7 ก.ค. 2023 เวลา 04:59 • หนังสือ

16 ข้อคิดจากหนังสือ Four Thousand Weeks

1. ชีวิตเรามีจำกัดโดยเฉลี่ยแค่ 4,000 สัปดาห์เท่านั้น อย่ามัวไปทำในสิ่งที่ไม่จำเป็น
3
2. ยิ่งเราพยายามจะเพิ่ม Productivity มากเท่าไร เราจะยิ่งยุ่งขึ้นเท่านั้น เพราะถึงเราจะทำงานเสร็จเร็ว มันก็จะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มอยู่เรื่อย ๆ
3. การจัดการเวลาคือความสามารถในการละเลยในสิ่งที่เราควรละเลย
4. หลักการสำคัญในเรื่องของเวลาคือการจ่ายให้ตัวเองก่อน กล่าวคือเราต้องให้เวลากับตัวเราเป็นลำดับแรก
5. เราควรจะจำกัดชิ้นงานที่เรากำลังทำอยู่ อย่าทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกันมากจนเกินไป
6. เราต้องไม่ไปให้ความสำคัญกับสิ่งที่สำคัญปานกลาง ไม่เช่นนั้นสิ่งนั้นมันจะมาแย่งเวลาจากสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ไป
7. ปัจจุบันเราหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนสมาธิเราแทบจะไม่ได้เลย
8. ต้นเหตุของสิ่งรบกวนสมาธิเช่นโซเชียล มีเดีย ไม่ใช่ตัวของโซเชียล มีเดียเอง แต่เรากำลังเบื่อสิ่งที่เราทำอยู่ ถึงไม่มีโซเชียล มีเดีย เราก็จะไปหาสิ่งรบกวนสมาธิอื่น ๆ อยู่ดี
9. เราไม่เคย "มี" เวลา เพราะเราครอบครองเวลาไม่ได้ และเราก็ไม่รู้ว่าเวลาที่เหลืออยู่ในโลกของเราจะเป็นเท่าไร
10. อย่าไปคิดมากว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น อยู่กับปัจจุบันดีกว่า
11. คนเรามักจะใจร้อนกับสิ่งที่ต้องการใช้เวลา เช่น การที่คนไม่ได้อ่านหนังสือ ไม่ใช่เพราะว่าเขาไม่มีเวลา แต่เขาไม่สามารถเร่งที่จะอ่านหนังสือให้จบแล้วรู้เรื่องได้
12. เราควรทำตัวให้คุ้นกับการเผชิญปัญหา เพราะเราจะไม่มีทางที่จะไม่มีปัญหาเลยในชีวิต
13. ค่อย ๆ ทำแต่ทำทุกวัน ดีกว่าจะมาโหมทำเยอะ ๆ ในวันเดียว เขียนทีละนิดทุกวัน จะได้งานเขียนเยอะกว่า ความพยายามที่จะเขียนเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะเราจะเอาแต่ผัดวันประกันพรุ่ง
14. ถ้าเราอยากจะทำอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง อย่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ให้อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานเพียงพอ แล้วความเป็นเอกลักษณ์จะเกิดขึ้นเอง
15. ความมีอิสระที่ดีคืออิสระที่เราจะสามารถเคลื่อนไปกับจังหวะที่จะสอดคล้องกับคนอื่น ๆ ด้วย เราไม่ต้องการมีอิสระ แต่ไม่ได้พบเจอเพื่อนเลย บางทีเราก็ต้องทำตามตารางเวลาของคนอื่นเพื่อที่จะทำให้เราได้พบเจอกัน
16. เราควรใช้ชีวิตที่มีความหมาย "พอประมาณ" เช่นเราเขียนหนังสือ อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือระดับโลก แต่แค่ให้ประโยชน์กับผู้อ่านบางกลุ่มก็พอ
โฆษณา