12 ก.ค. 2023 เวลา 10:39 • ธุรกิจ

ทำไงดี เมื่อพนักงานขาดแรงจูงใจในการทำงาน?

“คน” คือหัวใจสำคัญของความสำเร็จสำหรับทุกๆ องค์กร เมื่อพนักงานขาดแรงจูงใจในการทำงาน ความรู้สึกทุ่มเทตั้งใจ ร่วมมือร่วมใจเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็เป็นอันต้องสะดุดหรือหยุดชะงักลง
อะไรคือ “โจทย์” สำคัญที่หัวหน้าและองค์กรต้องแก้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เพิ่มขึ้น
1. โจทย์ด้านความคุ้มค่าในการทำงาน - บางองค์กรทำให้พนักงานรู้สึกว่า “ไม่คุ้ม” ที่จะทุ่มเทแรงกายแรงในการทำงาน เช่น โอฟรีไม่ใช่โอที, หัวหน้าแย่งผลงาน, ทำดีไม่มีใครเห็น, คนไม่ทำได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น สุดท้ายพนักงานก็จะทำงานไปวันๆ หรือหนีไปเติบโตที่อื่น
2. โจทย์ด้านเป้าหมายในการทำงาน - ปักธงในการทำงานให้พนักงานเห็นอย่างชัดเจน เช่น มีตัวชี้วัดความสำเร็จในการทำงานที่ท้าทายแต่ต้องเป็นไปได้ ไม่ใช่เพ้อฝันแบบเวอร์วัง, มีเกณฑ์การพิจารณาความดีความชอบที่โปร่งใสและเปิดเผยให้พนักงานทุกคนทราบ เป็นต้น
3. โจทย์ด้านบรรยากาศในการทำงาน - หลายครั้งที่บรรยากาศในองค์กรทำให้พนักงานไม่อยากทำงาน วัฒนธรรมจะกลืนกินทุกความคิดสร้างสรรค์และกลยุทธ์ การดึงดูดและรักษาคนเก่งคนดีไว้กับองค์กร เปรียบเสมือนการอยากได้นกมาอยู่ในสวนที่บ้านเพื่อฟังเสียงร้องเพราะๆ ทุกเช้า เรามี 2 วิธีในการได้นกมา วิธีแรกคือการสร้างกรงขึ้นมาขังนกไว้ อีกวิธีคือการสร้างสภาพแวดล้อมให้นกอยากมาอยู่และชวนเพื่อนๆ มาด้วย วิธีแรกได้ผลเร็วแต่ไม่ยั่งยืน วิธีที่สองต้องใช้เวลาแต่ความสำเร็จอยู่ได้นานกว่า เราเลือกได้ว่าอยากใช้วิธีไหน
ติดตามเรื่องราวดีๆ "อาหารสมอง ของคนทำงาน" อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS)
__________________________________________
#leadershiphacks #slingshot #Leaderhuman #leadership #leadershipdevelopment #mentalhealth #Leadershipwellness #wellness #psychology #stressrelief #stressmanagement #Management #consultan
โฆษณา