6 ก.ค. 2023 เวลา 16:29 • ข่าว

เปิดประวัติ ช้างไทย ที่ส่งไปทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกา 3 เชือก

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวการกลับมาของ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ช้างไทยที่ได้รับการส่งตัวไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาและได้ถูกร้องเรียนถึงการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมและได้รับการบาดเจ็บ ซึ่งปัจจุบัน ถูกส่งตัวกลับมารักษาตัวที่ไทยกันมาบ้างแล้ว แต่ท่านทราบหรือไม ว่าช้างไทยที่ถูกส่งไปศรีลังกามีทั้งหมด 3 เชือก ดังนั้นเรามาเปิดประวัติและทำความรู้จักช้างทั้ง 3 ชือกกัน
สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ช้างทูตสันถวไมตรี ที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้รัฐบาลศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 กลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา เพื่อทำการรักษาอาการเจ็บป่วยอย่างเร่งด่วน โดยอาการทั่วไปปลอดภัยดี ซึ่งปัจจุบันได้ไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ด้วยอารมณ์ดี สงบนิ่งปกติ และจะมีการเฝ้าระวังและสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วันต่อไป
ส่วนอีกเชือกคือ "พลายประตูผา" ช้างไทยมีอายุประมาณ 45 ปีที่ทางการไทยส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ตั้งแต่ช่วง ปี 2522 โดยล่าสุดจากที่ทางด้านคุณกัญจนา ศิลปอาชา ได้ไปนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมานั้นก็ได้แวะเยี่ยมพลายประตูผา แต่เกิดความคาดเลือนกันนิดหน่อย
โดยได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาว่า พลายประตูผาปัจจุบันมีอายุ 49 ปี มีสภาพร่างกายที่ค่อนข้างชราและอาศัยอยู่ที่วัดพระเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี ซึ่งต่อมาก็มีรายงานว่าทางวัดนำพลายประตูผาออกนอกจากพื้นที่ เพราะช้างตกมันทำให้ทางไทยไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมได้ อย่างไรก็ดี ทางด้านคุณกัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะการทำงานยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ระบุว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ก็มองว่าทางวัดอาจยังกังวลกับการมาของคณะคนไทย จึงประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบและองค์กรพิทักษ์สัตว์ในศรีลังกาให้ช่วยตรวจสอบเพื่อรายงานเรื่องสวัสดิภาพสัตว์แล้ว
ส่วนช้างเชือกสุดท้ายนั้นไม่ได้น่าเป็นห่วงมากนัก นั้นคือส่วนพลายศรีณรงค์ ยังคงอยู่ในวัดที่เมืองรัตนปุระ ซึ่งก็มีรายงานว่ายังมีการใช้งานในขบวนแห่ตามวัดต่างๆ อยู่ ทั้งยังมีรานงานว่ามีสภาพการเลี้ยงดูค่อนข้างดี รูปร่างอ้วนสมบูรณ์ ได้อยู่ในเมืองที่มีน้ำตกและน้ำจากธรรมชาติและได้คนเลี้ยงที่ใส่ใจดูแลรักช้างเชือกนี้เป็นอย่างดี
โฆษณา