10 ก.ค. 2023 เวลา 10:26 • ธุรกิจ

3 วิธีมองหาจุดแข็งของสมาชิกในทีม

หนึ่งในหน้าที่สำคัญของการเป็นหัวหน้า คือการรู้จักจุดแข็งของสมาชิกในทีม จากนั้นจึงพัฒนาและใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเหล่านั้น
นี่คือ 3 วิธีในการค้นหาว่าจุดแข็งของพวกเขาคืออะไร
1. ตั้งคำถามที่เชิญชวนให้แสดงทัศนคติและความคิดเห็น - คำถามเช่น คิดอย่างไรกับเรื่อง… หรือมองเหตุการณ์…นี้ยังไง เป็นต้น จะช่วยให้เข้าใจวิธีคิดและมุมมองของพนักงานมากขึ้น ซึ่งวิธีคิดและมุมมองนี่แหละคือจุดกำเนิดของพฤติกรรมและการกระทำของพวกเขา เพราะ “คิดยังไงก็เป็นอย่างนั้น” (You are what you think)
2. สังเกตวิธีการทำงาน - สังเกตและวิเคราะห์ลักษณะการทำงานของแต่ละคน เช่น เขาทำงานกับคนอื่นได้ดีหรือชอบทำงานคนเดียว, เขาเป็นคนคิดเร็วหรือคิดรอบครอบ, เขาให้ความสำคัญกับเป้าหมายหรือใส่ใจในรายละเอียด เป็นต้น
3. มองหาแรงจูงในการทำงาน - “เงินและผลตอบแทน” เป็นปัจจัยที่สำคัญมากสำหรับคนทำงาน แต่เงินและผลตอบแทนไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับพวกเขา ยังคงมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อแรงจูงใจของพนักงานอีกมาก เช่น สังคมและสภาพแวดล้อมในการทำงาน, พฤติกรรมของหัวหน้างาน, ความมีอิสระในการทำงาน เป็นต้น พนักงานแต่ละคนให้ความสำคัญกับแรงจูงใจแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน หัวหน้าต้องเข้าใจให้ได้ว่า “อะไรจูงใจใคร” เพราะพนักงานทุกคนต่างมีเหตุผลในการทำงานที่ไม่เหมือนกัน
ติดตามเรื่องราวดีๆ "อาหารสมอง ของคนทำงาน" อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) __________________________________________
#leadershiphacks #slingshot #Leaderhuman #leadership #leadershipdevelopment #mentalhealth #Leadershipwellness #wellness #psychology #stressrelief #stressmanagement #Management #consultan
โฆษณา