15 ก.ค. 2023 เวลา 15:10 • กีฬา

หูทรงดอกกะหล่ำ สัญลักษณ์ของนักสู้ หรือแค่ใบหูที่ผิดปกติ

เคยสังเกตกันไหม ? ทำไมนักกีฬาต่อสู้ส่วนใหญ่ถึงมีลักษณะใบหูที่แตกต่างจากคนปกติ บ้างก็ว่ามันคือ ทรงหูกะหล่ำ บ้างก็ว่านี่คือใบหูของสายเลือดนักสู้โดยแท้ แต่แล้วทำไมเราถึงเห็นใบหูลักษณะนี้ได้บ่อยในกลุ่มคนที่เล่นกีฬาต่อสู้กันล่ะ หรือจริง ๆ แล้วมีเพียงนักสู้ตัวจริงเท่านั้นที่จะสามารถครอบครองใบหูทรงนี้ได้! วันนี้ Main Stand จะพาคุณมาไขความลับเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของนักสู้เหล่านี้
ถ้าพูดถึงบรรดานักสู้ตัวท็อปไม่ว่าจะสู้บนสังเวียนผ้าใบหรือผืนหญ้า ทั้ง คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ, คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์ อดีตแชมป์ UFC, บร็อค เลสเนอร์ อดีตแชมป์โลก WWE, เกรแฮม ราวน์ทรี อดีตนักรักบี้มากประสบการณ์ นักกีฬาเหล่านี้ล้วนมีใบหูทรงดอกกะหล่ำที่ว่ากันทั้งนั้น
ใบหูลักษณะนี้ไม่ได้เกิดจากการที่พระเจ้าเลือกพวกเขาหรอก
แต่มันเกิดจากการฝึกซ้อมของพวกเขาต่างหาก เพราะอาชีพนักกีฬาที่ต้องเข้าปะทะหนักเหล่านี้จะต้องมีการปล้ำและการกอดรัดฟัดเหวี่ยง ไม่ว่าจะจากท่าจำพวกท่าจับล็อกในยิวยิตสู มวยปล้ำ หรือแม้แต่การล็อกคอเพื่อตีเข่าของมวยไทยก็ตาม การกอดรัดในบริเวณหัวซ้ำ ๆ อาจทำให้ใบหูของนักกีฬาเหล่านั้นเกิดการเปลี่ยนรูปร่างได้
นั่นหมายความว่า ใบหูของคนเรามันอ่อนแอถึงขั้นเปลี่ยนรูปร่างได้เลยหรือ ?
อธิบายแบบให้เห็นภาพ โดยปกติแล้วหูชั้นนอก (Outer Ear) รวมไปถึงใบหูจะประกอบไปด้วยกระดูกอ่อน กระดูกเหล่านี้ทำให้ใบหูมีความยืดหยุ่นสามารถเปลี่ยนรูปร่างแต่ยังคงรูปร่างเดิมไว้ได้ แต่กระดูกอ่อนเหล่านี้กลับไม่มีระบบไหลเวียนโลหิตเป็นของตัวเองจึงต้องอาศัยการไหลเวียนโลหิตของผิวหนังที่ติดกันมาหล่อเลี้ยงแทน
ทางการแพทย์อธิบายสาเหตุของการมีหูลักษณะนี้ไว้สองแบบ หนึ่งคือใบหูได้รับแรงกระแทก สองคือใบหูได้รับการเสียดสีอย่างต่อเนื่อง เช่นการถูกจับล็อกหรือโดนกดกับพื้นซ้ำ ๆ ทั้งสองเหตุผลนี้อาจนำไปสู่การเลือดออกระหว่างกระดูกอ่อนในใบหูกับผิวหนัง ทำให้ก้อนเลือดก่อตัวขึ้นที่ใบหูและเลือดไม่สามารถถ่ายเทไปยังกระดูกอ่อนได้ ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้หูผิดรูปจนเกิดเป็นหูทรงดอกกะหล่ำได้
อย่างไรก็ตาม ใบหูลักษณะนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับเหล่านักสู้ทุกคน เพราะอาการเหล่านี้สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ ด้วยการใส่อุปกรณ์ป้องกันศีรษะที่เหมาะสม หรือถ้าเลือดคั่งที่ใบหูขึ้นมาจริง ๆ แพทย์ก็สามารถเจาะเลือดออกและรักษาให้อย่างเหมาะสม ซึ่งการรักษาหูทรงนี้สามารถผ่าตัดรักษาเมื่อไรก็ได้เพียงแต่ว่ามันก็มีโอกาสเกิดขึ้นอีกได้เสมอ นักสู้ที่ต้องการจะผ่าตัดให้ใบหูกลับเป็นปกติอย่างถาวรจึงต้องรอให้พวกเขาเกษียณตัวเองเสียก่อนเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ
นอกจากรูปร่างที่แปลกผิดธรรมชาติแล้วอาการนี้อาจส่งผลกระทบอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากจะทำให้หูเปลี่ยนรูปแล้ว การมีเลือดคั่งในใบหูอาจนำไปสู่การอาการปวดหัว มองไม่เห็นชัด ปวดหู หูอื้อ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นสูญเสียการได้ยินได้ นอกจากนี้ในกรณีที่ติดเชื้ออาจทำให้มีไข้ หูบวม หรืออาจถึงขั้นเป็นหนอง
3
โดยสรุปคืออาการเลือดคั่งที่ใบหูคืออาการตั้งต้นที่นำไปสู่การเกิดของใบหูดอกกะหล่ำ และถึงอาการนี้จะมาพร้อมกับความเสี่ยงมากมายหรือส่งผลกระทบอย่างไรก็ตามแต่ นักสู้บางส่วนกลับยอมที่จะแบกรับความเสี่ยงเหล่านั้นไว้แล้วปล่อยให้ใบหูของพวกเขาเปลี่ยนรูปไปจากเดิม สาเหตุไม่ใช่เพราะหูรูปทรงนี้เสริมวาสนาบารมีตามหลักโหงวเฮ้งแต่อย่างใด แต่เพราะนักสู้เหล่านี้มองว่าใบหูทรงดอกกะหล่ำนี่แหละคือเหรียญตราเกียรติยศหรือสัญลักษณ์ของประสบการณ์ที่พวกเขาทุ่มเททั้งหยาดเหงื่อและแรงกายเพื่อแลกมันมา
2
หรือจริง ๆ แล้วถ้าต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดและความเสี่ยงต่าง ๆ หูทรงดอกกะหล่ำก็ดูจะเหมาะกับคำว่า “แผลเป็น” มากกว่าคำว่า “เหรียญตรา” เสียอีก
1
เคยมีคำกล่าวไว้ในเชิงที่ว่า “ก่อนจะสู้กับใครให้ดูที่หูของเขาคนนั้นเสียก่อน” เป็นเหมือนคำแนะนำให้เหล่าวัยรุ่นเลือดร้อนทั้งหลายสังเกตใบหูของคู่ต่อสู้ก่อนจะท้าใครต่อยตีตามท้องถนน เพราะส่วนใหญ่คนที่เล่นกีฬาต่อสู้ทั้งหลายมักจะมีใบหูทรงดอกกะหล่ำประดับไว้เสมือนเหรียญตราเกียรติยศกันทั้งนั้น และเบื้องหลังของเหรียญตรานี้ล้วนต้องแลกมาด้วยประสบการณ์และความเจ็บปวดมากมาย
โฆษณา