6 ก.ค. 2023 เวลา 17:15 • ครอบครัว & เด็ก

ภาษารักของเขา.... ไม่เหมือนกัน

เมื่อมีคนแม่ท่านหนึ่ง ส่งข้อความมาหา
มีภาพถ่ายกระดาษโน้ตใบเล็กๆ ของเด็กหกขวบเขียนด้วยลายมือตัวเอง
เด็กเขียนวางทิ้งไว้ในบ้านเป็นข้อความที่... บ่งบอกถึงความทุกข์ใจ.... แม่ตกใจมาก เราอ่านก็ตกใจ ต้องมีประเด็น
โชคดีที่พ่อแม่สังเกตเห็นกระดาษใบเล็กๆนั้นและใส่ใจ
แม่บอกว่าลูกคนนี้ไม่ค่อยพูด มีอะไรไม่ค่อยเล่าให้แม่ฟัง ลูกสองคน ไม่เหมือนกันเลย คนหนึ่งดูออกง่าย เป็นเด็กปรับตัวเก่ง เข้ากับคนได้เร็ว มีเพื่อนสนิททั้งห้อง แม่ถามก็ตอบ แม่กอด แม่หอม แม่บอกบอกว่ารักเขาก็เข้าใจไม่ยาก มีอะไรก็เล่าให้แม่ฟังทุกอย่า​ง
อีกคนปรับตัวยากกว่า ใช้เวลามากในการสร้างความคุ้นเคยกับคนอื่น ระวังตัวค่อนข้างมากเมื่อเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
แม่กอด แม่หอม แม่บอกรักเหมือนกันไม่ต่าง แต่ดูไม่พูด ไม่เล่า เก็บความรู้สึก แม่รู้สึกเข้าไม่ถึงลูกอย่างที่ใจต้องการ แต่แม่สังเกตเจอว่า ลูกคนนี้ชอบเขียนโน้ตเล็กๆทุกวัน เขียนตามประสาเด็กห้าหกขวบ เขียนบอกเล่าเรื่องราวสั้นๆเล็กๆของตัวเอง ทิ้งไว้ที่มุมประจำในบ้าน คุณพ่อคุณแม่เห็นประจำ ก็ไม่ใส่ใจอะไรมาก อ่านไปเอ็นดูไป ด้วยเข้าใจว่าเขียนตามประสาเด็ก....เขียนเล่นๆ
พอได้ยินเรื่องราว ไถ่ถามเรื่องราวในบ้านก็ดูปกติดี
จึงบอกแม่ว่า.... ค่อยๆถามเขานะ ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ที่บ้าน ที่โรงเรียน เขาไม่สบายใจเรื่องอะไร โชคดีที่ครอบครัวมีสายสัมพันธ์ พ่อ แม่ลูกที่ดีมาก แนะนำเทคนิคการซักถามนิดหน่ออยคุณแม่ก็เข้าใจ และ...
ลูกแม่สองคนภาษารักต่างกันนะคะ ลักษณะบุคลิกก็ต่างกันชัดเจน เราทำเหมือนกัน เขาอาจได้รับไม่เหมือนกัน คนหนึ่ง อุ้มกอด บอกรักเติมเต็มรักเขาได้เต็มหัวใจ ส่วนเด็กคนนี้อาจต้องสื่อสารภาษารักแบบอื่นที่เขาสบายใจด้วย.... การเขียน เขาไม่ชอบพูดสื่อสารอารมณ์ แต่การเขียนจะช่วยให้เขาปลดปล่อยตัวเองออกมาได้ดี ให้และรับได้ดี....
ให้อ่านทุกใบที่ลูกเขียน เก็บไว้ทุกใบ มันบอกสุขและทุกข์ลูกได้ และให้คอยเขียนตอบเขาเล็กๆน้อยๆ ทุกวัน เขาจะรู้ว่าแม่ใส่ใจในสิ่งที่เขาสื่อสาร นั่นคือรับรู้ว่าแม่รัก และนั่นคือความรัก ความสุขของเขาที่ได้รับจากแม่....
หลังจากนั้นไม่นาน แม่เล่าให้ฟังว่า ความเศร้าในใจลูกเกิดจากการถูกเพื่อนในห้องแกล้งและรังแก
ได้ฟังแล้วปวดหัวใจ.... สงสารทั้งคนที่แกล้งเพื่อน เขาก็ไม่มีความสุข และคนที่ถูกแกล้งก็ไม่มีความสุข แต่เด็กสองคนโชคดีไม่เท่ากัน เพราะครอบครัวที่แตกต่าง... ถ้าเด็กที่ถูกกระทำอยู่ในครอบครัวที่เปราะบาง... ผลของมันจะเป็นเช่นไรกับหนึ่งชีวิต มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ
ให้แม่คอยอ่านโน้ตทุกใบ เขียนตอบบ้าง และถามไถ่เขาผ่านกระดาษใบเล็กๆพวกนี้ แม่บอกว่า....
ไม่น่าเชื่อ เขาเขียนตอบแม่กลับมามากมาย เขียนมากขึ้นกว่าปกติ มากกว่าที่เขาพูด แม่คอยอ่านสิ่งเหล่านี้ทุกวัน....
ตอนนี้คุณแม่ใช้วิธีให้ลูกเขียนเล่า เรื่องที่ทำให้เขามีความสุข และเรื่องที่ทำให้เศร้าในวันนั้นให้แม่อ่าน ถ้าวันไหนเขาไม่อยากเขียน เขาจะขอเป็นวาดรูปแทน....
.... ความเครียดพอประมาณจะทำให้เด็กพัฒนาตัวเองได้เพื่อเอาชนะอุปสรรคนั้น แต่ความเครียดที่หนักเกินไป ซ้ำๆ จะทำให้เด็กบาดเจ็บ ติดหล่ม ผู้ใหญ่ต้องช่วยปกป้อง ประคับประคองอย่างเหมาะสม ให้ผ่านไปได้อย่างเร็วที่สุด เพื่อให้ทิ้งรอยแผลให้น้อยที่สุด จางหาย และไม่ทำให้เจ็บปวด แต่เรียนรู้และเติบโตได้....
ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งดีค่ะ พ่อแม่ต้องใส่ใจ คอยสังเกต
เราหนีไม่ได้ สังคมเป็นแบบนี้ ค่าเทอมแพงแค่ไหนก็ต้องเจอเด็กที่ก้าวร้าวชอบรังแกคนอื่น เด็กที่มีปัญหาการปรับพฤติกรรมมาจากที่บ้าน หรือพ่อแม่ไม่ได้มีโอกาสเลี้ยงดูลูกเองเลยด้วยซ้ำ ก็มีอยู่....
เด็กมี่รังแกคนอื่น ไม่ใช่เด็กที่มีความสุขค่ะ เขาคือเด็กที่มีความทุกข์ และต้องการการช่วยเหลือ
เด็กที่มีความสุขจะอ่อนโยนโดยธรรมชาติ
เวลาเด็กรังแกกัน เด็กควรได้รับการดูแลทั้งคนที่โดนแกล้ง และคนที่แกล้งคนอื่น
เรื่องพวกนี้ ทุกโรงเรียนมีหมดค่ะ ตั้งแต่ค่าเทอมหลักพัน หลักหมื่น หรือหลักแสน
ส่งลูกเล็กไปโรงเรียน กลับมาบ้าน พ่อแม่มีหน้าที่ซ่อมค่ะ.... พ่อแม่คอยสร้าง self esteem ออกไปถูกทำลาย กลับมา ต้องคอยซ่อมค่ะ ไม่ใช่คอยซ้ำ ประเด็นคือ เรามักคอยซ้ำลูกแบบไม่รู้ตัว กว่าจะจบประถม ไม่เหลือ self esteem อะไรเลย .... กว่าจะโต...
ซึมเศร้าได้ตั้งแต่เล็กๆนะคะ....
คอยสังเกตุนะคะว่าลูกเรามีความสุขดีอยู่ไหม สดใส ร่าเริง ซน แข็งแรง สมวัยหรือเปล่า
มีอะไรถดถอยหรือเปล่า
... คนเรารับรู้ความรักอย่างซาบซึ้งด้วยวิธีที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน....
ถ้าเราเข้าใจภาษารักของเด็กๆ เราจะเติมเต็มความรักให้เขาได้ง่ายขึ้นค่ะ....
มันช่วยสร้าง self estreem
ป้องกันและลดอาการซึมเศร้าค่ะ
ฝากเรื่องภาษารัก.... สำคัญกับทุกคนค่ะ
โฆษณา