9 ก.ค. 2023 เวลา 05:37 • ไลฟ์สไตล์

ประโยชน์ ถั่วเหลือง

ให้ข้อมูล เป็นอาหาร โปรตีนพืช
รสจืดมัน ต้มนึ่งได้ ใช้ทำกิน
มีขายทั่ว ร้านตลาด ที่เคยชิน
วิตามิน ได้ครบถ้วน น้ำเต้าหู้.
ยุกยิก จักรวาล 09-07-66
ถั่วเหลือง (ชื่อวิทยาศาสตร์ : glycine max) นับว่าเป็นพืชตระกูลถั่ว ที่มีสารอาหารครบถ้วน ทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบโฮเดรต, ไขมัน, เกลือแร่ และวิตามินหลากหลายชนิด ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการทานถั่วเหลืองนั้น เราสามารถทานได้ 2 แบบ คือ ถั่วเหลืองเมล็ดแก่จัด ที่นิยมเอามาทำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ และอีกแบบคือ ถั่วแระญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ ถั่วเหลืองฝักอ่อนสีเขียว นั่นเองค่ะ
ประโยชน์ของถั่วเหลือง
จากสารอาหารสำคัญๆ ในถั่วเหลือง ทำให้ผู้ที่รับประทานถั่วเหลืองเป็นประจำได้รับประโยชน์ดังนี้
1. ประโยชน์จากสารอาหารครบถ้วนในถั่วเหลือง ทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้มีผิวพรรณผ่องใสตามไปด้วย
2. ประโยชน์จากโอเมก้าในถั่วเหลือง สามารถช่วยบำรุงไปถึงสมองและเซลล์ประสาท
3. ประโยชน์จากโปรตีนในถั่วเหลือง ซึ่งมีคุณค่าสูง ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ คนที่รับประทานมังสวิรัติจึงรับประทานถั่วเหลืองแทนได้ โดยไม่ต้องกลัวเรื่องขาดอาหารโปรตีนส่วนในเด็กช่วยให้เจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแก่ผู้บริโภคทุกวัย
4. ประโยชน์จากเอสโตเจนในถั่วเหลือง ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน ฮอร์โมนของเพศหญิง ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลในเรื่องของระบบเลือด จึงทำให้ไม่ค่อยเป็นสิวที่เกิดจากระบบเลือดไม่ดี
5. ประโยชน์จากวิตามินในถั่วเหลือง เป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยป้องกันในเรื่องโรคต่างๆ เช่น ความดันสูง โรคหัวใจ เป็นต้น
6. ประโยชน์จากเส้นใยอาหารสูงในถั่วเหลือง จะช่วยให้มีระบบขับถ่ายที่ดี ลดความเสี่ยงเรื่องโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหารทั้งระบบ
7. ประโยชน์จากกรดอะมิโนในถั่วเหลือง มีส่วนช่วยให้คนที่รับประทานเป็นประจำนอนหลับสนิทขึ้น เนื่องจากกรดดังกล่าวมีการเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเซโรโทนินที่ควบคุมด้านการหลับ
8. ประโยชน์จากสาร isoflavone ในถั่วเหลือง จะช่วยทำให้กระดูกหนาขึ้น ดังนั้น หากร่างกายได้รับสารเหล่านี้จากการรับประทานถั่วเหลืองในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะได้รับแคลเซียมในอัตราที่พอจะป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้ ฉะนั้น ในหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ที่ร่างกายต้องสูญเสียธาตุแคลเซียม และมักมีปัญหาในเรื่องกระดูกและฟัน จึงควรรับประทานถั่วเหลืองเข้าไปชดเชย แต่ทั้งนี้ก็ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ผู้ดูแลก่อน
นอกจากนั้นสารดังกล่าวยังมีประโยชน์เกี่ยวกับป้องกันนัยน์ตาจากโรคต้อกระจกได้ด้วย และในเพศชายที่มีปัญหาเรื่องมะเร็งต่อมลูกหมาก การได้รับสารนี้เข้าไป ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ดังกล่าว
9. ประโยชน์จากกรดไขมันไม่อิ่มตัวในถั่วเหลือง ช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้
10. ประโยชน์จาก Phytoestrogen ในถั่วเหลือง นอกจากช่วยในเรื่องการลดระดับคอเลสเตอรอลแล้ว ยังมีผลในเรื่องของการยืดหยุ่นหลอดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ดี
11. ประโยชน์จากธาตุเหล็กในถั่วเหลือง โดยช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
สนใจติดตามได้ที่
สอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อหนังสือ E-book
ประยุกต์ ชุนณวงษ์ (ยุกยิก จักรวาล) ; (FindFine)
เว็บไซต์ : FindFines.WordPress.com
Tel. +66 883 8711 ; Line ID.
 
ขอสนับสนุน เพื่อเป็นแรงใจ
 
ประยุกต์ ชุนณวงษ์
เลขที่บัญชี กรุงไทย : 985-9-53904-9
ขอบคุณครับ
โฆษณา