13 ก.ค. 2023 เวลา 03:46 • ข่าวรอบโลก

สรุปประเด็นสำคัญ “ประชุมสุดยอดนาโต 2023” ที่วิลนีอุส

11-12 กรกฎาคม 2023: การประชุมสุดยอดผู้นำนาโต 2023 ณ กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย ได้จบเสร็จสิ้นไปแล้ว ในปีนี้หัวข้อที่ทางนาโตคุยกันคงหนีไม่พ้นเรื่อง “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” และมีการเชิญผู้นำทางฝั่งเอเชียตะวันออกเพื่อพูดคุยประเด็นเรื่อง “จีน” ทางเพจได้สรุปประเด็นหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจและวิเคราะห์บางส่วน สรุปมาให้อ่านกันดังต่อไปนี้
2
เครดิตภาพ: Yves Herman/ AP
  • ยูเครนยังไม่ได้การตอบรับเข้าเป็นสมาชิกนาโตแต่อย่างใด เกิดอะไรขึ้นบ้าง
วันที่สองของการประชุมสุดยอดเริ่มต้นด้วยคล้ายกับเป็นพิธีปลอบใจให้กับ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งก่อนหน้านั้นในวันแรก (11 กรกฎาคม) เขาก็ได้รับข่าวร้ายว่า “ผู้นำตะวันตกที่เป็นหัวโจกปฏิเสธให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโตได้อย่างทันที” ที่ว่าเป็นการปลอบใจเพราะก่อนเริ่มต้นการประชุมมีการต้อนรับแขกคนสำคัญคือ “เซเลนสกี” เป็นอย่างดี บริเวณคล้ายจัตุรัสกลางเมือง มีการเปิดเพลงสรรเสริญเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา
1
ยูเครนจำเป็นต้องผ่านเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการเพื่อความเป็นระเบียบ และกลุ่มผู้นำนาโตลงความเห็นกันว่า “ยูเครนต้องเข้าเงื่อนไขที่จำเป็นในการเป็นสมาชิกนาโต” รวมถึง เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตที่บอกว่า จะเชิญเคียฟเข้าร่วมนาโตทางการ “เมื่อตรงตามเงื่อนไขทั้งหมด” โดยคนที่ออกมาพูดชัดสุดก่อนหน้าในเรื่องนี้คือ “โจ ไบเดน” กับ “โอลาฟ โชลซ์” ที่บอกว่า “ยูเครนจะเข้านาโตได้ ต้องไม่มีสงครามในประเทศก่อน”
1
ในที่ประชุมดูเหมือนกับว่า ผู้นำนาโตแสดงความมั่นใจว่าพวกเขาจะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไปทั้งเรื่อง “เงินและอาวุธ” โดยยูเครนต้องไม่ทำให้ผิดหวังในการต่อกรกับรัสเซีย
1
ในการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง “เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก” กับ “เซเลนสกี” กล่าวโดยฝืนยิ้มที่ถึงแม้ในใจจะผิดหวัง แต่เขาก็ยังพอใจกับผลการประชุมสุดยอด แม้ว่าก่อนงานประชุมเขาได้เรียกเรื่องที่โดนกีดกันเข้าเป็นสมาชิกนาโตว่า “ไร้สาระ” จากทัศนคติของสมาชิกนาโตที่จะกำหนด “เงื่อนไขบางประการ” ให้กับยูเครนสำหรับการเข้าร่วม โดยไม่ “ประกาศวันที่และไทมไลน์ที่ชัดเจนในการรับเป็นสมาชิก” และ สโตลเทนเบิร์กก็ยังย้ำอีกครั้งด้วยว่า “เมื่อสงครามจบ และยูเครนควรชนะ”
2
เครดิตภาพ: Mindaugas Kulbis / AP
เปรียบเหมือน “ยาหอม” ได้มีการหารือกับประเทศในกลุ่ม G7 ซึ่งอยู่นอกรอบการประชุมสุดยอด โดย G7 ได้ตกลงในหลักการทั่วไปในการให้การรับประกันความปลอดภัยแก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงการส่งมอบ “ยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล” “การฝึกกองกำลังยูเครน” “การแบ่งปันข่าวกรอง” และ “ความช่วยเหลือด้านการป้องกันทางไซเบอร์” แต่ในทางกลับกัน “เคียฟมีหน้าที่ต้องดำเนินการปฏิรูป” ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมและการควบคุมจำกัดสิทธิพลเรือนก่อนอื่นใด
1
แต่การรับประกันเหล่านี้ไม่ได้รับประกันว่ายูเครนจะเข้าร่วมนาโตได้อย่างรวดเร็วเพียงใด ยูเครนพร้อมที่จะเข้าร่วมกลุ่มหรือไม่นั้นจะต้องได้รับการตัดสินโดยฉันทามติของสมาชิกทั้งหมด และในหมู่สมาชิกนาโตแม้กระทั่งตอนนี้ยังมีหลายประเทศที่สงสัยและลังเลถึงทิศทางของนาโตที่กำลังดำเนินอยู่ว่าไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่
2
เครดิตภาพ: Paul Ellis/ AP
  • “เซเลนสกี” สร้างความแตกแยกในกลุ่มสมาชิกนาโต?
2
“วิกเตอร์ ออร์บัน” นายกรัฐมนตรีฮังการีได้กล่าวถึงเพื่อนร่วมชาติของเขาจากที่วิลนีอุสว่า “แทนที่จะส่งอาวุธให้ยูเครน เราต้องบรรลุสันติภาพ จำเป็นต้องยุติการยิงและเริ่มการเจรจาสันติภาพโดยเร็วที่สุด” “นาโตเป็นพันธมิตรที่ก่อตั้งเพื่อการป้องกัน ถูกสร้างขึ้นเพื่อปกป้องประเทศสมาชิก และไม่ดำเนินการทางทหารในดินแดนของรัฐอื่น”
คำกล่าวนี้ตรงข้ามกับ “เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก” เลขาธิการนาโตที่ต้องการให้ส่งอาวุธไปให้ยูเครนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกว่าการเจรจา
“วิกเตอร์ ออร์บัน” นายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวกับประชาชนจากที่วิลนีอุส เครดิตภาพ: Twitter @PM_ViktorOrban
อีกคนหนึ่งที่ดูแล้วออกต่อต้านคือ “เบน วอลเลซ” รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ เขาได้บอกกับสื่อ The Guardian ด้วยความไม่พอใจว่าเมื่อเขาเดินทางไปเคียฟเมื่อปีที่แล้วและได้รับรายการอาวุธจำนวนมากที่ผู้นำยูเครนร้องขอจากลอนดอน “คุณรู้ไหม เราไม่ใช่ Amazon” นี่ก็ผ่านไปหนึ่งปีแล้ว แต่วอลเลซยังจำได้แม่น ในช่วงที่มีการประชุมสุดยอดของนาโตที่วิลนีอุส เขาคิดว่าไม่เป็นอย่างอื่นในการยังไม่ตกลงอะไรอย่างใดกับทางเคียฟ เพื่อเป็นการควบคุม “เซเลนสกี” ที่ดื้อรั้น
3
”เราไม่ใช่ Amazon” ประโยคเด็ดจาก เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ จากที่ประชุมสุดยอดนาโตที่วิลนีอุส เครดิตภาพ: LBC
และอีกเหตุการณ์ที่ไม่น่ายินดีนักสำหรับเคียฟก็เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดนาโตคือ เยอรมนียุติข้อตกลงกับโปแลนด์ในการซ่อมแซมรถถัง Leopard ที่โอนส่งไปยังยูเครน “ราคาซ่อมมันสูงอย่างเจ็บปวด” คำถามจึงเกิดขึ้นว่าแล้วใครจะซ่อมรถถังของเยอรมนีที่พังยับเยิน (ซึ่งมีมากขึ้นทุกวัน) หรือปล่อยลอยเคว้งอยู่ในอากาศ
1
เครดิตภาพ: Kuba Stezycki / Reuters
  • ประเด็นเรื่องของ “จีน”
หลังการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง “เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก” กับ “เซเลนสกี” ผู้นำของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวนหนึ่งที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่วิลนีอุสคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ พวกเขาได้มีการประชุมร่วมกันกับสมาชิกนาโต “เพื่อขอแนวร่วม” สนับสนุนเกี่ยวกับความกังวลของกลุ่มตะวันตกที่มีต่อจีน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอาจใช้กำลังเพื่อแก้ไข “ปัญหาเรื่องไต้หวัน”
ในถ้อยแถลงสุดท้ายของการประชุมสุดยอด กลับให้ความสนใจกับประเด็นเรื่องของจีนค่อนข้างมาก ระบุว่าประเทศต่างๆ ในกลุ่มนาโตกังวลเกี่ยวกับการสร้างคลังแสงนิวเคลียร์ของจีน และในความเห็นของพวกเขามองว่าจีนไม่เต็มใจหรือพยายามไม่เพียงพอในด้านการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ถ้อยแถลงยังระบุว่าการกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและรัสเซียนั้นขัดต่อค่านิยมและผลประโยชน์ของนาโต
1
”ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางมาที่วิลนีอุสด้วยเครื่องบินของรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำนาโต เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2023 เครดิตภาพ: Kyodo News/Getty Images
แน่นอนว่า “จีน” ตอบโต้ในเรื่องนี้โดยทันควัน “หวัง เหวินปิน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องให้นาโต “หยุดบิดเบือนความจริงและใส่ร้ายจีนโดยทันที” สร้างข้อมูลเท็จ อย่ามองหาข้อแก้ตัวสำหรับการขยายตัวของกลุ่มตัวเอง แต่ให้มีบทบาทที่สร้างสรรค์ในสันติภาพและเสถียรภาพของโลกจะดีกว่า
ตามที่ “หวัง เหวินปิน” พูดในการกล่าวสรุปกับสื่อ ถ้อยแถลงสุดท้ายของการประชุมสุดยอดนาโตที่เมืองวิลนีอุส เต็มไปด้วย “ความคิดแบบยุคสงครามเย็นและอคติเชิงอุดมการณ์” – อ้างอิง: กระทรวงการต่างประเทศจีน
1
เครดิตภาพ: Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
13th July 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Reuters>
โฆษณา