14 ก.ค. 2023 เวลา 02:54 • ความคิดเห็น
เรื่องภาพลวงตา มายาลวงใจ นี้..ครั้งหนึ่ง ไปนั่งสวดมนต์ กันริมเขา มีหินสูงใหญ่ เหมือนหน้า อยู่ตรงหน้า ..ปากก็สวดมนต์ไป ตาไปดูไป ..ที่ผาสูง ..เห็นเป็นรูปนั่นรูปนี้ เป็นลักษณะของภาพขึ้นมา รูปยักษ์ หน้าเป็นยักษ์บ้าง..พอสวดมนต์เสร็จ พระท่านก็บอกเรื่องราวว่า จิตหลอนนั้นเป็นอย่างไร มันก็เกิดจากอารมณ์ที่ปรุงแต่ง ปรุงแต่งเราเห็นก้อนหิน เป็นภาพนั้นภาพนี้ .มันก็ดึงจิตเราไป ..ปากก็สวดมนต์ไป แต่จิตไปอยู่กับภาพหลอนที่เป็นมายา ปรุงแต่ง ไม่ได้มีสติสัมปชัญญะรู้สึกตัวว่า กำลังทำอะไรอยู่
เรื่องภาพลวงตา มายาลวงใจนี้ ..มันก็เกิดมีเรื่องราว อะไรมากมายก่ายกอง เรื่องจริงเรื่องไม่จริง โกหกมดเท็จ นักต้มตุ๋น ของหลอก..อะไรมากมาย นรชนชอบใช้กัน ทำให้เราหลงใหล ..แล้วก็เผลอสติ ..เชื่อในเรื่องลวงตาลวงใจ ของจริงของไม่จริง มันมีมากมายก่ายกอง ยิ่งในยุคนี้ด้วยแล้ว .อะไรจริงอะไรเท็จ ..มันยากมันเย็น ที่จะรู้จักเท่าทัน Big Data จริงๆ
.. แล้วส่งที่น่ากลัว นั่นก็คือ ไฟที่ไหลเข้าไปเผาผลาญจิตใจของมนุษย์เอง ทิฐิความโลภโกรธหลง วนเวียนเป็นวงากลมหลงใหลอยู่เพียงแค่นี้ จิตจะถูกตรึงถูกพันธนาการ..ด้วยวงกลมนี้ เหนือศรีษะ เหมือนหมวกกันน๊อค ครอบไว้ตลอดเวลา ที่มีแต่ภาพลวงตา มายาลวงใจครอบตลอดเวลา .หลุดออกมาไม่ได้เลย ..แล้วความเป็นมนุษย์ ..ก็ได้แค่เพียงรูป ความเป็นมนุษย์ไม่ได้อาศัยอยู่ในรูปนั้นเลย
โฆษณา