การเงินมีปัจจัยกาแฟ

มันสำคัญต่อระบบการเงินส่วนบุคคลอย่างเงียบๆ และทรงพลัง ยากที่จะโค่น
ลองคำนวนเล่นๆ กันดู ว่า "ถ้า 1 คน กินกาแฟลาเต้ทุกวัน วันละ 1 แก้ว จะเปนอย่างไร"
60 บาท/แก้ว
420 บาท/อาทิตย์
1,800 บาท/เดือน
21,900 บาท/ปี
อาจจะเท่ากับโบนัสของใครหลายๆ คน
ถ้าอยู่ๆ มีคนมาขอเงินคุณ 2 หมื่นบาท คุนคงไม่ให้ แม้แต่ลูกขอยังยากเลย
แต่ถ้าเลิกได้ เลิกได้ไหม? ตอบเลยว่ายาก (ยากนะ ไม่ใช่ไม่ได้) ต้องค่อยๆ ลดลงก่อน
หัวใจคือ
น้อย+นาน = มาก
อะไรที่มันน้อยๆ และเสพติด นานวันเข้ามันจะมากมาย เหมือนกาแฟที่เราเสพติด
เช่น ค่า internet, ค่าสมัคร package ดูหนัง, ค่าอาหาร fast food, ค่าบำรุงรักษารถที่อยากได้
สิ่งใช้จ่ายเหล่านี้เป็นหมวดหมู่ของ "want" ซึ่งถ้าจำเปนจะขอเรียกว่า "need"
แต่ถ้าใครคิดว่าค่าเหล่านี้ฉันจ่ายได้ สบายๆ จะขอไม่ก้าวก่ายนะครับ เพียงอธิบาย latte factor
ถ้าจ่ายเลยทันทีอาจจะดูเหมือนน้อย ซึ่งมันก็น้อยจิงๆ ถ้าเทียบกับ lifestyle
มองในมุมกลับ (ไม่ใช่กลับมือถือนะ) ถ้าเราติดนิสัย "ออม" เอาอย่างน้อยๆ เลย วันละ 10 บาท
10 บาท/วัน
70 บาท/สัปดาห์
300 บาท/เดือน
3,600 บาท/ปี
10,800 บาท/ 3 ปี
ก็ได้เปนหมื่นโดยที่เราไม่รู้ตัวนะ โดยที่ถ้าเราทำจนเปนนิสัยแล้วมันก็ยากที่จะโค่นล้ม เช่น เราตื่นมาแปรงฟันเลย (เสดแล้วกลับไปนอนต่อ) และนี่เปนนิสัยการออมวันละเล็กน้อย
#ชวนคนที่รักมาอ่านบทความย่อยง่าย
โฆษณา