ ที่บ่อบำบัดของโรงไฟฟ้าวังน้อย สำหรับเป็นต้นแบบการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำด้วยโดรน ที่จะช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน ช่วยลดงบประมาณที่ใช้ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำในบ่อพักน้ำของโรงไฟฟ้า ช่วยให้การทำงานมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังได้ต้นแบบโดรนที่สามารถพัฒนาการประยุกต์ใช้งานในอนาคต
👩‍🔬 โดรนตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ ของ กฟผ. สามารถส่งค่าคุณภาพน้ำได้ทั้งหมด 4 ค่าพารามิเตอร์ ได้แก่ ค่าอุณหภูมิ ค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ค่าการนำไฟฟ้าของน้ำ และค่าปริมาณออกซิเจนในน้ำตามตำแหน่งต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกข้อมูลคุณภาพน้ำลงในโปรแกรมแบบอัตโนมัติ เพื่อส่งข้อมูลกลับมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการทำงานของโดรนได้
🎯 โดรนตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัตินับเป็นต้นแบบสำคัญที่จะพัฒนาต่อยอดสร้างโอกาสเชิงธุรกิจ และขยายผลสู่นวัตกรรมเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต รวมถึงยังสามารถประยุกต์ใช้ในงานสาธารณะภัย เช่น งานดับเพลิง ที่จะใช้โดรนปล่อยลูกระเบิดดับเพลิงลงมายังจุดที่เกิดเพลิงไหม้ได้อีกด้วย
โฆษณา