10 ก.ค. 2023 เวลา 03:10 • ท่องเที่ยว
กาลาปากอส

หมู่เกาะกาลาปากอส เอกวาดอร์

สถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดมากสำหรับใครที่เป็นสายท่องเที่ยวธรรมชาติ และคิดว่าหลายๆคน คงจะรู้จักหรือได้ยินชื่อหมู่เกาะแห่งนี้ไม่มากก็น้อย
หมู่เกาะกาลาปากอส ตั้งอยู่ที่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยมีชื่อภาษาสเปนอย่างเป็นทางการว่า กลุ่มเกาะโกลอน
ตามประวัติกล่าวว่าผู้มาแวะที่หมู่เกาะนี้เป็นครั้งแรก คือกะลาสีเรือของชาววัฒนธรรมชิมู (Chimu) จากเปรูตอนเหนือ เมื่อ ค.ศ. 1485
แต่จากบันทึกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ถือว่าบุคคลแรกที่กล่าวถึงหมู่เกาะนี้ก็คือบิชอปแห่งปานามา มาถึงเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1535
อีกไม่นานต่อมา คือใน ค.ศ. 1570 หมู่เกาะกาลาปาโกสก็ปรากฏในแผนที่โลกเป็นครั้งแรก
วันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1835 ชาลส์ ดาร์วิน ได้เดินทางมาแวะที่หมู่เกาะกาลาปาโกส โดยพักอยู่ในหมู่เกาะนี้ 5 สัปดาห์
ดาร์วินได้เดินทางมากับเรือบีเกิล (Beagle) แวะที่เกาะใหญ่ 4 เกาะ คือเกาะแชแทม เกาะชาลส์ เกาะอัลเบอร์มาร์ล และเกาะเจมส์ โดยใช้เวลา 19 วันในการเก็บสะสมตัวอย่าง และสังเกตลักษณะทางพฤกษศาสตร์และสัตววิทยาของที่นี่
ดาร์วินเรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า "ห้องปฏิบัติการวิวัฒนาการที่มีชีวิต" (living laboratory of evolution) ความหลากหลายและแตกต่างของสิ่งมีชีวิตในหมู่เกาะนี้ ทำให้ดาร์วินได้ความคิดเรื่องการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติและทฤษฎีวิวัฒนาการ
และเมื่อชาลส์ ดาร์วินได้ตีพิมพ์หนังสือ กำเนิดพงศ์พันธุ์ (The Origin of Species หรือชื่อเต็มว่า The Origin of Species by Means of Natural Selection) ใน ค.ศ. 1859 ผู้คนก็รู้จักหมู่เกาะกาลาปาโกสกันมากขึ้น
ที่แห่งนี้นับว่ามีความหลากหลายของสัตว์เป็นอย่างมาก ถ้าใครชอบทางธรรมชาติก็เป็นสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดกันเลยทีเดียว
ไม่แน่ใจว่าที่นี่จะมีใครเคยไปไหม ถ้ามีก็สามารถมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังได้นะคะ เป็นอีกที่หนึ่งที่ควรไปเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา