10 ก.ค. 2023 เวลา 08:35 • ท่องเที่ยว

🍁 Yufuin เมืองสุดน่ารักแห่งภูมิภาคคิวชู 🍁

ยูฟุอิน (Yufuin) เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ที่จังหวัดโออิตะ (Oita) แห่งภูมิภาคคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นค่ะ เป็นเมืองออนเซ็นชื่อดังที่มีภูเขาฟุดาเกะเป็น Background ของเมือง
🚆 การเดินทางไปยูฟุอิน
• หากเริ่มต้นจาก Fukuoka ก็สามารถนั่งรถไฟสีเขียวสุดคิ้วทึ “Yufuin no Mori” (สาย Yufu) จากสถานี Hakata ของเมืองฟุกุโอกะ (Fukuoka) มาลงที่สถานี Yufuin ได้เลยค่ะ
• แต่สำหรับเรานั้น เราเริ่มต้นจากเมืองนางาซากิ เลยเดินทางหลายขั้นตอนนิดนึง โดยเริ่มต้นจาก
1. Nagasaki Station >> Shinkansen Kamome Exp.>> Takeo onsen station
2. Takeo onsen Station >> Ltd. Exp. Ralay-Kamome>> Tosu station
3. Tosu station >>Ltd. Exp. Yufuin no mori>> Yufuin station
***เราใช้พาส Northern Kyushu Area Pass นะคะ สามารถ Reserves ที่นั่งทั้งขาไปและขากลับไว้ล่วงหน้าได้เลย
สถานี Tosu (ระหว่างรอรถไฟไปยูฟุอิน)
ทริปนี้เราจัดเป็น One day trip โดยมี check list ที่ต้องทำคือ
1. นั่งรถไฟสุด exclusive : Yufuin no Mori Limited Express
2. ชิมเค้กโรลที่ร้าน B speak
3. ชมหมู่บ้านดอกไม้ (Yufuin floral Village)
4. เดินเล่นที่ทะเลสาบคินริน (Kinrin Lake)
5. แวะไหว้ศาลเจ้า Yufuin Tenso (Yufuin Tenso Shrine)
🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀
🌸 รถไฟท่องเที่ยว Yufuin no Mori Limited Express
เป็นรถไฟท่องเที่ยวที่ดังมากสายหนึ่งของญี่ปุ่น มีการดัดแปลงรถไฟออกมาให้มีความน่ารัก และโดดเด่นกว่ารถไฟปกติ
โดยเชื่อมโยงเอกลักษณ์ของรถไฟให้เข้ากับความเป็นเมืองรีสอร์ทแห่งออนเซ็นอันโด่งดังของเมืองยูฟุอินค่ะ
โดยรถไฟจะมีสีเขียวคลาสสิก สีเขียวคลาสสิกเป็นยังไง เราก็ไม่รู้ค่ะ พูดไปงั้นแหละ ให้ดูเหมือนมีความรู้เรื่องศิลปะ อ่ะ…ไปกันต่อค่ะ
ด้านในตกแต่งด้วยไม้ ไม้อะไรเราก็ไม่รู้นะ อาจจะเป็นไม้สัก ไม้สน แต่ไม่น่าใช่ไม้ตะเคียนค่ะ
มีตู้เสบียงที่สามารถไปซื้อของกินและของที่ระลึกของเมืองยูฟูอินได้ด้วย ว้าวๆๆๆๆ
บรรยากาศบนรถไฟ Yufuin no mori Ltd. Exp.
🌸 ถนนคนเดินเมืองยูฟูอิน (Yufuin Main Road)
เราลงจากรถไฟ เดินออกมาจากสถานี Yufuin แทบไม่ต้องมองหาถนนคนเดินเลยค่ะ ถนนเส้นยาวที่ทอดตรงไปข้างหน้า พร้อมฉากหลังของภูเขาฟุดาเกะ มันสวยกินใจไปเลยล่ะค่ะ
แต่เราแอบยืนช็อคอยู่ 10 วิ กับปริมาณคนที่เยอะมากๆของที่นี่ สมแล้วที่เป็นถนนคนเดินของเมืองขึ้นชื่อ…
ใครที่ออกเดินทางตั้งแต่เช้า และยังไม่ได้กินอะไรมาเหมือนเรา ไม่ต้องคิดมากนะคะ เพราะถนนคนเดินนั้น 2 ข้างทางเต็มไปด้วยร้านอาหารเยอะมากๆ เยอะพอๆกับคนเลยค่ะ
เราตัดสินใจเดินไปเรื่อยๆเพื่อมองหาร้านอาหารกันก่อน ตอนแรกเราอยากกินเนื้อย่าง แต่ร้านเนื้อย่างคนอย่างเยอะเล้ยยยยย
เราเลยเปลี่ยนใจจะไปกินราเมนแทน พอเปิดประตูร้านเข้าไป ร้านก็บอกว่า จุมบิจูว คือ ร้านยังไม่เปิดค่าาาาา ถึงว่าทำไมไม่มีคน…โถ่วววว
มองไปข้างหน้า เห็นร้านข้าวหน้าปลาไหลอยู่ใกล้ๆ อันตัวเราไม่กินปลาไหลไง แต่ในใจช้านไปต่อไม่ไหวแล้ว ความหิวมันทำให้ไม่คิดอะไรมาก… เอาว่ะ!!! เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไ หลกินข้าวหน้าปลาไหลไปเลยละกัน!!!
ถนนคนเดินยูฟุอิน
🌸 B Speak ร้านโรลเค้กประจำเมืองยูฟูอิน
ตามเส้นทางที่ถอดยาวไปไกลๆของถนนคนเดินนะคะ ตรงแยกที่หัวมุมถนน จะมีร้าน B Speak ร้านโรลเค้กชื่อดังของเมืองยูฟูอินตั้งอยู่ค่ะ
ใครที่มีเวลาและอยากชิมเค้กโรลชื่อดังก็แวะกันได้เลยนะคะ
ตอนแรกเราก็ตั้งใจจะลองกินแหละ แต่สุดท้ายก็ได้แค่เดินผ่านเพราะคนเยอะมาก ถ้าเข้าคิวไปละก็คงไม่ได้ไปจุดเช็คลิสท์อื่นกันแน่ๆ
ร้าน B speak นะคะ มีมาเกือบ 20 ปีแล้ว จะขายแบบโรลเล็ก 475 เยน และโรลใหญ่ 1,420 เยน ใครไม่ได้กินไม่ต้องเสียใจนะคะ เพราะบนรถไฟ Yufuin nomori Ltd. Exp. มีขายค่ะ Bang Bang Bang!!!
🌸 หมู่บ้านดอกไม้ (Yufuin floral Village)
เมื่อเดินออกมาจากถนนคนเดินจนสุด ก็จะพบกับ หมู้บ้านดอกไม้ หมู่บ้านที่ถูกตกแต่งแบบสไตล์ยุโรป
ร้านค้าทุกหลังเป็นสีเหลือง และตกแต่งด้วยดอกไม้และเถาวัลย์ให้บรรยากาศเหมือนโลกแห่งเทพนิยายมากๆค่ะ
ข้างในมีทั้งคาเฟ่แมว สวนนกฮูก ซึ่งเราไม่ได้เข้า เพราไม่ค่อยอินกับสัตว์สักเท่าไหร่
แต่สิ่งที่ทำให้เราแทบคลั่ง วิ่งเข้าร้านนั้นที ร้านโน้นที ก็คือร้านค้าต่างๆที่ขายของที่ระลึกของสตูดิโอจิบลิค่ะ
สาวกจิบลิอย่างเราหมดเงินไปหลายแสนกับที่นี่เลยค่ะ เพราะร้านของที่ระลึกของจิบลิเยอะมากๆ เยอะพอๆกับจำนวนคนนั่นแหละ อย่าเบียดค่ะอย่าเบียด หายใจไม่ออกแล้ววววว…เฮ้ออออ สุดท้ายเราก็หลุดออกมาได้ แล้วออกเดินต่อไปยังที่ต่อไปค่ะ
หมู่บ้านดอกไม้ Yufuin Floral Village
🌸ทะเลสาบคินริน (Kinrin Lake)
สุดสายปลายทางของการเดินเที่ยวเมืองยูฟุอิน เราจะมาพบกับทะเลสาบคินรินค่ะ (Kinrin Lake)
ตอนเรามาเป็นข่วงปลายฤดูหนาว ก็ไม่ได้คาดหวังอ่ะไรมาก แต่พอมาเห็นเข้าจริงคืออออ แม่เจ้าโว้ย สวยแบบตะโกน!!! สวยชิบหายเลยเว้ยเอ้ยยยยย
ทะเลสาบคินริน เป็นทะเลสาบที่มีบ้าน Public Bath เป็นฉากหลัง พร้อมกับภูเขาที่มีต้นไม้เรียงรายกัน 3 สี มีห่านและปลาคาร์ฟว่ายไปมาฟิลลิ่งชิวๆ ใครอยากถ่ายรูปชั้นหรอ เชิญถ่ายตามสบายจ่ะ…
หลายคนบอกมาว่าถ้ามาช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือ ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี จะสวยมากเป็นพิเศษเลยล่ะแต่เราว่า แค่นี้ก็สวยมากๆแล้วล่ะค่ะ
ทะเลสาบคินริน
🌸ศาลเจ้าเท็นโซ ( Yufuin Tenso Shrine)
เมื่อเดินอ้อมมาทางขวาของทะเลสาบไปยังบ้านที่เป็น Public Bath ด้านหลังนะคะ
เราจะเจอกับศาลเจ้าเล็กๆ ที่ค่อนข้างสงบต่างจากโซนอื่นที่เราผ่านมาเลยล่ะค่ะ
มีเก้าอี้ให้นั่งชิลๆ เพื่อดูวิวทะเลสาบ ลมเย็นพัดเอื่อยๆ แสงแดดอ่อนๆในช่วงปลายฤดูหนาว เล่นเอาเกือบหลับไปเลยล่ะค่ะ
ศาลเจ้า Tenso เป็นศาลเจ้าเล็กๆ จะมีเสาโทริอิตั้งอยู่ในทะเลสาบนะคะ ใครเดินมาอยากนั่งพักให้หายเหนื่อยก่อนจะเดินกลับอีกเกือบ 2 กิโลเมตร เราแนะนำให้มาที่นี่ก่อนได้ค่ะ
💚ศาลเจ้าเท็นโซ
นั่งไปจนเย็นมากแล้ว เราก็ชวนเริ่มเดินกลับค่ะ ขากลับร้านค้าเริ่มทะยอยปิดกันแล้ว เราก็เวะซื้อของที่ระลึกกันอีกเล็กน้อย แล้วมานั่งรอรถไฟเพื่อกลับโรงแรมค่ะ
เป็นอันจบ One Day Trip : Yufuin ค่ะ ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังรู้สึกไม่สะใจ สามารถคล๊กลิ้งก์ด้านล่าง ตามไปดูวิดีโอให้จุใจกันได้เลยค่ะ
💚💚แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า บ้ายบายค่ะ💚💚
***ปล. เก็บตกคาเฟ่สนู๊ปปี้ ทางผ่านไปทะเลสาบคินรินค่ะ น่ารักน่าชังเชียวววววแหละ